Đã nhiều tháng nay, cứ trời mưa, bà V.T.T (63 tuổi, tổ 12A, phường Hà Khánh, TP Hạ Long, Quảng Ninh) phải bế đứa con tật nguyền đi ngủ nhờ nhà người thân vì sợ mưa lớn sẽ làm tuyến kè đá sát nhà đổ sập, nguy hiểm đến tính mạng.

Chỉ vào bờ kè đá, bà T. nói, cứ mưa là nước từ những kẽ hở của bờ kè này chảy thành tia mạnh trào ra ngoài gây ngập úng phần sân nhà bà.

{keywords}
Hơn 30 hộ dân đã được di dời sau khi trận mưa khiến 30m kè đá đổ sập

"Thấy trời âm u, biểu hiện của cơn mưa là tôi lại tay xách nách mang cầm theo đồ đạc cá nhân, vài bộ quần áo rồi bế con đi ở nhờ. Nhiều hôm, đang đi làm mà thấy thời tiết vậy cũng phải chạy về đưa con đi" - bà T nói.

Theo tìm hiểu, tuyến kè đá dài hơn 1km do Công ty cổ phần  Phát triển đô thị Từ Liêm (Hà Nội) làm chủ đầu tư. Cách đây khoảng hơn 1 tuần, tuyến kè đá này đã bất ngờ đổ sập trong mưa lớn, rất may không có thiệt hại về người.

Tuyến kè được xây bằng đá hộc, liên kết bằng vữa xây dựng nhưng nay đã rời rạc tạo ra những lỗ hổng lớn. Trời mưa nước theo những lỗ này chảy thành dòng ồ ạt vào khu dân cư.

Tại những điểm đổ sập không có hệ thống khung chống đỡ, không có chân móng,

Tuyến kè đá này được xây lên để tạo ranh giới giữa khu dân cư và dự án, tuy nhiên không cắt tầng, không có điểm chống đổ và được xây thẳng đứng áp sát nhà dân.

Phần trong dự án được chủ đầu tư đổ đất cao bằng đỉnh kè, khu dân cư nằm lọt thỏm cạnh bờ kè...

Di dời khẩn cấp

Trước vấn đề đặt ra, TP Hạ Long buộc phải di dời khẩn cấp 32 hộ dân khỏi vùng đặc biệt nguy hiểm, còn lại khoảng 60 hộ dân vẫn thấp thỏm sống trong sự sợ hãi thiệt hại đến tính mạng.

{keywords}
Nước trào ra từ kẽ của kè đá chảy vào khu dân cư

Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khánh Nguyễn Văn Quang cho biết, tuyến kè này được xây cách đây hơn 1 năm, thiết kế theo kiểu kè chân vịt.

Ngoài 30m kè đã đổ sập, có khoảng hơn 80m kè có nguy cơ sập sẽ được TP Hạ Long thay thế bằng cách đổ bê tông khối.

"Đề phòng mưa gió khiến bờ kè sập đổ, TP Hạ Long đã phê duyệt việc thay đổi thiết kế bờ kè từ xây đá hộc sang đổ bê tông tại một số điểm nguy hiểm", lời ông Quang.

Buộc xuất cảnh người Trung Quốc vào Việt Nam trái phép để lấy vợ

Buộc xuất cảnh người Trung Quốc vào Việt Nam trái phép để lấy vợ

Người đàn ông Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để lấy vợ. Công an Hải Phòng vừa buộc người này xuất cảnh về nước.  

Phạm Công