- Tổng kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng, bao gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và khu nghĩa trang khoảng 23.000 tỷ đồng.

Với 403/449 ĐBQH bấm nút tán thành (82,08%), chiều nay QH chính thức thông qua nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

{keywords}

ĐBQH bấm nút biểu quyết thông qua nghị quyết

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo nghị quyết này, Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết việc tách thành dự án thành phần nhằm đảm bảo tiến độ dự án theo nghị quyết số 94 của QH.

Chủ nhiệm UB Kinh tế khẳng định, việc đầu tư dự án sân bay Long Thành là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong thực hiện đột phá chiến lược về cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Việc nghiên cứu, đánh giá sự cần thiết, địa điểm triển khai, thời gian thực hiện dự án đã được cân nhắc kỹ lưỡng trên nhiều góc độ, nhiều mặt và cũng thấy rõ sự cần thiết của dự án này.

“Sự quá tải của Tân Sơn Nhất và nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao nên việc triển khai dự án càng trở nên cấp bách hơn”, ông Thanh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, do đặc thù công tác giải phóng mặt bằng thường mất nhiều thời gian, phát sinh khó khăn, vướng mắc, làm tăng chi phí nếu quá trình thực hiện kéo dài nên Thường vụ QH đề nghị QH cho phép tách nội dung này thành dự án thành phần để thực hiện trước nhằm bảo đảm tiến độ của dự án, tiết kiệm chi phí.

Về nguồn vốn thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, một số ĐBQH muốn được làm rõ hơn thông tin về nguồn vốn này.

Chủ nhiệm UB Kinh tế cho biết, tổng kinh phí khái toán cho công tác giải phóng mặt bằng (bao gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và khu nghĩa trang) khoảng 23.000 tỷ đồng.

Hiện ngân sách đã bố trí 5.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, mới đáp ứng 21,7% nhu cầu.

“Sau khi QH thông qua việc tách dự án thành phần, Chính phủ sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần và xây dựng phương án giải phóng mặt bằng cụ thể, xác định được tổng mức đầu tư chính thức làm căn cứ để Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo chuẩn bị kỹ phương án nguồn vốn và báo cáo QH việc xem xét”, ông Thanh nói.

Thu hồi đất một lần cho toàn dự án

Về việc thu hồi đất, Chủ nhiệm UB Kinh tế cho biết sẽ thực hiện theo nội dung tại nghị quyết 94.

Cụ thể, QH đã yêu cầu Chính phủ “Xây dựng phương án cụ thể và chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải quyết việc làm cho người dân có đất thu hồi; quản lý và sử dụng hiệu quả diện tích đất chưa sử dụng theo quy hoạch được phê duyệt của dự án.

{keywords}

Kết quả biểu quyết

Việc thu hồi đất một lần là giải phóng mặt bằng luôn cho cả 3 giai đoạn của dự án. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư một lần cho toàn bộ dự án sẽ tạo sự đồng nhất về chính sách bồi thường, hạn chế khiếu nại, khiếu kiện của người dân.

Bên cạnh đó, người dân trong vùng dự án cũng mong muốn được di dời để yên tâm đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống tại nơi ở mới vì hiện nay việc sử dụng đất của người dân bị hạn chế, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng kéo dài trên 12 năm bởi quy hoạch của dự án.

“Đối với phần diện tích đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa xây dựng hạ tầng, cần quản lý chặt chẽ để không bị lấn chiếm, xây dựng phương án khai thác, tránh để hoang hóa, lãng phí đất đai”, Chủ nhiệm UB Kinh tế nhấn mạnh và cho biết trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Chính phủ làm rõ nội dung này.

Mở rộng Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành

Mở rộng Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành sẽ được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khi đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường.

Khó làm sân bay Long Thành bằng ngân sách do trần nợ công

Khó làm sân bay Long Thành bằng ngân sách do trần nợ công

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, với trần nợ công hiện nay, để đầu tư Long Thành bằng vốn nhà nước là hết sức khó khăn.

Đền bù sân bay Long Thành: Ăn 2 tô phở hết 1m2 đất

Đền bù sân bay Long Thành: Ăn 2 tô phở hết 1m2 đất

"Đất sản xuất kinh doanh 120.000 đồng/m2, ăn 2 tô phở hết 1 m2 đất rồi. Đền bù như thế dân có chịu không?", Phó Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An ninh đặt câu hỏi.

5.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

5.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Quốc hội đã thông qua nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Phó Thủ tướng: 2019 khởi công sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng: 2019 khởi công sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo cần quyết liệt xây dựng cơ chế đặc thù, rút ngắn thời gian chuẩn bị để muộn nhất năm 2019 phải khởi công được sân bay Long Thành

Thu Hằng