Theo đại diện Uỷ ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị, đoàn do ca sĩ Thủy Tiên đại diện đã đến địa phương 3 đợt để phát tiền từ thiện.

Đợt đầu tiên vào cuối tháng 10/2020, đoàn tự đến, liên hệ trực tiếp với các xã ở huyện Hải Lăng chứ không thông qua Ủy ban mặt trận – Ban cứu trợ. Do không có lực lượng phối hợp hỗ trợ, nên đoàn gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn đối tượng và giải ngân nên chỉ trao quà tại 4 xã rồi rời khỏi địa bàn.

{keywords}
Đoàn ca sĩ Thủy Tiên phát tiền tại Quảng Trị năm 2020.

Sau đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã trực tiếp liên hệ và mời đoàn trở lại hỗ trợ địa phương.
Đầu tháng 11/2020, đoàn tiếp tục hỗ trợ đợt 2 và 3 tại 14 xã của huyện Hải Lăng và 6 xã của huyện Triệu Phong.

Tổng số hộ trong danh sách đăng ký là 17.787. Tuy nhiên, tại các điểm trao quà, có rất nhiều hộ dân không có trong danh sách cũng đến và được hỗ trợ.

Theo lãnh đạo Uỷ ban MTTQVN huyện Triệu Phong, đoàn ca sĩ Thủy Tiên đã trao 891 suất quà, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng, tương ứng với số tiền 2 tỷ 673 triệu đồng.

Huyện Hải Lăng, lúc đầu lập danh sách được nhận hỗ trợ khoảng 16.896 hộ, mỗi hộ 2 triệu đồng, tuy nhiên do chưa thống nhất nên đợt 1, đoàn chỉ hỗ trợ cho 4 xã. Sau khi thống nhất với địa phương, đoàn tiếp tục phối hợp hỗ trợ đợt 2, đợt 3 cho toàn huyện, mỗi hộ 1 triệu đồng.

{keywords}
Xác nhận của Uỷ ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị.

Ngoài ra, tại các đợt, đoàn còn hỗ trợ thêm cho các hộ khó khăn và các hộ không có tên trong danh sách, vì vậy không xác định chính xác được số tiền do đoàn nữ ca sĩ đã phát.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị Đào Mạnh Hùng cho biết, biên bản xác nhận hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai xác nhận đoàn ca sĩ Thủy Tiên đã hỗ trợ trực tiếp cho gần 20.048 hộ dân ở 2 huyện Hải Lăng, Triệu Phong để khắc phục thiên tai với tổng số tiền khoảng 33,4 tỷ là có thật.

Không xác định được chính xác số tiền trao

Ông Hùng giải thích, đoàn cứu trợ do Thủy Tiên đại diện không thông qua Ban cứu trợ các cấp để thực hiện việc cứu trợ của mình theo quy định của Nghị định 64/2008/NĐ-CP mà chọn cách làm là hỗ trợ trực tiếp cho người dân.

Vì vậy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc chỉ làm chức năng hỗ trợ đoàn thực hiện công việc. Do tính chất tự thực hiện của đoàn, Uỷ ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị không sử dụng mẫu văn bản của ủy ban mặt trận mà sử dụng mẫu văn bản theo mẫu số 05/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTT của Bộ Tài chính để thực hiện theo yêu cầu của đoàn từ thiện.

{keywords}
Nữ ca sĩ trò chuyện với bà con trước khi hỗ trợ tiền mặt.

Thời điểm tháng 11/2020, mỗi ngày Uỷ ban MTTQVN tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ 150 – 200 đoàn thiện nguyện về các địa phương, số lượng công việc tập trung nhiều nên có sơ suất việc chưa đóng dấu chức danh vào chữ ký tại văn bản.

Ông Hùng cũng thừa nhận, không xác định chính xác được số tiền đã trao, vì đoàn đã trao tiền cho nhiều hộ không có tên trong danh sách, số tiền trao cũng không đồng nhất.

Cuối năm 2020, tại tỉnh Quảng Trị xảy ra nhiều đợt thiên tai lịch sử. Từ tháng 10 – 12/2020, cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Trị đã tổ chức tiếp nhận và hỗ trợ cho hơn 5.000 đoàn thiện nguyện đến cứu trợ cho người dân trên địa bàn với tổng số 713.549 suất quà.

Hương Lài

Người nổi tiếng quyên tiền làm từ thiện: Cần một thiết chế pháp lý

Người nổi tiếng quyên tiền làm từ thiện: Cần một thiết chế pháp lý

Tuần Việt Nam ghi lại ý kiến của chuyên gia chính sách công Nguyễn Quang Đồng xung quanh câu chuyện từ thiện.