Trả lời câu hỏi của báo chí tại họp báo công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV chiều 27/4, Trưởng ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, trong số 868 ứng viên có 101 Ủy viên Trung ương.

Trong đó, có 39 Ủy viên Trung ương Đảng ở khối Trung ương được phân bổ về địa phương, còn 62 Ủy viên Trung ương Đảng ở tại địa phương.

Theo danh sách được công bố, có 17 Ủy viên Bộ Chính trị ứng cử ĐBQH khóa mới. Trong đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ứng cử tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ứng cử tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính ứng cử tại Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ứng cử tại Hải Phòng, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng ứng cử ở Đà Nẵng.

{keywords}
Trưởng ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thị Thanh

Nói về nguyên tắc phân bổ các ứng cử viên, bà Thanh cho biết, nơi ứng cử của các lãnh đạo cấp cao do Bộ Chính trị phân công trên cơ sở nguyên tắc phù hợp vùng miền và những địa phương, thành phố quan trọng.

Các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khác cũng được bố trí ở địa bàn có tính chất lan tỏa của vùng, yêu cầu về chính trị, an ninh quốc phòng, phù hợp chuyên môn, chức năng nhiệm vụ, vị trí mà họ đang phụ trách.

Việc này nhằm đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong việc tham gia Quốc hội, phản ánh việc đại diện vùng miền, phản ánh nguyện vọng của cử tri cả nước đến với Quốc hội.

Bà Thanh cũng cho biết thêm, đối với các đại biểu khác, Nghị quyết 158 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nêu nguyên tắc về việc phân bổ nơi ứng cử. Ví dụ nguyên tắc với đại biểu tái cử trên cơ sở nguyện vọng của ứng cử viên đăng ký và nguyên tắc hài hòa giữa các địa phương. Mỗi tỉnh chỉ có 2 - 3 đại biểu Trung ương, nhiều nhất là Hà Nội, TP.HCM, Thanh Hóa, Nghệ An.

Các tỉnh có 9 đại biểu trở lên thì có 4 ứng viên ở Trung ương (bao gồm 1 Ủy viên Trung ương Đảng). 

Trả lời về việc rà soát các ứng viên để tránh những trường hợp không đủ tiêu chuẩn lọt vào danh sách bầu, bà Thanh cho biết, lần này Hội đồng Bầu cử Quốc gia có nhiều kinh nghiệm từ Quốc hội khóa 14.

“Khóa trước có trường hợp ứng viên có 2 quốc tịch trúng cử nên lần này chúng tôi yêu cầu rất rõ, các ứng viên khai hồ sơ chỉ một quốc tịch Việt Nam. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an khi hiệp thương lần 2 và phối hợp Cục An ninh chính trị nội bộ của Bộ Công an rà soát hồ sơ, loại trừ những hồ sơ chưa thật trung thực, chính xác", bà Thanh nói.

2 ứng viên trung ương rút khỏi danh sách

Trưởng ban công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, sau khi hiệp thương lần 3 có 205 đại biểu khối Trung ương được hiệp thương, sau đó giảm đi 2 trường hợp. 

Thứ nhất là ông Võ Trọng Việt, Uỷ viên UB thường vụ Quốc hội khóa XIV, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An Ninh được giới thiệu cơ cấu Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc màu gia cam của Khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

"Chúng tôi xin ý kiến Ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương và có báo cáo Hội đồng bầu cử quốc gia thấy rằng, sức khoẻ của ông Võ trọng Việt rất khó để thực hiện nhiệm vụ ứng cử viên ĐBQH, trước mắt là thực hiện tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử thời gian sắp tới", bà Thanh cho hay.

Với tình hình sức khoẻ, Hội đồng bầu cử quốc gia đã thống nhất cho thôi không ứng cử đối với ông Võ Trọng Việt.

Để bảo đảm số lượng bầu 500 người, Hội đồng bầu cử quốc gia đã thống nhất với Mặt trận Tổ quốc quyết định chuyển cơ cấu của Hội Nạn nhân chất độc gia cam về cho đoàn ĐBQH TP.HCM, tức là giảm cơ cấu Trung ương để tăng cho địa phương, vì lúc đó TP.HCM chưa hiệp thương vòng 3.

Ứng cử viên thứ hai rút khỏi danh sách là Phạm Thị Bích Ngọc, Hàm vụ trưởng thuộc Văn phòng Quốc hội. Ứng cử viên này sau khi hiệp thương vòng 3, có đơn gửi Hội đồng bầu cử Quốc gia xin rút vì lý do gia đình, không thuận lợi cho việc tham gia ứng cử ĐBQH.

Thu Hằng - Trần Thường

Ông Nguyễn Quang Tuấn ký một số văn bản liên quan vụ Bộ Công an đang điều tra

Ông Nguyễn Quang Tuấn ký một số văn bản liên quan vụ Bộ Công an đang điều tra

Tại họp báo công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV (chiều 27/4), báo chí đặt câu hỏi liên quan đến trường hợp ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.