Năm 2017, công trình nâng cấp Bệnh viện (BV) Nhi Quảng Nam trở thành BV Phụ sản - Nhi Quảng Nam do Sở Y tế tỉnh này làm chủ đầu tư trên diện tích hơn 2 ha, với tổng mức đầu tư hơn 150 tỷ đồng.

Trong đó, 85 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ theo chương trình đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phương và số tiền còn lại từ ngân sách tỉnh.

BV được đầu tư xây mới 3 khu với quy mô 450 giường bệnh gồm: khu Nhi khoa 8 tầng, Sản khoa 6 tầng và khu nghiệp vụ kỹ thuật 4 tầng.

{keywords}
BV Phụ sản - Nhi Quảng Nam được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới với kinh phí hơn 150 tỷ đồng

Cuối năm 2019, công trình xây dựng BV đã hoàn thành, với hệ thống thang máy, máy điều hòa, máy phát điện dự phòng, hệ thống khí y tế đảm bảo phục vụ tốt nhất công tác khám chữa bệnh.

Thế nhưng đến nay, BV vẫn chưa được đưa vào sử dụng gây lãng phí.

“Cuối năm 2019, người dân chúng tôi thấy BV mới được xây dựng xong, rất khang trang và đẹp. Nhưng gần 2 năm nay, không biết lý do gì mà khu nhà mới của BV vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Công trình để lâu sẽ bị xuống cấp, rất lãng phí”, bà H.T.M (người dân TP Tam Kỳ) chia sẻ.

{keywords}
 
{keywords}
BV được đầu tư xây mới 3 khu với quy mô 450 giường bệnh gồm: khu Nhi khoa 8 tầng, Sản khoa 6 tầng và khu nghiệp vụ kỹ thuật 4 tầng

 

Lý do bệnh viện xây xong vẫn không hoạt động được

Ông Nguyễn Đức Hùng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam cho biết, BV đã xây dựng xong nhưng chưa đưa vào hoạt động vì còn thiếu hai cầu thang bộ phòng cháy chữa cháy (PCCC) và hệ thống oxy lỏng.

“Bệnh viện đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên sớm giải quyết các vướng mắc để công trình sớm đi vào hoạt động, tránh gây lãng phí. Sở Y tế và Sở Xây dựng đã làm việc để sớm xây dựng hệ thống PCCC và oxy lỏng”, ông Sơn cho hay.

Theo ông Sơn, năm 2020, dự án mua sắm trang thiết bị y tế cho BV Phụ sản - Nhi Quảng Nam với kinh phí gần 60 tỷ đồng đã được phê duyệt. Dự án mua sắm gồm thiết bị nội thất phòng mổ, hệ thống tay treo máy gây mê và thiết bị phẫu thuật, đèn mổ treo trần 2 nhánh máy gây mê kèm thở...

“Để đủ trang thiết bị cho BV chuyên khoa sản nhi như mức đầu tư thì cần nhiều hơn số tiền đó. Hiện nay, BV đã xây dựng dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị với kinh phí 60 tỷ đồng và đang làm thủ tục đấu thầu để sớm có thiết bị cho BV”, ông Sơn nói thêm.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Cuối năm 2019, BV đã xây dựng xong nhưng chưa đưa vào hoạt động vì còn thiếu hai cầu thang bộ PCCC và hệ thống oxy lỏng

 

{keywords}
 
{keywords}
Dù chưa được nghiệm thu, nhưng BV đã xuất hiện một số vết nứt

Bên cạnh đó, một vấn đề nan giải khác mà BV đang phải đối mặt là thiếu nhân lực khi BV được đưa vào sử dụng. Hiện BV Phụ sản - Nhi có 37 bác sĩ về nhi và tuyển được 3 bác sĩ khoa sản. Số lượng bác sĩ trên là quá ít so với quy mô 450 giường của BV.

“Với quy mô 450 giường bệnh cả Sản và Nhi như vậy thì cần ít nhất 100 bác sĩ mới đủ người làm việc. Đơn vị đang tuyển dụng nhân lực đưa đi đào tạo để đủ số lượng y bác sĩ cho BV”, ông Sơn thông tin thêm.

Sẽ sớm nghiệm thu đưa BV vào sử dụng?

Ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho hay, UBND tỉnh đã có kết luận về hoạt động của BV Phụ sản - Nhi, yêu cầu ưu tiên phát triển chuyên sâu, đồng bộ, hoàn thiện BV chuyên khoa Nhi. Đồng thời, giao cho Sở Y tế nghiên cứu giải pháp phát triển BV kiêm thêm chức năng khoa Phụ sản.

Theo ông Mười, tất cả nội dung trong hợp đồng xây dựng BV Phụ sản - Nhi với đơn vị thi công đã hoàn thành. Tuy nhiên, riêng hạng mục hai thang bộ PCCC ngoài trời chưa được triển khai xây dựng.

{keywords}
Do chưa đưa vào hoạt động, khu vực xây dựng xong được đơn vị thi công và BV dùng rào chắn tạm không cho người ra vào

“Sở đã gửi hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công hai thang bộ PCCC ngoài trời và đang chờ Sở Xây dựng thẩm định. Khi có kết quả, Sở sẽ tổ chức đấu thầu để sớm xây dựng 2 thang bộ PCCC này.

Ngoài ra, Sở đang đôn đốc các đơn vị liên quan để hoàn thành trang bị hệ thống PCCC, hệ thống oxy lỏng trong BV để sớm nghiệm thu đưa vào sử dụng”, ông Mười nói.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã chỉ đạo cho lãnh đạo BV Phụ sản - Nhi tăng cường công tác đào tạo chuyên ngành sản phụ khoa và sớm triển khai đấu thầu mua sắm gói trang thiết bị y tế đúng theo qui định, để sớm đưa BV vào sử dụng.

Lê Bằng

‘Đất vàng’ bỏ hoang, dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng vẫn nằm trên giấy

‘Đất vàng’ bỏ hoang, dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng vẫn nằm trên giấy

Có chủ trương từ năm 2008 nhưng đến nay dự án xây mới Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng vẫn án binh đất động. Hơn 14.400m2 “đất vàng” ngay trung tâm TP.HCM bỏ hoang đầy lãng phí.