Phải có những nguyên tắc ăn vận nhất định đối với công chức, viên chức, sao cho tương xứng với môi trường làm việc của họ!

Trước tiên, tôi phải thừa nhận việc "tốt gỗ hơn tốt nước sơn". Với các công chức - viên chức, cần năng lực nhiều hơn là trang phục. Thế nhưng, điều đó không phải là tới chốn công sở, văn phòng Nhà nước..., các anh chị thích gì mặc nấy. Công sở, văn phòng có những yêu cầu riêng mà trước tiên tiên là sự thanh lịch, chuyên nghiệp. Vậy thứ jeans nào đảm bảo được yếu tố này?

Công chức, viên chức hay các nhân viên văn phòng một ngày phải tiếp xúc với biết bao người. Nếu diện jeans, tất cả những gì toát lên từ con người họ chỉ là sự phóng khoáng tới mức... tuỳ tiện và xô bồ.

Trong khi đó, hình ảnh của người công chức phải lịch sự, trang nhã, chỉn chu - nhất là những người đại diện cho ngành hành chính công của cả nước. Đừng bao biện bằng lý do cứng nhắc, mô phạm... để khoác lên mình bộ cách đi chơi tới nơi làm việc.

{keywords}
Giải quyết thủ tục hành chính cho công dân

Hãy nhìn Huế, ở Cố đô, các công chức, viên chức ngành văn hoá thậm chí còn mặc áo dài (đối với cả nam và nữ công chức) trong một số ngày nhất định! Hình ảnh đó góp phần tạo nên dấu ấn đậm sâu trong mắt người dân bản địa và cả du khách trong nước - quốc tế.

Bạn đừng "khóc" rằng cách "đóng bộ" chuẩn công sở nóng bức, khó vận động... bởi hầu hết các văn phòng giờ đều chạy điều hoà 8/8h làm việc. Lại còn có đủ chất vải co giãn, chống nhăn... để bạn lựa chọn khi may trang phục công sở.

Đã nói tới trong nước thì cũng phải nhìn ra quốc tế. Ở các quốc gia trong khu vực ĐNA rất thân thiết với chúng ta là Malaysia hay xứ sở hạnh phúc Brunei, người dân thậm chí mặc cả trang phục truyền thông tới văn phòng. Họ không e ngại mà thậm chí rất tự hào khi được khoác lên mình những bộ trang phục đó.

Còn xa hơn là Nhật Bản - ai dám nói xứ sở Mặt trời mọc lạc hậu hay "văn minh lúa nước"? Họ hiện đại là thế, thành công là thế nhưng luôn duy trì một nguyên tắc ăn vận trang nhã khi tới công sở. Thậm chí, diện vest là "luật bất thành văn" đối với hầu hết các nhân viên văn phòng Nhật Bản.

Để mình đi xa hơn, thành công hơn và văn minh hơn, trước tiên, phải xây dựng hình ảnh lịch thiệp, trang nhã đã! 

Độc giả gửi ý kiến về địa chỉ banthoisu@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn có thể không trùng với quan điểm của VietNamnet. Xin chân thành cảm ơn.

 Ngọc Anh (Hà Nội) 

Quần jeans có tội gì trong công sở?

Quần jeans có tội gì trong công sở?

Quy định không mặc quần jeans (quần bò) trong khuôn khổ của Bộ Nội vụ khiến một công chức  như tôi ở một cơ quan hành chính khác rất băn khoăn. Có đáng để quần bò bị kỳ thị đến vậy?