Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ cùng các trưởng đoàn Quốc hội/Nghị viện thành viên cũng đã thống nhất thông qua và ký thông cáo chung AIPA 42.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ tại đầu cầu Thủ đô Hà Nội 

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib một lần nữa khẳng định, AIPA 42 diễn ra trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị. Các nghị viện thành viên đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng ở nhiều lĩnh vực, thông qua thông cáo chung.

Trong đó, các thành viên nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nghị viện, đặc biệt là cam kết của AIPA trong xây dựng Cộng đồng ASEAN, tạo lập môi trường hoà bình, ổn định và xây dựng thịnh vượng chung cho khu vực.

Lễ chuyển giao Chủ tịch AIPA năm 2022 cho Campuchia cũng diễn ra ngay sau đó.

Phát biểu tiếp nhận chức Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 43, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng tới sức khoẻ cộng đồng và nền kinh tế toàn cầu, trong đó có ASEAN.

Thực tế đòi hỏi cần thúc đẩy số hoá để có thể đảm bảo phục hồi kinh tế, tăng cường hơn nữa hợp tác trong khu vực trong kết nối kỹ thuật số, thương mại kỹ thuật số xuyên biến giới, dòng chảy dữ liệu an toàn, an ninh mạng cũng như kỹ thuật số bao trùm.

“Trong thời điểm khó khăn này, quan trọng hơn là tăng cường mối quan hệ đối tác trong khuôn khổ AIPA với các đối tác trong khu vực và quốc tế. Với tư cách Chủ tịch AIPA sắp tới, Quốc hội Campuchia mong muốn làm việc với các nghị viện thành viên, Ban Thư ký AIPA và các đối tác đối thoại để có thể tăng cường hơn nữa sự hợp tác tốt đẹp, đảm bảo đạt được tầm nhìn và khát vọng của ASEAN, hướng tới hiện thực hoá cộng đồng lấy người dân làm động lực, làm trung tâm”, Chủ tịch Quốc hội Campuchia nói.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia hy vọng được gặp trực tiếp các đại biểu tại AIPA 43 diễn ra từ 12-16/9/2022 khi mà đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Cũng trong phiên họp chiều nay, bà Kittisethabindit Cheam Yeap - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng và Kiểm toán, Chủ tịch nhóm AIPA của Quốc hội Campuchia và ông Fadli Zon - Chủ tịch Ủy ban hợp tác Liên nghị viện, Hạ viện Indonesia được trao giải cống hiến xuất sắc AIPA cho những đóng góp vào sự phát triển của AIPA và ngoại giao nghị viện đa phương trong khu vực.

Tuấn Anh

Chủ tịch Quốc hội: Xây dựng nền kinh tế số kịp thời ứng phó với dịch Covid-19

Chủ tịch Quốc hội: Xây dựng nền kinh tế số kịp thời ứng phó với dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đặt ra những yêu cầu cấp bách trong đổi mới quản trị đất nước, trong đó có yêu cầu về chuyển đổi kỹ thuật số, xây dựng nền kinh tế số nhằm kịp thời ứng phó với đại dịch.