Chiều 14/9, trao đổi với VietNamNet, Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái cho biết, kể từ ngày mai (15/9), quận sẽ thí điểm cho 150 doanh nghiệp, hộ kinh doanh được phép hoạt động trở lại.

Theo kế hoạch của quận 7, bước đầu là phải phục hồi sản xuất, các dịch vụ (ngân hàng, công chứng) và kinh doanh mặt hàng thiết yếu (lương thực, thực phẩm, thuốc men...).

{keywords}
Người dân quận 7 đã sẵn sàng cho ngày 15/9 trở lại hoạt động 

Lãnh đạo quận 7 khẳng định, quận sẽ cố gắng mở cửa rất nhanh nhưng thực hiện chắc chắn và mở từng bước, không làm đại trà. Quận 7 cũng đã xây dựng các tiêu chí cụ thể đối với người dân được cấp "thẻ xanh Covid-19" (cho người tiêm 2 mũi vắc xin, đủ thời gian tạo kháng thể; người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi trong vòng 6 tháng) cũng như tiêu chí cụ thể cho nhà xưởng, siêu thị, cửa hàng nào được hoạt động trở lại.

Điều kiện cơ bản nhất để các cửa hàng dịch vụ hay cơ sở sản xuất được hoạt động lại là phải "xanh". Để được mở cửa lại, cửa hàng phải đảm bảo các tiêu chí như không có F0; tất cả nhân viên đã tiêm vắc xin mũi 1, 30% mũi 2 theo tiến độ chung của quận; địa phương đó là “vùng xanh”.

Ngoài ra, các cơ sở phải đạt một số tiêu chí của quận như tổ dân phố nơi đó phải kiện toàn Tổ an sinh, Tổ y tế. Nơi kinh doanh phải có Tổ y tế hình thành trên cơ sở chính nhân viên của điểm kinh doanh đó (test nhanh 3 ngày một lần, đo thân nhiệt... cho nhân viên), phải kết nối phần mềm với Ban chỉ đạo để khi xảy ra tình huống có thể xử lý ngay.

Khi bắt đầu mở cửa, người dân ở quận 7 có thẻ xanh được đi lại ở những “vùng xanh” trên địa bàn quận. Địa phương đang xây dựng phần mềm để cảnh báo người có “thẻ xanh” không được đi đến “vùng đỏ” hoặc ngược lại.

Để kiểm soát dịch trong thời gian tới, quận 7 đang tập huấn cho người dân tự test nhanh tại nhà. Sau đó, địa phương sẽ test lại toàn bộ người dân với chu kỳ 7 ngày/ lần để làm “sạch” địa bàn bằng phương pháp test nhanh và RT-PCR.

Được biết, quận 7 là một trong 3 địa phương đã cơ bản kiểm soát được dịch theo tiếu chí của Bộ Y tế đề ra. Do đó, quận 7 đã lập trung tâm nghiên cứu mô hình phát triển kinh tế xã hội giai đoạn bình thường mới.

Đi kèm với việc mở cửa lại, quận 7 đề xuất UBND TP.HCM xem xét miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong năm nay và quý 1/2022 để giúp doanh nghiệp và hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh. TPHCM tiếp tục hỗ trợ các gói an sinh cho công nhân và lao động; hỗ trợ các bộ kit test nhanh (3 ngày/lần) cho hộ kinh doanh khi khôi phục hoạt động trong 1 tháng đầu.

Quận kiểm soát được dịch ở TP.HCM sẽ nới lỏng những hoạt động gì?

Quận kiểm soát được dịch ở TP.HCM sẽ nới lỏng những hoạt động gì?

Quận 7 (TP.HCM) đã đạt các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh và có chủ trương nới lỏng một số hoạt động sản xuất, kinh doanh sau ngày 15/9.  

Hồ Văn