- Những ngày cận Tết Nguyên đán 2016, người dân “vương quốc” hoa kiểng ở huyện Chợ Lách (Bến Tre) đang tất bật chăm bón tắc (hay còn gọi là quất) để phục vụ Tết Nguyên đán. 

Do là năm Bính Thân nên ngoài tạo hình những con vật truyền thống như rồng, lân, phụng, … thì người dân nơi đây còn tạo hình nhiều con khỉ độc đáo, thu hút được sự quan tâm và chú ý của nhiều người.

Anh Võ Văn Phí (xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách) chia sẻ: “Để tạo ra một cây quất có hình con khỉ thường phải mất từ 3 - 5 ngày. Quất tạo hình có đặc điểm là luôn thu hút được người xem, bán được giá cao, trung bình 4 triệu đồng/cặp” - anh Phí cho biết. 

Còn ông Nguyễn Văn Vị - một nghệ nhân có tiếng tại địa phương cho biết, sẽ đưa ra thị trường Tết năm nay 10 cặp quất được tạo hình khỉ “tề thiên”.

{keywords}

 Quất 'Tôn Ngộ Không' đại náo Tết Bính Thân

{keywords}

Việc tạo hình khá phức tạp. Ngoài ra, việc chăm sóc loại cây quất này cũng kỳ công hơn bình thường.

{keywords}

Quất tạo hình khỉ “tề thiên” của nghệ nhân Nguyễn Văn Vị đang “cháy hàng”.

{keywords}

Để làm ra một chậu kiểng khỉ “tề thiên” có chiều cao khoảng 1 mét, rộng 4 tấc thì tốn hết 10 chậu quất kiểng. Giá bán mỗi cặp khoảng 2,5 triệu đồng. Toàn bộ số kiểng này đã được đặt mua từ trước.

{keywords}
Các loại quất dáng truyền thống cũng được ưa chuộng
{keywords}
Những cây quất tạo hình con rồng luôn được giới chơi kiềng săn lùng để mua. Tuy nhiên, cặp rồng như thế này có giá không hề rẻ, khoảng 3,5 triệu đồng/cặp.

Bên cạnh quất tọa dáng khỉ thì có mặt hàng trái cây chơi tết mới lạ, độc đáo, lần đầu tiên xuất hiện là những trái dừa in chữ chìm của anh Huỳnh Thanh Tâm (29 tuổi, ngụ TT Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre).

{keywords}

Loại dừa in chữ này có tên gọi “Dừa Phú quý Bến Tre”. Năm nay anh Tâm tung ra 300 quả với giá 300.000 đồng/quả. Đã có nhiều người gọi đặt hàng từ trước”.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Dừa Phú Quý và dưa hấu hồ lô đang được mọi người tìm mua, vì họ tin rằng chưng loại quả này trong nhà sẽ đem lại sự may mắn, phú quý.

{keywords}
Đu đủ vàng – loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả cũng được các thương lái tìm đến tận nhà vườn để mua, rồi đem đi các thành phố lớn bán lại. 

{keywords}

Theo người dân miền Tây, trái cây, hoang kiểng độc lạ được trồng tại trong vùng hoàn toàn không chứa hóa chất độc hại, vì vậy có thể cạnh trạnh với sản phẩm của Trung Quốc là dưa lê thần tài.

Hoài Thanh