- Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho hay, quan điểm cá nhân của ông là ủng hộ việc công nhận hai “hiệp sĩ” bị đâm ở TP.HCM là liệt sĩ.

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, ông đã nhận được đề xuất công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 2 “hiệp sĩ” đường phố tại TP.HCM là ông Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam.

Bộ trưởng Dung cho rằng, việc xem xét đề xuất của TP.HCM phải căn cứ vào các tiêu chuẩn được pháp luật quy định. Khi xét thấy đáp ứng đầy đủ các quy định thì sẽ công nhận.

{keywords}
Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung. Ảnh: Phạm Hải

“Quan điểm cá nhân thì tôi ủng hộ đề xuất của TP.HCM. Hiện chúng tôi đang giao cho anh em đối chiếu các quy định để xem xét đề xuất với tinh thần, đủ điều kiện thì sẽ sớm công nhận”, ông Dung nói.

Qua sự việc liên quan đến 2 hiệp sĩ đường phố Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam, theo Bộ trưởng LĐ-TB&XH, xã hội cần phải tôn vinh. Tuy nhiên, để mô hình này hoạt động hiệu quả, đảm bảo sự an toàn cho các hiệp sĩ, phải trang bị kỹ năng, điều kiện để hoạt động.

“Còn nếu thiếu cơ sở pháp lý cho mô hình này thì cũng phải củng cố, bổ sung cho hoàn thiện”, Bộ trưởng Dung nói thêm.

Cần có chính sách đào tạo cho các hiệp sĩ

Cùng đề cập câu chuyện 2 "hiệp sĩ" bị cướp đâm tử vong mới đây và vụ cướp tại quận Thủ Đức xảy ra tối qua làm 2 người bị thương, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, đã thêm một "tiếng chuông báo động" về nhiều vấn đề liên quan đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn TP.

{keywords}
ĐB Phan Nguyễn Như Khuê. Ảnh: Tiến Tuấn

Theo ông Khuê, qua các sự việc này cho thấy, vấn đề tấn công, trấn áp các đối tượng, nhóm tội phạm phải có sự phối hợp đồng bộ hơn nữa của các lực lượng chứ không đơn thuần chỉ ở người dân hay các "hiệp sĩ".

Ông kiến nghị về khía cạnh pháp luật cần xem xét, điều chỉnh để có thể xử lý nghiêm đối với các đối tượng có hành vi cướp giật tài sản, sau đó còn hành hung, gây trọng thương, sát hại người truy đuổi, bắt giữ.

"Một TP văn minh, đô thị hiện đại và sống nghĩa tình mà lại để những tội phạm lộng hành như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển, tạo sự bất an, không có sự yên bình.

Do đó, khía cạnh pháp luật cần phải xem xét cụ thể nếu không đây sẽ là mối nguy hiểm trực chờ đối với mọi người trên đường phố", ông Khuê nói.

Trước một số ý kiến cho rằng, trong vụ việc 2 "hiệp sĩ" bị đâm tử vong hay vụ Thủ Đức, người truy bắt cướp đều có lòng tốt nhưng không có kỹ năng hoạt động nên bị thiệt thân, ông Khuê cho hay, chính vì điều này nên phải có chính sách cụ thể để bồi dưỡng, đào tạo, huấn luyện kỹ năng cho những người này.

"Những người có tấm lòng tốt, "hiệp sĩ" cũng cần được đào tạo để hiểu biết về pháp luật nhằm tránh cho việc, sau này họ cứu người nhưng không cẩn thận lại trở thành đối tượng bị pháp luật xử lý. Như vậy sẽ rất tội cho họ", ông Khuê nói thêm.

Tối 13/5, nhóm hiệp sĩ gồm 7 người đi xe máy trên đường, đến khu vực cư xá Bắc Hải (quận 10, TP.HCM ) phát hiện hai thanh niên có biểu hiện khả nghi nên bám theo.

Khi phát hiện đối tượng dùng dụng cụ bẻ khóa chiếc xe Honda SH, nhóm hiệp sĩ ập vào khống chế và bị đối tượng dùng dao đâm.

Hai “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Thôi (SN 1976, quê Bình Định) và Nguyễn Hoàng Nam (SN 1989, quê Đồng Nai) tử vong khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Ngày 23/5, UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Bộ LĐ-TB&XH xem xét trình Thủ tướng công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 2 “hiệp sĩ” tử vong.

 

Họp báo vụ 2 hiệp sĩ bị đâm tử vong: Tài 'mụn' cực kỳ hung bạo

Họp báo vụ 2 hiệp sĩ bị đâm tử vong: Tài 'mụn' cực kỳ hung bạo

Tại cuộc họp báo diễn ra sáng nay, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM nói, Tài "mụn" là đối tượng cực kỳ hung bạo.

Tướng Phan Anh Minh nói về mô hình 'hiệp sĩ' đường phố ở Sài Gòn

Tướng Phan Anh Minh nói về mô hình 'hiệp sĩ' đường phố ở Sài Gòn

“Công an TP.HCM không tìm thấy quy định để công nhận, quản lý mô hình hiệp sĩ đường phố”, Thiếu tướng Phan Anh Minh khẳng định.  

Mẹ hiệp sĩ bị đâm ở Sài Gòn: 'Nó ăn cơm xong đi mãi không về'

Mẹ hiệp sĩ bị đâm ở Sài Gòn: 'Nó ăn cơm xong đi mãi không về'

"Dự tính cuối năm nay Nam sẽ làm đám cưới với Trang vậy mà tối qua nó ăn khi cơm xong đi mãi không về..."

Tướng Phan Anh Minh giải thích việc CA dửng dưng khi 'hiệp sĩ' bị đâm

Tướng Phan Anh Minh giải thích việc CA dửng dưng khi 'hiệp sĩ' bị đâm

Trước thông tin công an phường của quận 3 (TP.HCM) dửng dưng khi hiệp sĩ bị đâm gây phản ứng dư luận. Thiếu tướng Phan Anh Minh đã lên tiếng khẳng định thông tin trên là hoàn toàn chưa đúng và đầy đủ.

Khóc nghẹn tiễn đưa hiệp sĩ đường phố tử nạn ở Sài Gòn

Khóc nghẹn tiễn đưa hiệp sĩ đường phố tử nạn ở Sài Gòn

Thi hài anh Nguyễn Hoàng Nam đã được đưa về nơi an nghỉ, nhiều tấm lòng hảo tâm đã đóng góp, ủng hộ cho gia đình các hiệp sĩ để vượt qua nỗi đau, mất mát.

Chuyện về thủ lĩnh hiệp sĩ bị nhóm cướp cuồng sát trên phố Sài Gòn

Chuyện về thủ lĩnh hiệp sĩ bị nhóm cướp cuồng sát trên phố Sài Gòn

Tướng người nhỏ thó, vẻ lãng tử nhưng gan lỳ, ông Trần Văn Hoàng là lãnh đạo nhóm hiệp sĩ được coi là “chiến” nhất ở Sài Gòn. 

Nhân chứng kể phút nhóm hiệp sĩ bị cướp đâm chết trên phố

Nhân chứng kể phút nhóm hiệp sĩ bị cướp đâm chết trên phố

Có nhiều nhân chứng kể lại diễn biến vụ việc các hiệp sĩ bị nhóm trộm cướp tấn công, sát hại trên đường phố Sài Gòn.

Hương Quỳnh - Thu Hằng