- Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh yêu cầu hiện đại hóa đào tạo sĩ quan phòng không, không quân (PK-KQ) - một trong những quân chủng quan trọng hàng đầu của quân đội, quả đấm thép bảo vệ vùng trời, vùng biển đất nước.

Lần đầu tiên đến thăm và dự lễ khai giảng học viện PK-KQ sáng nay tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội), Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho hay, dù là lực lượng ra đời muộn nhưng luôn là lực lượng hiện đại nhất trong quân đội, PK-KQ trong thời bình chịu những áp lực đảm bảo sẵn sàng chiến đấu, "bám doanh trại hơn bám gia đình", cường độ học tập và làm việc cao. 

Trong 16 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện PK-KQ là nơi đào tạo các ngành khoa học quân sự và khoa học kỹ thuật PK-KQ, đào tạo cán bộ trung đoàn, lữ, sư­ đoàn PK-KQ.

{keywords}

Đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu có các chuyên ngành tên lửa, ra đa, pháo phòng không, sĩ quan tác chiến, dẫn đường không quân; đào tạo sĩ quan tác chiến điện tử; đào tạo kỹ sư hàng không…qua đó cung cấp nguồn lực lượng về PK-KQ cho Bộ Quốc phòng.

Theo Chủ tịch MTTQ, Học viện cần hướng đến đào tạo theo hướng hiện đại, với 3 điểm tựa để tạo nền tảng phát triển, đào tạo ra những lớp sĩ quan giỏi đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. 

Đó là tìm đối tác chiến lược của nước ngoài, chọn một doanh nghiệp trong nước làm đối tác trong việc sản xuất thiết bị phục vụ yêu cầu huấn luyện, hợp tác với một số sư đoàn phòng không không quân trong nước để nâng cao chất lượng huấn luyện và đào tạo.

{keywords}

"Chúng ta có đủ khả năng làm chủ được kỹ thuật, nếu chấp nhận thách thức vì sống còn đất nước, chúng ta phải vươn lên", ông Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Chủ tịch MTTQ cũng lưu ý việc tăng cường đào tạo ngoại ngữ cho học viên để dễ dàng tiếp cận với các loại vũ khí hiện đại, đưa học viện trở thành nơi đào tạo hiệu quả hàng đầu trong khu vực ASEAN.

"Phấn đấu hiện đại không thua người ta nhưng hiệu quả phải cao hơn. Học viện cần giáo dục cho mỗi học viên khắc sâu trong tim mình niềm tự hào là được đào tạo ở Học viện Anh hùng, là một trong những binh chủng lớn nhất của quân đội, là quả đấm thép bảo vệ vùng trời, bảo vệ vùng biển đất nước", ông Nhân nói.

{keywords}

Một trong hướng đào tạo chiến lược mà Chủ tịch MTTQ gợi ý, đó là gắn mục tiêu đào tạo lực lượng không chỉ để bảo vệ vùng trời mà cả vùng biển chủ quyền của Tổ quốc.

"Đất nước ta trong hoàn cảnh hiện nay nếu hải quân và phòng không không mạnh thì không giữ được đâu", ông nhắn nhủ .

Theo Thiếu tướng, PGS.TS Trần Văn Thanh, Giám đốc Học viện PK-KQ, trong bối cảnh tình hình khu vực, nhất là tình tình biển Đông, biên giới Tây Nam tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp khó lường, năm học 2015- 2016 có ý nghĩa rất quan trọng với học viện. 

{keywords}

Nhà trường tiếp tục đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng giảng dạy vũ khí thiết bị kỹ thuật mới, cải tiến và nghiên cứu lý luận nghệ thuật tác chiến phòng không, không quân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Một số hình ảnh Chủ tịch MTTQ thăm Học viện PK-KQ:

{keywords}

{keywords}

{keywords}{keywords}

{keywords}

Hồng Nhì - Ảnh: Hoàng Long