- Có đường biên giới cả trên bộ, trên biển, trên không với TQ, trữ lượng than lớn nhất Đông Nam Á, sở hữu di sản thiên nhiên thế giới, Quảng Ninh là nơi đầu tiên thi tuyển giám đốc sở, đồng thời thuê 7 tổ chức tư vấn nước ngoài...

Từ chuyện địa phương ngẫm những vấn đề ở tầm quốc gia, PGS.TS Vũ Văn Phúc, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản khi dẫn đề hội thảo ngày 11/10 "Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế - Nhìn từ thực tiễn Quảng Ninh" nhấn mạnh câu chuyện cụ thể của tỉnh này.

Đó là trong những năm qua, Đảng không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo và đạt được những thành tựu to lớn. Tuy nhiên, cùng với những kết quả đó, thực tế đang cho thấy, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng còn chậm, lúng túng, chưa đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng nói riêng, của sự nghiệp đổi mới đất nước nói chung.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Do đó, trên cơ sở tích lũy kinh nghiệm trong 30 năm đổi mới sẽ là bài học quý báu làm căn cứ đề xuất các giải pháp khắc phục, vượt qua những khó khăn, thách thức đặt ra đối với sự lãnh đạo của Đảng trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế hiện nay.

Hai mâu thuẫn

Quảng Ninh là một trong những tỉnh có đường biên giới cả trên bộ, trên biển và trên không với Trung Quốc; nơi có những di sản thiên nhiên thế giới, văn hóa, tôn giáo phong phú phát triển kinh tế du lịch, có trữ lượng than lớn nhất Đông Nam Á…

Nhưng như Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính chỉ ra, dù nằm trên tiềm năng nhưng Quảng Ninh lại có những mâu thuẫn. Đó là giải phóng tiềm năng thế mạnh và không gian phát triển rộng lớn với cơ chế chính sách còn hạn hẹp.

Ông nhắc tới hàng loạt đề án cụ thể quan trọng của Đảng trong các lĩnh vực, đặc biệt liên quan tổ chức bộ máy, cán bộ.

Địa phương này trở thành nơi đầu tiên trong toàn quốc thi tuyển lãnh đạo cấp sở (tuyển và bổ nhiệm 43 cán bộ quản lý sở, ngành, địa phương); thí điểm nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm chủ tịch UBND (đối với huyện Cô Tô và 25% xã, phường, thị trấn).

Quảng Ninh cũng đã thuê 7 tổ chức tư vấn nước ngoài hoạt động độc lập và thường xuyên ngay ở tỉnh để cùng phối hợp hoạt động sát thực tiễn.

Từ việc lãnh đạo chỉ đạo xây dựng thương hiệu tỉnh Quảng Ninh và chủ động tích cực hội nhập, thu hút đầu tư theo nguyên tắc, chuẩn mực của thị trường toàn cầu, Quảng Ninh cụ thể đã quán triệt nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và tổng kết lý luận qua 30 năm hội nhập quốc tế nhìn từ thực tiễn để xây dựng nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế đến năm 2020, định hướng 2030; trong đó xác định rõ địa bàn, đối tác, nhà đầu tư, sản phẩm chiến lược.

Để cải thiện môi trường đầu tư, ngoài cải cách hành chính và xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, cạnh tranh bình đẳng, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Ban Xúc tiến đầu tư thuộc UBND tỉnh theo mô hình chuẩn quốc tế.

Khó có thể đạt được nhiều gạch đầu dòng về những điều làm được cũng như thẳng thắn nhìn cả những gạch đầu dòng chưa làm được nếu như câu chuyện xây dựng thương hiệu tỉnh không bắt đầu từ những cơ chế được cho phép “thí điểm và dám đổi mới” từ trên.

6 bài học lớn được chia sẻ, trong đó bài học đầu tiên là lãnh đạo địa phương phải bám sát và thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Điều cốt yếu thứ hai, đó là “giữ vững đoàn kết trong Đảng để lãnh đạo”; biết huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhất là nguồn lực và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân; biết lắng nghe ý kiến nhân dân và đồng hành cùng doanh nghiệp. Song song là xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh, có tính chiến đấu cao; tăng cường kiểm tra, giám sát và cương quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Cốt tử nữa là phải biết nhận diện nhanh chóng, kịp thời những thời cơ, thách thức; phát hiện điểm mạnh điểm yếu; từ đó có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, hành động quyết liệt.

Thái An