- Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) cùng cơ quan chức năng Quảng Nam đã xác minh nguyên nhân gây ra can nhiễu ở Đài Truyền thanh Hội An.

Tối 29/8, Sở TT&TT Quảng Nam có thông cáo báo chí bác bỏ tin đài truyền thanh ở TP Hội An nhiễu sóng Trung Quốc.

Một ngày trước đó, báo chí phản ánh cụm đài không dây phường Cẩm Châu (Hội An) bị nhiễu sóng TQ suốt 30 phút trưa 27/8.

Tuy nhiên qua kiểm tra, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3 cùng cơ quan chức năng Quảng Nam xác định nguyên nhân gây can nhiễu là do máy phát của Đài Tiếng nói Việt Nam, đặt tại núi Sơn Trà (Đà Nẵng). Máy này cùng tần số với đài truyền thanh ở Hội An (104 MHz).

Máy phát này đã được Cục Tần số vô tuyến điện cấp phép phát sóng tiếng Anh 24/7. Đến 9h ngày 27/8, máy phát thử nghiệm nội dung chương trình đối ngoại VOV5 với 12 thứ tiếng trong đó có tiếng Trung Quốc. Các cụm thu của đài truyền thanh không dây phường Cẩm Châu thu được và phát ra một số tiếng nước ngoài.

{keywords}

Ảnh minh họa

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khẳng định đây không phải là nhiều sóng TQ mà là hiện tượng nhiễu cùng kênh trên cùng tần số của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Sở TT&TT Quảng Nam cho biết thêm, theo quy hoạch truyền dẫn, phát sóng, phát thanh truyền hình đến năm 2020, băng tần 87-108 MHz được phân bổ cho phát thanh FM, phát thanh số mà không dành cho truyền thanh không dây.

Sau khi cấp phép cho Đài Tiếng nói Việt Nam, Cục tần số vô tuyến điện đã thông báo cho phường Cẩm Châu, đề nghị khi có hiện tượng can nhiễu thì có văn bản thông báo để Cục ấn định tần số khác.

Theo quy hoạch, truyền thanh không dây có băng tần 54-68 MHz.

Cao Thái