- Quốc hội giao một loạt nhiệm vụ cho các bộ trưởng vừa trả lời chất vấn. Kết quả thực hiện lời hứa của các bộ trưởng sẽ được báo cáo ở kỳ họp sau.

An toàn tuyệt đối công trình thủy điện

Theo Nghị quyết về chất vấn vừa thông qua sáng nay, QH "giao việc" cho Bộ Công thương rà soát quy hoạch tổng thể về thủy điện, xác định rõ các dự án phải dừng, các dự án phải điều chỉnh. Có biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối các công trình thủy điện.

Kết quả rà soát sẽ được báo cáo với QH tại kỳ họp thứ 6 cuối năm sau.

Cũng theo Nghị quyết, Bộ Công thương phải phân loại được các dự án được tiếp tục triển khai và các dự án phải dừng. Đồng thời, phải có biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối các công trình thủy điện, trồng rừng thay thế. Trong năm 2013, Chính phủ ban hành chính sách đặc thù cho đồng bào vùng tái định cư các công trình thủy điện.


Tại kỳ họp này, vấn đề an toàn của đập thủy điện Sông Tranh 2 nhận được quan tâm của nhiều ĐBQH. Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các vị Bộ trưởng cũng đã đăng đàn nói về vấn đề này. Do đó, các ĐBQH cũng đề xuất bổ sung vào dự thảo Nghị quyết nội dung "bảo đảm an toàn công trình thủy điện Sông Tranh 2". Tuy nhiên, nghị quyết chỉ nêu chung về "các dự án thủy điện".

Bộ trưởng Công thương  cũng cần tiếp tục có biện pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài, hạn chế nhập siêu, chống buôn lậu, hàng lậu; giải quyết hàng tồn kho...

2015 có hệ thống ngân hàng lành mạnh

Đối với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, QH cũng yêu cầu thời gian tới cần tập trung điều hành chính sách tiền tệ để sang năm tạo cho được chuyển biến tích cực trong việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, các tổ chức tín dụng, các công ty tài chính gắn với thị trường chứng khoán, thị trường tài chính. Bảo đảm đến năm 2015 có một hệ thống ngân hàng lành mạnh.

Điều hành hoạt động của thị trường tín dụng, bảo đảm cung ứng vốn cho sản xuất những ngành sản xuất, mặt hàng quan trọng. Cơ cấu lại hệ thống ngân hàng phải gắn với giải quyết chất lượng hoạt động kinh doanh của các ngân hàng, công ty tài chính và giải quyết nợ xấu, giảm nợ xấu.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động ngân hàng, thị trường tiền tệ, thị trường vàng. Làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với thị trường vàng; bảo đảm lợi ích của người dân; không sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán trong nền kinh tế.

"Nhiệm vụ" được giao cho Bộ trưởng Xây dựng là phải tập trung giải quyết tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản, xử lý đất bỏ hoang, điều chỉnh cơ cấu thị trường, cân đối cung cầu và xử lý nợ xấu. Đồng thời phải có kế hoạch giải quyết vấn đề nhà ở xã hội; bảo đảm từ nay đến cuối năm 2013...

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm chất lượng các công trình xây dựng, xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, rút ruột công trình. Khẩn trương xây dựng, trình QH luật Quản lý đô thị...

Đối với Bộ trưởng Y tế, nhiệm vụ thời gian tới là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo chuyển biến trong việc nâng cao y đức; khắc phục những tồn tại, yếu kém trong quản lý khám, chữa bệnh, nhất là dịch vụ tư nhân.

Năm 2013, tăng cường quản lý thuốc, giá thuốc, viện phí để bảo đảm chi phí hợp lý, có lộ trình phù hợp với thu nhập của người dân.

QH cũng giao Bộ Y tế nhiệm vụ bảo đảm quản lý tốt vệ sinh an toàn thực phẩm; từ nay đến hết năm 2013 phải tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc ngăn chặn thực phẩm nhập lậu, thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc và không bảo đảm vệ sinh.

Nghị quyết nêu rõ, kết quả thực hiện lời hứa sẽ được thông báo tại kỳ họp sau.

Một số ĐBQH đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị quyết đánh giá: “việc trả lời chất vấn của một số thành viên Chính phủ có mặt còn lúng túng, chưa đi thẳng vấn đề, chưa đề ra các giải pháp tích cực để chỉ đạo khắc phục những tồn tại, yếu kém của bộ, ngành mình”.

Song UB Thường vụ cho rằng, về cơ bản các thành viên Chính phủ đã nghiêm túc trả lời chất vấn, nhận trách nhiệm, đưa ra giải pháp cần thiết.

Một số câu trả lời lúng lúng, chưa đi thẳng vấn đề nhưng số lượng không nhiều. Do đó, Nghị quyết không bổ sung nội dung trên.


Lê Nhung