Pá Mỳ và Nậm Vì là các xã vùng cao, biên giới, thuộc diện khó khăn của huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên), địa bàn hai xã này có tỷ lệ dân số thuộc hộ nghèo còn cao, người dân chủ yếu thuộc cộng đồng dân tộc thiếu số. Do đặc điểm địa hình chia cắt, đặc thù công việc nương rẫy, khí hậu vùng miền tương đối khắc nghiệt nên bà con nơi đây thường mắc một số bệnh liên quan đến hô hấp, ho, viêm phổi, cảm, sốt…. 

{keywords}
Quân dân y kết hợp chăm sóc sức khỏe cho dân bản huyện vùng cao Mường Nhé. Ảnh minh họa.

Đợt khám bệnh lần này đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động từ trước nên ngay ngày đầu tiên đã có gần 1.200 lượt người sinh sống trên địa bàn hai xã Pá Mỹ, Nậm Vì (huyện Mường Nhé) đến khám, nhận thuốc và được tư vấn sức khỏe.

Các y, bác sĩ của Bệnh xá 40 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên), Trạm y tế xã Pá Mỳ, Trạm Y tế xã Nậm Vì cũng đã lồng ghép nội dung tuyên truyền cho bà con về những bệnh thường gặp và cách phòng tránh; kiến thức về vệ sinh nhà cửa, bản làng, chuồng trại; các tệ nạn xã hội…

Những năm qua, công tác Quân dân y kết hợp để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã và đang được các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh Điện Biên triển khai thường xuyên, liên tục. Hoạt động này đã giúp giảm bớt chi phí đi lại cũng như tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là những người dân nghèo ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, khó khăn về kinh tế được tiếp cận với y học hiện đại trong khám và điều trị bệnh.

Bài: Trần Thị Hồng Nhì - nhóm PV
Ảnh: Vũ Thị Lụa - Nhóm PV