- Đập Thanh Long vừa nghiệm thu đã rò rỉ nước. Dù nhiều lần sửa chữa, con đập với hơn 250.000 khối nước trên núi Cấm này vẫn như "quả bom nước" treo lơ lửng trên đầu hàng ngàn người dân.

Trao đổi với PV, ông Lữ Cẩm Khường - Phó GĐ Sở NN&PT Nông thôn tỉnh An Giang cho biết, đập hồ Thanh Long trên Núi Cấm (huyện Tịnh Biên) do sở này làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư đến thời điểm này là 45 tỷ đồng, từ nguồn từ trái phiếu Chính phủ.

{keywords}
Đập Núi Cấm, tại xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang

Thời gian xây dựng từ năm 2011 đến 2014, đập Thanh Long có chiều dài 170 m với kết cấu bằng đá xây vữa MAC-100.

Tổng diện tích dự án là 11,88 ha, trong đó mặt hồ rộng 5,8 ha. Chiều cao thân đập lớn nhất gần 18m, lòng hồ chứa khoảng 255.000 khối nước...

Công trình do công ty CP Tư vấn và đầu tư phát triển An Giang thiết kế, công ty TNHH tư vấn xây dựng Hưng Lợi giám sát và công ty CP xây dựng Đê kè và PTNT Hải Dương (tỉnh Hải Dương) trực tiếp thi công.

Ông Khường thông tin, đập Thanh Long vừa khánh thành vào cuối tháng 12/2014, đang được tích nước thử thì xảy ra hiện tượng xì nước ở chân đập.

Sau khi sự cố xảy ra, công ty tư vấn xây dựng Thủy Lợi 2 đã tiến hành xả nước để kiểm tra, phát hiện vết nứt bề rộng gần 0,5m, chạy dài 15m ở chân đập.

Sở Nông nghiệp An Giang tiếp tục chi 6,5 tỷ đồng để đơn vị này gia cố vết nứt, xử lý chống thấm cho thân đập nhưng không tác dụng.

Công đoạn xử lý trên vừa hoàn thành vào tháng 4/2015, đang trong quá trình tiếp tục theo dõi tình trạng thấm. Sở Nông nghiệp sẽ nghiệm thu, đưa vào sử dụng trong thời gian tới nếu đập không có vấn đề rò rỉ nước.

'Người dân lo lắng về chất lượng công trình, đích thân tôi sẽ đi kiểm tra thật kỹ lưỡng. Chúng tôi sẽ có thông báo chính thức về việc này trong thời gian tới...” - ông Khường cho hay

{keywords}

{keywords}
Đập Núi Cấm bị rò rỉ nước ở trên và dưới chân đập

Công năng của đập Thanh Long được xây dựng, nhằm để dự trữ nước cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên Núi Cấm, phục vụ công tác PCCC và tạo cảnh quan du lịch.

Ông Lữ Cẩm Khường cho biết thêm, xung quanh đập hồ chứa nước Thanh Long chỉ có 68 hộ dân. Hiện nước trong hồ Thanh Long chưa được đưa vào phục vụ, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Còn ông Nguyễn Hùng Cường, chánh văn phòng UBND huyện Tịnh Biên, cho biết, huyện chưa được nghe báo cáo nào về việc người dân phản ánh liên quan đến đập nước hồ Thanh Long...

{keywords}
Vết trét xi măng sơ sài sau khi bị sự cố
{keywords}

{keywords}
Nước thấm chảy bay sỏi đá ở phía dưới chân đập
{keywords}
Hàng ngàn khối nước tích trữ phía trên thượng đập có nguy cơ chảy tuột xuống phía hạ nguồn

{keywords}
Giữa thân đập có một cây sắt, nước chảy tung ra ngoài
{keywords}

{keywords}
Hư hỏng nặng ở phía trên thân đập Núi Cấm được vá lại bằng đất sét

{keywords}
Từ đập Thanh Long trên Núi Cấm đi lên hồ Thủy Liêm khoảng 500m. Trước đây hồ Thủy Liêm có công năng trữ nước cho rừng phòng hộ trên Núi Cấm, hiện tại hồ này đã bàn giao cho doanh nghiệp khai thác du lịch

XEM CLIP: 

Quốc Huy - Phố Núi