- Để đối tượng mua bán 40 bánh heroin bỏ trốn trong quá trình tạm giam, cựu cán bộ trại giam bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn.

Ngày 27/3, TAND TP Hà Nội xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Văn Hoàng (SN 1986, ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội), cựu quản giáo thuộc Trại tạm giam T16, Bộ Công an về tội Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Theo bản án sơ thẩm, từ 19h30’ ngày 18/2/2014, Hoàng được giao nhiệm vụ quản lý, giám sát can phạm Hoàng Minh Điệp (SN 1966, quê Thái Nguyên) – đối tượng bị bắt vì có hành vi vận chuyển trái phép hơn 40 bánh heroin.

Trong thời gian bị tạm giam, can phạm này đã tự tử bằng cách treo cổ và được cán bộ trại giam phát hiện kịp thời. Ngay sau đó, Điệp được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông để chữa trị, dưới sự quản lý, giám sát của anh Hoàng và các đồng nghiệp khác.

Khoảng 7h30’ ngày 25/2/2014, tại buồng bệnh số 11, tầng 3, Khoa nội Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (quận Hà Đông, Hà Nội), trong ca trực của mình, khi các đồng nghiệp khác đi ăn sáng, còn lại một mình quản lý trông giữ Điệp, anh Hoàng đã mở khóa chân để can phạm này đi vệ sinh tại phòng.

Hoàng để bị can lên giường nằm và chủ quan không khóa chân, không gọi cảnh sát bảo vệ trực cùng ca hỗ trợ. Không thực hiện đúng kế hoạch bảo vệ do Ban Giám thị Trại giam T16 phê duyệt- “khóa 24/24”, anh Hoàng đã để Điệp lợi dụng sơ hở, trốn khỏi trại giam.

Hoàng bị VKS truy tố về tội: “Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn”, theo khoản 2, điều 301, Bộ Luật hình sự.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến hoạt động bình thường của các cơ quan tư pháp, người bị giam giữ trốn, gây ảnh hưởng xấu đến công tác điều tra, khám phá, nên HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo 24 tháng tù giam.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hoàng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay, do không có thêm tình tiết mới, bị can Điệp vẫn chưa bị bắt lại nên HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 24 tháng tù giam.

  •   T.Nhung