Ngày 2/9, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Bình cho biết, sau khi nắm được thông tin về việc xuất hiện vết dầu lạ tràn vào bờ biển xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, đơn vị này đã thành lập đoàn đến kiểm tra.

Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình cho biết, vết dầu loang này đã xuất hiện trên diện rộng, chạy dài gần 5 km dọc bờ biển, đây là chất thải nguy hại. Mặc dù không nhiều nhưng nếu không thu gom kịp thời, gặp thời tiết nắng nóng sẽ tan chảy vào cát gây ô nhiễm môi trường.

Quảng Bình huy động lực lượng quân đội thu gom vết dầu loang dọc bờ biển - 1

Vết dầu lạ tràn vào bờ biển xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh (ảnh: V.L).

Trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xã Hải Ninh đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nên không thể huy động người dân thu gom dầu tràn lên bờ, bên cạnh đó việc thuê các đơn vị độc lập cũng không thể thực hiện.

Để xử lý những vệt dầu loang trên bãi biển, UBND tỉnh Quảng Bình sẽ huy động lực lượng quân đội tổ chức thu gom, bảo quản trong các bao nhựa sau đó đưa về lò xử lý an toàn.

Ông Lương cũng cho hay, Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình sẽ phối hợp với Cục Hàng Hải xác minh thêm các thông tin về việc có tàu nào bị chìm hay bị sự cố rò rỉ dầu hay không, bên cạnh đó cũng sẽ kiểm tra liệu có tàu nào lén xả dầu thải xuống biển.

"Chúng tôi nghi vấn loại tàu lớn, chứa dầu nặng, thường đi biển dài ngày hoặc do dịch Covid-19 không thể cập bờ nên đã xả trộm dầu thải ra biển. Những loại dầu này bị ngâm nước lâu sẽ vón cục trôi dạt vào bờ biển. Tuy nhiên, phải tìm hiểu thật cụ thể thì mới đưa ra được kết luận chính xác nguyên nhân sự việc này", ông Lương nói.

Quảng Bình huy động lực lượng quân đội thu gom vết dầu loang dọc bờ biển - 2

Cơ quan chức năng tại Quảng Bình sẽ thu gom và làm rõ nguyên nhân vụ việc xuất hiện vết dầu loang dọc bờ biển.

Như Dân trí đã thông tin, vào chiều 31/8, dọc theo bãi biển xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh bất ngờ xuất hiện vết dầu loang tràn vào bờ, kéo dài nhiều kilomet từ thôn Tân Định đến thôn Hiển Trung, thuộc bãi tắm của xã Hải Ninh. Tại nhiều điểm trên bờ, vết dầu trôi dạt, xuất hiện với mật độ khá dày và có nguy cơ loang rộng, gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước khá nghiêm trọng.

Nói về nguyên nhân dầu tràn vào bãi biển, ông Phạm Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh cho hay, hiện chưa xác định được sự cố dầu loang xuất phát từ đâu, vì ngoài khơi biển Hải Ninh khoảng 5 km và các vùng biển lân cận không có sự cố tàu chìm.

Trục vớt tàu chở dầu bị lật úp ở Nghệ An

Trục vớt tàu chở dầu bị lật úp ở Nghệ An

Chủ tịch UBND phường Quỳnh Phương (TX. Hoàng Mai, Nghệ An) Hồ Xuân Hường cho biết, cơ quan chức năng đang trục vớt, xử lý một tàu chở dầu bị chìm tại cảng cá.

Theo Dân trí