Chiều ngày 9/9, trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA 41, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Việt Nam Phan Thanh Bình chủ trì phiên họp của Ủy ban Xã hội với chủ đề “Nâng cao vai trò của AIPA trong việc hỗ trợ Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN ứng phó với đại dịch Covid 19”.

{keywords}
Các Ủy ban của AIPA 41 đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng cho rằng, trong thời kỳ khủng hoảng do dịch bệnh hiện nay, cùng với hậu quả của thiên tai và biến đổi khí hậu, việc thúc đẩy mở rộng các phản ứng và cơ chế khẩn cấp, cũng như đảm bảo mọi người dân được bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội là một nhiệm vụ quan trọng của quản lý mỗi quốc gia.

Từ đó, việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, vắc-xin, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh, việc chẩn đoán sớm về các bệnh nguy hiểm và trang thiết bị y tế có chất lượng, để có giá cả phải chăng và công bằng là một trong những ưu tiên. Đây cũng là việc làm để ngăn chặn và giảm thiểu rủi ro của Covid-19 và các dịch bệnh nguy hiểm khác trong quá trình phát triển bền vững của mỗi nước và của cả cộng đồng ASEAN.

Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nhấn mạnh, là 1 trong 3 trụ cột chính của cộng đồng ASEAN, cộng đồng Văn hóa - Xã hội mang ý nghĩa quan trọng khi hướng tới một cộng đồng có trách nhiệm xã hội, kết nối trực tiếp với người dân và phục vụ cho người dân...

Để thực hiện được mục tiêu này, sự ủng hộ và hợp tác hiệu quả giữa các nghị viện thành viên AIPA là một yếu tố quyết định.

Thay mặt đoàn ĐBQH Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai báo cáo về việc kiểm soát đại dịch Covid 19 tại Việt Nam. 

{keywords}
Bà Lê Thu Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam

Sau đó, dưới sự điều hành của bà Lê Thu Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam, thành viên Tiểu ban Nội dung AIPA 41, các đại biểu thảo luận và thông qua các nghị quyết.

Đó là Nghị quyết thông qua báo cáo Hội nghị Hội đồng AIPA về hiểm họa ma túy lần thứ ba (AIPA CODD 3) kèm theo Nghị quyết về Biến lời nói thành hành động hướng tới một Cộng đồng ASEAN không có ma túy.

Nghị quyết thông qua Báo cáo kèm theo Nghị quyết Hội nghị về Đối tác nghị viện về hợp tác giáo dục và văn hóa vì sự phát triển bền vững và Nghị quyết về nâng cao vai trò của AIPA trong việc hỗ trợ Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN ứng phó với đại dịch Covid 19.

Chiều cùng ngày, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của của Quốc hội Việt Nam Vũ Hải Hà chủ trì phiên họp của Ủy ban Tổ chức.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Uông Chu Lưu cho biết, để AIPA tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ và phát huy vai trò của mình, việc xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Ủy ban về các vấn đề Tổ chức chính là nơi các nghị viện thành viên AIPA bàn bạc và thảo luận các nội dung liên quan đến các vấn đề tổ chức, từ đó đưa ra những quyết sách và định hướng phát triển cho tương lai.

Tại Đại hội đồng lần này, Ủy ban về các vấn đề Tổ chức sẽ tiếp tục thảo luận nhiều nội dung quan trọng của AIPA, trong đó có các nội dung liên quan đến vấn đề tài chính, quan hệ với các đối tác của AIPA, kết nạp các quan sát viên mới, chuyển đổi Ban Thư ký AIPA, di dời trụ sở làm việc của Ban Thư ký AIPA… Đó đều là những nội dung quan trọng cho sự phát triển của tổ chức trong hiện tại và tương lai. 

Phiên họp xem xét và thông qua nhiều dự thảo Nghị quyết quan trọng, trong đó có Nghị quyết về Báo cáo tài chính Ban Thư ký AIPA năm tài chính 2019-2020; Nghị quyết về dự toán cho Ban Thư ký AIPA, quỹ đặc biệt và dự toán ngân sách bổ sung (phương án B); Nghị quyết về Báo cáo tài chính hàng năm của Ban Thư ký năm tài chính 2019-2020 (phương án B); Nghị quyết về công nhận các Nghị viện là Quan sát viên của AIPA; Nghị quyết về Thành lập Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA...

Báo cáo phiên họp và nội dung các Nghị quyết này sẽ được trình bày tại phiên toàn thể thứ hai của Đại hội đồng AIPA 41 vào sáng mai 10/9.

Thu Hằng

AIPA 41: Hình thành các khu vực di chuyển an toàn trong ASEAN

AIPA 41: Hình thành các khu vực di chuyển an toàn trong ASEAN

Ủy ban Kinh tế AIPA 41 nhất trí thông qua Nghị quyết về “Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và Phục hồi kinh tế ASEAN sau dịch bệnh Covid-19.