Trả lời báo chí tại họp báo công bố Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia về danh sách những người trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV vào chiều 10/6, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, sáng cùng ngày, Hội đồng quốc gia đã họp và ra nghị quyết về không xác nhận tư cách người trúng cử ĐBQH đối với ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương.

"Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có Nghị quyết riêng về vấn đề này và nhận được sự đồng thuận rất cao, 100% thành viên có mặt bỏ phiếu kín để ra nghị quyết này", bà Thanh nói.

{keywords}
Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh. Ảnh: Phạm Hải

Bà Thanh giải thích thêm, căn cứ vào kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, Tiểu ban Nhân sự họp ngày 4/6 để xem xét việc không công nhận kết quả trúng cử và không xác nhận tư cách ĐBQH với ông Trần Văn Nam.

Không nhận đơn

Trên cơ sở kết luận của cơ quan có thẩm quyền, đối chiếu các quy định của pháp luật, Tiểu ban nhân sự trình Hội đồng bầu cử quốc gia về việc không công nhận kết quả trúng cử và không xác nhận tư cách ĐBQH đối với ông Trần Văn Nam vì không đủ tiêu chuẩn làm ĐBQH khóa XV. 

Theo kết quả bầu cử tại đơn vị bầu cử số 1 gồm thành phố Thủ Dầu Một và thị xã Tân Uyên của tỉnh Bình Dương, ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương được 425.941 phiếu, đạt tỷ lệ 80,88% số phiếu hợp lệ.

 

Bà Thanh cũng khẳng định, Hội đồng bầu cử quốc gia không nhận được đơn của ông Trần Văn Nam vì lý do sức khỏe.

"Nếu như có nhận đơn thì đây cũng không phải là một trong những lý do để chúng tôi xem xét. Quá trình xem xét căn cứ vào kết luận của cơ quan có thẩm quyền và các quy định của pháp luật. Việc làm này thể hiện sự nhất quán, nghiêm túc, trách nhiệm của Hội đồng Bầu cử quốc gia từ khi chuẩn bị cho đến khi có kết quả trúng cử vẫn tiếp tục rà soát, xem xét đối với những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện.

Điều đó cũng thể hiện tinh thần nếu có bầu thiếu thì còn hơn bầu sai, kiên quyết không để lọt người không đủ tiêu chuẩn vào Quốc hội", Trưởng ban Công tác đại biểu khẳng định.

Bà Thanh thông tin thêm, trong tiêu chuẩn ĐBQH có nhiều tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chuẩn rất căn bản đó là về phẩm chất đạo đức, trung thành với Tổ quốc với nhân dân, có năng lực, sức khỏe và được cử tri bầu…

Hiện, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Tỉnh ủy Bình Dương. Qua kiểm tra bước đầu phát hiện ông Trần Văn Nam có một số vi phạm, khuyết điểm. Sắp tới, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có kết luận. Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét ở góc độ ĐBQH.

"Ủy ban Kiểm tra Trung ương khi tiến hành kiểm tra cũng có những giai đoạn báo cáo với cơ quan có thẩm quyền và đến thời điểm này đã có những kết luận bước đầu rất rõ vi phạm của ông Trần Văn Nam", bà Thanh nhấn mạnh.

Đó là vi phạm quy định số 47 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm. Bên cạnh đó, trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ khi còn là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, trong quyết định liên quan đến quản lý nhà nước, nhất là vấn đề về đất đai gây ra hậu quả nghiêm trọng. 

"Đối chiếu với các quy định của pháp luật thấy ông Trần Văn Nam vi phạm pháp luật của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là những lý do cụ thể, rõ ràng để Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét và đối chiếu để không xác nhận tư cách ĐBQH đối với ông Trần Văn Nam", bà Thanh nói.

Thu Hằng 

Bác tư cách ĐBQH khóa XV với Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam

Bác tư cách ĐBQH khóa XV với Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam

Trong danh sách 499 người trúng cử ĐBQH khóa XV được Hội đồng Bầu cử quốc gia thông qua không có tên Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam.