Tối 30/10, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh ký văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Sư đoàn Phòng không 372 về việc hỗ trợ tiếp tế lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho các hộ dân tại 2 xã Phước Lộc, Phước Thành (huyện Phước Sơn).

Văn bản nêu, do ảnh hưởng của bão số 9, các địa phương trong tỉnh đã có gió bão lớn, mưa to đến rất to, nước lũ dâng cao làm sạt lở cầu cống, đường giao thông, sạt lở núi làm vùi lấp nhà cửa, công trình công cộng gây thiệt hại lớn đến tài sản của Nhà nước, tính mạng, tài sản của người dân trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
3.000 hộ dân 2 xã Phước Lộc, Phước Thành đang bị cô lập

Trong đó, huyện Phước Sơn bị sạt lở nghiêm trọng nên đã chia cắt giao thông, gây cô lập khoảng 3.000 hộ dân tại 2 xã Phước Lộc, Phước Thành từ ngày 28/10 đến nay.

Theo ông Thanh, do bão, lũ quá lớn nên nhiều nhà dân tại 2 xã này bị hư hại toàn phần, lương thực, gia súc, nhu yếu phẩm bị cuốn trôi. Tỉnh này đã chỉ đạo các lực lượng bằng mọi giá phải nhanh chóng tiếp cận để tiếp tế lương thực, thực phẩm, nước uống và nhu yếu phẩm thiết yếu khác.

Tuy nhiên, đoạn đường để di chuyển đến 2 xã trên khá xa (trên 50 km), hiện bị chia cắt bởi các điểm sông, suối và sạt lở đất rất phức tạp.

Ông Thanh cho rằng, việc khắc phục các tuyến đường, cầu cống cần thời gian dài. Trong khi đó, thời tiết thường xuyên mưa, lũ, nhất là bão số 10 sắp đến, khả năng lực lượng tại chỗ của tỉnh khó tiếp cận được nếu không có sự hỗ trợ chi viện của các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 5.

Trước tình hình cấp bách, UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng quan tâm, chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Sư đoàn phòng không 372, lực lượng vũ trang và chính quyền địa phương khảo sát, xây dựng phương án tiếp tế ngay lương thực, nước uống, y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu khác đảm bảo trong thời gian 30 ngày cho số lượng người tại 2 xã Phước Lộc, Phước Thành đang bị cô lập bằng đường không, đảm bảo kịp thời và an toàn nhất.

Danh tính 55 người gặp nạn ở Trà Leng, huyện Nam Trà My

Danh tính 55 người gặp nạn ở Trà Leng, huyện Nam Trà My

Chính quyền địa phương xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) xác định thời điểm xảy ra vụ sạt lở núi có 55 người đang ở trong thôn, trong đó có một người từ địa phương khác đến chơi và gặp nạn.  

Lê Bằng