Liên quan đến sự cố hạ cánh của máy bay Vietjet xảy ra trưa 14/6, trả lời báo chí bên lề Quốc hội chiều nay (15/6), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng.

"Nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công. Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Máy bay Vietjet trượt đường băng lỗi lớn ở phi công
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đến giờ này Vietjet vẫn chưa lời xin lỗi...

Với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ", Bộ trưởng nói.

Theo ông Thể, trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra.

"Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất của phi công", lời Bộ trưởng. Nếu kết luận xác định là lỗi của hãng và phi công thì việc xử lý sẽ được thực hiện nghiêm theo quy định.

Bộ trưởng Thể nhìn nhận vai trò điều hành bay của cơ quan không lưu cũng rất quan trọng. Bộ đã yêu cầu Tổ điều tra của Cục Hàng không làm rõ nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết mà quản lý bay nắm được....

 

Văn hóa ứng xử của hãng hàng không

Nói về việc sự cố này khiến cho sân bay Tân Sơn Nhất phải đóng cửa đường băng trong nhiều giờ khiến hành khách phải chờ đợi, hàng trăm chuyến bay của các hãng và cảng hàng không bị ảnh hưởng nhưng Vietjet vẫn chưa có 1 lời xin lỗi nào, Bộ trưởng cho rằng, điều đó thể hiện văn hóa hàng không, thể hiện văn hóa ứng xử của hãng hàng không này.

Bộ trưởng cho biết, đã yêu cầu các cơ quan liên quan phải khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất. Vì công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia... đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời nên cần có thời gian.

"Khi có kết luận điều tra, những cá nhân, tập thể nào có liên quan thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật", Bộ trưởng khẳng định.

Trước đó, lúc 11h23 hôm qua, chuyến bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 12h10, bất ngờ bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, tàu bay đã trượt ra ngoài mép đường cất hạ cánh 25L/07R.

Sự cố khiến sân bay Tân Sơn Nhất dừng hoạt động hơn 6 giờ, hàng trăm chuyến bay đi từ Tân Sơn Nhất hoặc từ sân bay khác đến Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng.

Thu Hằng 

Tạm thu bằng lái 2 phi công, đình chỉ phi hành đoàn máy bay Vietjet trượt đường băng

Tạm thu bằng lái 2 phi công, đình chỉ phi hành đoàn máy bay Vietjet trượt đường băng

Nhà chức trách hàng không tạm thu bằng lái của 2 phi công, đình chỉ phi hành đoàn để phục vụ điều tra sự cố máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng.