Lãnh đạo UBND quận Tân Bình hôm nay cho hay, 2 đợt cưỡng chế ngày 4/1 và 8/1, quận đã báo cáo, xin chủ trương từ UBND TP và được chấp thuận.

“Việc cưỡng chế tháo dỡ được thực hiện với các trường hợp xây dựng không phép trên diện tích đất công, chứ không phải cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án” - lãnh đạo quận Tân Bình khẳng định.

{keywords}
Khu đất "vườn rau Lộc Hưng" có nhiều công trình nhà ở trái phép

Khu đất “vườn rau Lộc Hưng” tọa lạc ở phường 6, quận Tân Bình, với diện tích 4,8ha, đã được phê duyệt là dự án xây dựng khu trường học công lập đạt chuẩn quốc gia do UBND quận Tân Bình làm chủ đầu tư.

Lãnh đạo quận nói rằng, trong thời gian triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện dự án, nhiều hộ dân vẫn canh tác trồng rau tại khu đất trên. Họ xây dựng nhà không phép với nhiều mục đích khác nhau như để ở, cho thuê phòng trọ, kinh doanh quán ăn, cà phê…

Các trường hợp vi phạm xây dựng này diễn ra từ nhiều năm, nhất là trong giai đoạn 2015-2018. Trước thời điểm cưỡng chế, “vườn rau Lộc Hưng” có 112 trường hợp xây trái phép.

Ngành chức năng đã xử lý các trường hợp xây dựng trái phép, nhưng những người vi phạm đã không hợp tác, cản trở, kể cả chống đối người thi hành công vụ.

Vào các ngày 27/11, 5/12 và 11/12/2018, quận Tân Bình đã 3 lần tổ chức các đợt tiếp xúc, tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành chủ trương thực hiện dự án bằng nhiều hình thức như phát loa, gửi thông báo đến từng hộ.

Tuy nhiên, các tổ vận động không tiếp xúc được trực tiếp với người vi phạm và trong quá trình tiếp xúc, đã gặp phải sự chống đối, cản trở quyết liệt của nhiều người.

{keywords}
Khu đất "vườn rau Lộc Hưng" được quy hoạch là dự án với chức năng giáo dục, công viên cây xanh và công trình công cộng

Lãnh đạo quận Tân Bình khẳng định, việc xây dựng trái phép trong “vườn rau Lộc Hưng” đã phát sinh nhiều hệ lụy như xảy ra tình trạng lừa đảo mua bán nhà, đất trái phép; có đông người đến cư trú bất hợp pháp; kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm...

“Thực trạng trên không chỉ làm ảnh hưởng đến quy hoạch dự án mà còn làm khu vực này ngày càng phức tạp hơn về tình hình an ninh, trật tự. Các hành vi nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật” – lãnh đạo quận Tân Bình nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND quận Tân Bình còn cho biết, đã mời một số người dân quá khích, ngăn cản lực lượng chức năng lên trụ sở làm việc và họ đã ra về ngay trong ngày.

Phía quận cũng đã giúp người dân không kịp di dời đồ đạc trước ngày cưỡng chế, hỗ trợ mỗi hộ 3 triệu đồng/tháng trong vòng 3 tháng, giúp họ tìm kiếm nơi ở mới.

Nguồn gốc pháp lý khu đất “vườn rau Lộc Hưng”

Theo UBND quận Tân Bình, khu đất “vườn rau Lộc Hưng” có diện tích 4,8ha, tọa lạc tại phường 6.

Trước 30/4/1975, khu đất do Nha giám đốc Viễn thông chế độ cũ quản lý sử dụng làm đài ăngten. Sau năm 1975, nhà nước quản lý và giao Trung tâm Viễn thông 3 tiếp quản và sử dụng làm đài phát tín. Năm 1991, khu đất trên được giao cho Bưu điện TP.HCM.

Ngày 25/4/2008, UBND TP.HCM ban hành quyết định thu hồi khu đất giao UBND quận Tân Bình để thực hiện dự án công trình công cộng và chung cư cao tầng phục vụ chương trình tái định cư của TP và quận.

UBND TP và quận Tân Bình quyết định điều chỉnh quy hoạch khu đất với chức năng giáo dục, công viên cây xanh và công trình công cộng. Cụ thể, có Trường mầm non Sơn Ca (diện tích 6.300m2, quy mô 20 phòng học, 1 trệt, 3 lầu, 700 học sinh); Trường tiểu học Hùng Vương (diện tích 9.400m2, quy mô 30 phòng học, hơn 1.000 học sinh); Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (12.200m2, 45 phòng học, trên 2.000 học sinh).

Ngoài ra, còn dự án xây dựng hạ tầng giao thông khu vực cụm trường học đạt chuẩn quốc gia (đường và công viên cây xanh), tổng mức đầu tư 117,096 tỷ đồng.

Sai phạm đất rừng ở Sóc Sơn: Hà Nội mở rộng thanh tra

Sai phạm đất rừng ở Sóc Sơn: Hà Nội mở rộng thanh tra

Ngoài 2 xã Minh Trí và Minh Phú, Hà Nội sẽ thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng ở huyện Sóc Sơn.

Quỳnh Như