- Trò chuyện với báo chí bên hành lang QH, Bí thư Tỉnh uỷ Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị cho biết Kiên Giang quản lý đất đai tại Phú Quốc theo quy hoạch.

“Trong khi chờ pháp lý là luật Đặc khu, tỉnh tạm dừng chuyển mục đích. Chuyển mục đích phải theo quy hoạch, tạm dừng tách thửa theo luật Đất đai để rà soát quy hoạch”, ông Nghị nói và cho hay, Kiên Giang không tạm dừng giao dịch đất đai. Các cấp chính quyền đều thực hiện theo hướng đó, tất cả làm đúng theo quy hoạch.

{keywords}
Bí thư Tỉnh uỷ Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị. Ảnh: Phạm Hải

Thanh tra Chính phủ đang thanh tra

Ông có thể cho biết tình hình giao dịch đất đai hiện nay ở Phú Quốc thế nào?

Tỉnh đã có báo cáo, Thanh tra Chính phủ cũng đang làm, sau khi thanh tra có kết quả thì sẽ rõ hơn.

Thanh tra Chính phủ bắt đầu làm việc tại địa phương từ bao giờ?

Đoàn thanh tra đã triển khai được một thời gian. Đây là thanh tra thường xuyên theo kế hoạch, thanh tra cả tỉnh chứ không riêng gì Phú Quốc, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về nhiều mặt thực hiện của Kiên Giang, trong đó có đất đai, khoáng sản...

Chủ tịch Phú Quốc bị kỷ luật vừa rồi liên quan đến đất đai. Có phải do không quản lý được việc lũng đoạn, đầu cơ đất đặc khu?

Việc đó UB Kiểm tra Tỉnh ủy đã làm trước khi có thanh tra. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn thì UB Kiểm tra Tỉnh ủy và Thanh tra tỉnh đã thực hiện trước để đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, thực hiện cả tỉnh chứ không riêng gì địa bàn nào.

Trong báo cáo của Chính phủ có nhận định là Kiên Giang, Khánh Hòa có nhiều giao dịch đất ngầm mà không kiểm soát được. Đây có phải thực tế đang xảy ra không?


Đặc khu cho thuê đất 99 năm: Có thể lấy phiếu ĐBQH 

Trước nhiều ý kiến về thời gian thuê đất 99 năm ở đặc khu, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho biết, UB Thường vụ QH đang tính xem phải lấy ý kiến ĐBQH thế nào, có lấy phiếu hay không. Việc cân nhắc điều chỉnh thời gian 99 năm hay bao nhiêu năm cũng cần phải chờ xem ý kiến của các ĐB và đơn vị liên quan.

Thanh tra Chính phủ đang triển khai thanh tra, khi nào có kết quả sẽ cụ thể hơn.

Về biện pháp quản lý của địa phương, chúng tôi công khai quy hoạch, khuyến cáo cho mọi người biết quy hoạch, các giao dịch là không đúng quy định của pháp luật.

Phú Quốc vẫn phải tiếp tục thu hút nhà đầu tư

Đề án xây dựng đặc khu của Phú Quốc so với kỳ họp trước có chỉnh sửa nhiều không, thưa ông?

Đề án được thực hiện song song với luật, trên tinh thần của luật. Còn khi QH đã quyết luật thế nào thì đề án sẽ được chỉnh sửa, hoàn thiện theo, vì đề án thông qua tại kỳ họp sau.

Trước đây QH dự định thông qua đề án cùng với luật, nhưng bây giờ đã quyết định để lại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại kỳ họp đầu tiên của Ban chỉ đạo luật Đặc khu có chỉ đạo các địa phương phải chuẩn bị để ngay khi luật thông qua thì mô hình đặc khu có thể vận hành được ngay, vậy địa phương đã chuẩn bị đến đâu?

Từ chỉ đạo của Thủ tướng, địa phương đã có triển khai một bước chuẩn bị, khi nào có cụ thể địa phương sẽ thực hiện.

Việc Kiên Giang được nhận định là không quản lý tốt giao dịch đất ngầm phải chăng do không đóng băng giao dịch như Quảng Ninh?

Khi nghe mấy địa phương ngừng giao dịch thì trong đó cũng băn khoăn. Chúng tôi trao đổi với các anh ngoài này xem quy định pháp luật thế nào, cũng cân nhắc.

Nhưng trong phạm vi tỉnh, Thủ tướng chỉ yêu cầu rà soát quy hoạch, để chuyển đổi mục đích cũng phải đúng quy hoạch, đang quy hoạch thế chuyển sang mục đích khác là không được.

Cơ chế đất đai thì Phú Quốc dường như không cần lắm, vì đã quá đông đúc rồi. Phải chăng Phú Quốc cần những đột phá về thể chế hơn?

Không, Phú Quốc vẫn cứ phải tiếp tục thu hút nhà đầu tư. Trong luật Đặc khu cũng thể hiện rất rõ, quan trọng nhất là cơ chế, chính sách. Thủ tướng cũng đã giải thích rất chính xác.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, Thanh tra Chính phủ không có chuyên đề thanh tra về đất đai tại các đặc khu mà chỉ nổi lên ở Phú Quốc. Do có đoàn thanh tra về đất đai, nên ghép nội dung đó vào, không phải chuyên đề riêng.

Liên quan đến chuyển nhượng đất ở đặc khu, Tổng Thanh tra cho hay chưa có bình luận gì. Hiện nay chưa có kế hoạch nào cho chuyên đề này, cũng chưa có chỉ đạo. Thanh tra Chính phủ đang thanh tra theo kế hoạch 2018, trong đó có nội dung thanh tra việc quản lý đất đai ở Phú Quốc.

Luật Đặc khu: Có thể Quốc hội quyết việc cho thuê đất 99 năm

Luật Đặc khu: Có thể Quốc hội quyết việc cho thuê đất 99 năm

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định với báo chí: Trong dự thảo luật đặc khu không có chữ Trung Quốc nào.  

Phó Thủ tướng: Trưởng đặc khu phải là người đặc biệt

Phó Thủ tướng: Trưởng đặc khu phải là người đặc biệt

Đã nói đặc khu là đặc biệt, tính chất đặc biệt, nhiệm vụ đặc biệt, cán bộ cũng phải đặc biệt, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Đặc khu cho thuê đất 99 năm: Thủ tướng nhận được nhiều thư, tin nhắn

Đặc khu cho thuê đất 99 năm: Thủ tướng nhận được nhiều thư, tin nhắn

Nói về việc đặc khu cho thuê đất 99 năm, Thủ tướng cho biết ông cùng Chính phủ, UB Thường vụ QH lắng nghe dư luận, báo cáo QH quyết định.

Bộ trưởng TN&MT: Sốt đất ở 3 đặc khu tương lai là tự nhiên

Bộ trưởng TN&MT: Sốt đất ở 3 đặc khu tương lai là tự nhiên

Trả lời về tình trạng sốt đất tại 3 đặc khu tương lai, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói: Câu chuyện sốt đất là vấn đề tự nhiên.

Phó Chủ tịch QH: Dọn chỗ đón 'phượng hoàng' vào đặc khu

Phó Chủ tịch QH: Dọn chỗ đón 'phượng hoàng' vào đặc khu

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhấn mạnh, làm đặc khu là theo đúng nguyên lý: “Dọn chỗ để thu hút 'phượng hoàng' đến làm tổ".

Nguyên Phương - Hương Quỳnh