Việc tỉnh Quảng Ninh không chấp nhận giấy xét nghiệm nhanh khi qua chốt vào tỉnh đã có những ý kiến trái chiều về việc làm khó người dân, phương tiện lưu thông hàng hóa. 

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, quy định mới được đưa ra xuất phát từ một số trường hợp có giấy xét nghiệm nhanh Covid-19 âm tính nhưng sau đó vẫn phát hiện dương tính, trong đó có cả lý do giấy xét nghiệm nhanh đó là giả.

Theo vị này, giấy xét nghiệm nhanh bằng kháng thể hiện nay có độ tin cậy không cao kể cả với cơ quan thực hiện xét nghiệm lẫn kết quả của người xét nghiệm.

Hiện tại, tỉnh Quảng Ninh cũng "căng thẳng" về chuyện người từ vùng dịch về nên tỉnh tạm thời không chấp nhận giấy xét nghiệm nhanh, việc này khiến người dân sẽ hơi bất ngờ.

"Tất nhiên là quy định mới ban hành sẽ gây phiền hà cho một số người dân. Từ sáng tại các chốt kiểm soát, lực lượng chức năng đã giải thích thì người dân rất ủng hộ. Trong ngày hôm nay, lực lượng chức năng cũng không cứng nhắc quá đối với một số trường hợp đã xét nghiệm nhanh và di chuyển tới chốt kiểm soát nhưng chưa nắm được thông tin quy định mới", đại diện Sở Y tế nói.

{keywords}
Người dân chờ làm thủ tục khai báo y tế tại chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng

Theo đại diện Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, việc này cũng sẽ có dư luận cho rằng, Quảng Ninh làm như vậy là 'ngăn sông cấm chợ' và gây phiền toái cho một số bộ phận người dân, tuy nhiên, vị này lý giải đây là vì lợi ích chung nên phải lựa chọn giải pháp tối ưu nhất.

Vị này còn cho rằng, quy định mới sẽ có thuận lợi cho người thường xuyên di chuyển qua các chốt kiểm soát để chở hàng hóa, nhu yếu phẩm nếu đã xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Realtime PCR thời hạn 3 ngày.

Đặc biệt phía lực lượng chức năng luôn phải tuyên truyền cho người dân hiểu quy định mới chứ không được cứng nhắc gây bức xúc.

Trước đó, tại tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện nhiều trường hợp làm giả giấy xét nghiệm nhanh Covid-19, vì vậy, việc quy định mới này được lý giải sẽ dập tắt vấn nạn làm giả giấy xét nghiệm nhanh để bán cho người dân nhằm trục lợi.

"Giấy xét nghiệm nhanh Covid-19 thì nhiều cơ quan, đơn vị đều có thể làm được, vì vậy việc làm giả giấy rất dễ. Tuy nhiên, khi xét nghiệm Realtime PCR thì chỉ có một số bệnh viện và Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC cấp tỉnh mới làm được nên việc làm giả rất khó, từ đó kiểm soát tốt hơn", lời vị lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh.

{keywords}
Một số người và phương tiện không đủ điều kiện được lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu

Đối với việc người đã tiêm hai mũi vắc xin nhưng vẫn cần giấy xét nghiệm Realtime, đại diện Sở Y tế Quảng Ninh cho rằng, những người có giấy xác nhận đã tiêm hai mũi vắc xin chỉ chứng tỏ bảo vệ cho cá nhân và có khả năng phòng bệnh chứ không có nghĩa là bảo vệ được cho những người xung quanh.

Vì vậy giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính bằng phương pháp Realtime PCR là điều kiện đủ để xác nhận người đó 100% không mang mầm bệnh, vì rủi ro luôn có thể xảy ra. Khi chưa có miễn dịch cộng đồng thì người dân cần làm cả hai phương án trên.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản từ 0h ngày 18/7 tạm thời không chấp nhận giấy xét nghiệm nhanh Covid-19 đối với người có nhu cầu vào tỉnh qua các chốt kiểm soát.

Tất cả người vào Quảng Ninh cần phải có phiếu xét nghiệm virus SARS –CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR, phiếu này có kết quả âm tính tới đủ 72 giờ kể từ khi lấy mẫu. Việc này cũng áp dụng với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Phạm Công

Tỉnh Quảng Ninh không chấp nhận kết quả test nhanh Covid-19 để vào tỉnh

Tỉnh Quảng Ninh không chấp nhận kết quả test nhanh Covid-19 để vào tỉnh

Từ 0h hôm nay (18/7), tỉnh Quảng Ninh không chấp nhận giấy test nhanh bằng kháng nguyên mà yêu cầu để vào tỉnh qua các chốt kiểm soát cần có giấy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Realtime PCR.