- Các giám khảo đặt nhiều câu hỏi hóc búa cho 8 thí sinh dự thi sáng nay tranh chức Cục trưởng Cục Đường sắt.

Không trúng cấp trưởng có thể làm phó

Phát biểu khai mạc cuộc thi, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhận định sau 7 lần tổ chức, việc thi tuyển các chức danh lãnh đạo đã trở thành bình thường ở Bộ, nhưng thi tuyển Cục trưởng Đường sắt vẫn là việc quan trọng vì đây là lĩnh vực đang nhận được sự kỳ vọng lớn của Đảng, QH, Chính phủ và người dân.

Đối với kỳ thi có nhiều thí sinh tham gia nhất từ trước đến nay, ông Đinh La Thăng đề ra yêu cầu công khai, minh bạch, tạo được sự tin tưởng, các thí sinh không chỉ thể hiện năng lực của mình mà còn học hỏi những thí sinh khác.

{keywords}
 Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc các thí sinh thi tốt. Ảnh: Vũ Điệp

Theo Bộ trưởng, người trúng tuyển sẽ có các nhiệm vụ quan trọng là đổi mới quản lý nhà nước đối với ngành đường sắt mà hiện vẫn còn biểu hiện tự ti, thiếu tự tin; chuẩn bị sửa đổi luật Đường sắt đã dùng 10 năm nay; tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt hiện đang yếu kém, triển khai quy hoạch chiến lược phát triển đường sắt mà Thủ tướng đã phê duyệt; kết nối đường sắt với các hình thức giao thông khác; nâng cao chất lượng dịch vụ đường sắt; đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

"Đường sắt quốc gia là xương sống của đất nước, thì xương sống này phải gánh được cả cơ thể và kết nối với các loại xương khác", ông Đinh La Thăng ví von.

Bộ trưởng GTVT cũng chia sẻ "bí quyết" với các thí sinh: Trình bày ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, không giải thích dông dài. Ông khẳng định ban giám khảo đều là những người có trí tuệ, trình độ, "nói nửa câu đã hiểu", mong họ làm việc khách quan, vô tư, công tâm, tạo điều kiện cho các thí sinh thể hiện được những gì đã chuẩn bị.

Ông Đinh La Thăng cũng cho biết trong năm nay, Bộ GTVT sẽ tiếp tục thi tuyển 6 chức danh nữa, trong đó có một số vị trí cục trưởng. Bộ cũng sẽ nghiên cứu để thí điểm ý tưởng "lấy điểm thi tuyển cấp trưởng để bổ nhiệm cấp phó", tận dụng năng lực của những người thi tuyển và trao cơ hội cho họ ở những vị trí khác.

Người lao động mới đi tàu hỏa?

Trong 8 thí sinh, có 2 người đang là phó cục trưởng Cục Đường sắt, 2 phó tổng giám đốc ban quản lý dự án đường sắt, 2 phó trưởng phòng thuộc cục và 2 người đến từ các vụ, viện khác trong Bộ.

Chức danh Cục trưởng Đường sắt trước đây do ông Nguyễn Hữu Thắng giữ, nhưng không may ông Thắng đã tử vong tại phòng làm việc hồi tháng 1. Phó cục trưởng Nguyễn Văn Doanh đang tạm điều hành Cục.

Ban giám khảo 15 thành viên bao gồm 5 Thứ trưởng của Bộ, các nguyên Thứ trưởng, đại diện UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH, UB An toàn giao thông quốc gia, ĐH Giao thông Vận tải, các vụ, viện thuộc Bộ và Tổng công ty Đường sắt VN. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng ban.

Người ứng thí đầu tiên là ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt, 45 tuổi và có 23 năm trong ngành. Sau gần 30 phút trình bày, ông Mạnh nhận được đến 15-16 câu hỏi từ ban giám khảo, với những ý khó như tình trạng trì trệ, vốn đầu tư lớn, mức độ an toàn..., đều là những vấn đề đang tranh cãi của ngành đường sắt.

Ông Lê Văn Học, Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH hỏi: "Người dân nói chỉ người lao động mới đi tàu hỏa, còn quan chức, kể cả quan chức ngành đường sắt, đều đi máy bay. Ông nghĩ thế nào về nhận định này?".

Theo ông Mạnh, đã có những loại tàu mới phục vụ khách VIP nhưng vẫn không thể cạnh tranh được với hàng không về thời gian, cần đột phá về hạ tầng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của phân khúc này.

Người tiếp theo trình bày là ông Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải, cũng rất trẻ (sinh năm 1977). Ông Thành chỉ ra trong quản lý và vận hành đường sắt vẫn còn nhiều điều "thủ công", nhiều phương tiện đã sử dụng 30-40 năm cũng như còn nhiều "nếp nghĩ cũ", chưa thu hút được những nhân lực chất lượng cao.

Ông Thành cũng nhận được trên 20 câu hỏi để khắc phục tình trạng "thất thế" của đường sắt so với các loại hình giao thông khác. GS.TSKH Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng GTVT, còn hỏi cụ thể nhận định của thí sinh về dự án đường sắt đô thị, liệu có lặp lại những yếu kém của đường sắt hiện nay ở 4 tuyến đường sắt trên cao sắp có.

Ông Thành khẳng định nếu trở thành Cục trưởng, ông sẽ không nhập công nghệ đường sắt đô thị của Trung Quốc mà chọn công nghệ của nước khác, hiện đại và ổn định hơn.

Kỳ thi tuyển sẽ diễn ra trong 3 ngày (9-11/5) để ban giám khảo nghe đầy đủ chương trình hành động của 8 ứng viên, hỏi và trả lời để làm rõ những băn khoăn, thắc mắc.

Các thí sinh còn lại là các ông Trần Trường Giang, Phó trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Môi trường của Cục Đường sắt; Vũ Quang Khôi, phó cục trưởng; Nguyễn Cao Minh và Vũ Nam Nguyên, các phó tổng giám đốc ban quản lý dự án đường sắt; Trần Minh Phương, phó vụ trưởng vụ Kế hoạch Đầu tư của bộ GTVT; Nguyễn Tiến Thịnh, trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư và Hợp tác quốc tế của cục. Họ đều sinh vào những năm 1970.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, kết quả sẽ có khoảng 1- 2 ngày sau buổi thi cuối cùng. Người trúng tuyển sẽ được bổ nhiệm sau đó 1 -2 ngày. Như vậy, trong tuần sau, Cục Đường sắt VN sẽ có Cục trưởng mới. 

Chung Hoàng