Một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Gia Lai hôm nay xác nhận, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) của tỉnh vừa tiếp nhận 1 máy xét nghiệm PCR do tập đoàn Quốc Cường Gia Lai tặng.

Theo tìm hiểu, máy PCR mà tập đoàn trên tặng có giá chưa tới 2 tỷ đồng.

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết, sau khi tiếp nhận, CDC đã cho chạy thử để kiểm tra máy.

{keywords}
Nhà tài trợ tặng hệ thống xét nghiệm cho tỉnh Gia Lai

Cũng theo vị này, trước khi được tập đoàn Quốc Cường Gia Lai tặng máy xét nghiệm Covid-19, CDC đã được cấp một hệ thống xét nghiệm.

Hệ thống này đáp ứng xét nghiệm được khoảng 200 mẫu bệnh/lượt.

Khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, CDC Gia Lai đã được Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tập huấn và đến nay đủ điều kiện để xét nghiệm về Covid-19.

“Với máy xét nghiệm PCR mà tập đoàn Quốc Cường Gia Lai tặng, CDC tỉnh tặng khả năng xét nghiệm lên 400 mẫu bệnh/lượt” – vị lãnh đạo Sở Y tế tỉnh cho hay.

Theo lãnh đạo này, hệ thống xét nghiệm của đơn vị trước đây được cấp nên cũng không rõ giá.

Về máy xét nghiệm mà tập đoàn Quốc Cường Gia Lai tặng, vị này cho biết là máy riêng lẻ chứ không phải cả hệ thống.

Trong khi đó, thông tin trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Gia Lai đăng tải, vào ngày 15/4, công ty cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường và công ty cổ phần dịch vụ du lịch C.Travel Gia Lai đã trao tặng hệ thống máy Realtime PCR xét nghiệm SARS-CoV-2 cho ngành y tế tỉnh.

Hệ thống xét nghiệm có xuất xứ từ Singapore và được chuyển thẳng cho CDC tỉnh để tiếp tục thực hiện các xét nghiệm SARS-CoV-2 trong thời gian tới.

Theo thông tin, hệ thống xét nghiệm trên được Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai trực tiếp vận động các doanh nghiệp tài trợ cho tỉnh.

Giá tiền hệ thống xét nghiệm không được đề cập trong bản tin.

Tại Hà Nội, CDC chi đến 7 tỷ đồng mua hệ thống xét nghiệm. Giám đốc CDC Nguyễn Nhật Cảm vừa bị khởi tố, bắt tạm giam. Ông Cảm và 6 đồng phạm bị điều tra hành vi cấu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm Covid-19, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Tại Hải Phòng, Sở Y tế trả lời trên báo chí hồi cuối tháng 3 là TP trang bị máy này với giá gần 10 tỷ đồng. Hôm qua, Giám đốc Sở Phạm Thu Xanh phủ nhận thông tin này và nói máy đang dùng là TP đang "đi mượn".

Tỉnh Quảng Ninh cũng phủ nhận việc mua máy xét nghiệm Covid-19 giá cao và cho hay vẫn chưa thanh quyết toán tiền mua máy với nhà cung cấp.

 

Lý do ông Nguyễn Nhật Cảm vắng họp Ban chỉ đạo chống dịch ngày 17/4

Lý do ông Nguyễn Nhật Cảm vắng họp Ban chỉ đạo chống dịch ngày 17/4

 Ngày 17/4, ông Nguyễn Nhật Cảm vắng mặt trong cuộc họp của Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 của Hà Nội để làm việc với CQĐT Bộ Công an.