- 428/461 ĐBQH có mặt tại phiên họp hôm nay đã bấm nút đồng ý thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nếu đủ quyền năng nói không với Long Thành...
Giảm gần 3 tỷ USD xây sân bay Long Thành

Tổng số ĐB bấm nút thông qua chiếm86,64% tổng số ĐBQH, có 17 ĐB không đồng ý (3,44%) và 16 người không biểu quyết (3,24%).

Theo nghị quyết được QH thông qua, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ triển khai tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. 

sân bay Long Thành, Đồng Nai, Tân Sơn Nhất, thất thoát, nợ công
Ảnh: Minh Thăng

Mục tiêu của dự án là xây dựng sân bay Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là sân bay quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 2 và 3 tiếp tục làm thêm đường cất hạ cánh và nhà ga để khi hoàn thành sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (16,03 tỷ USD), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (5,45 tỷ USD).

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

 

Diện tích đất của dự án là 5.000 ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sân bay là 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha.

Dự án được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả.

Đảm bảo tái định cư cho dân

Thông qua chủ trương, QH yêu cầu Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo QH thông qua trước khi quyết định đầu tư.

QH cũng cho phép thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án, đề nghị Chính phủ có phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người dân có đất thu hồi; quản lý và sử dụng hiệu quả diện tích đất chưa sử dụng theo quy hoạch được duyệt của dự án; xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội; tổ chức phát triển sản xuất, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân vùng chịu ảnh hưởng của dự án.

Dự án cũng phải bảo đảm an toàn, đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hiệu quả đầu tư; chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình đầu tư; có đánh giá tác động môi trường và giải pháp bảo vệ môi trường; huy động và cân đối các nguồn vốn đầu tư theo quy định của pháp luật; không gây tác động xấu đến nợ công.

Trong quá trình xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được tiếp tục đầu tư, khai thác có hiệu quả.

Chung Hoàng

Khi chiếc áo cho Tân Sơn Nhất quá chật
Ấn nút nào cho sân bay Long Thành?
Đừng sợ nợ mà không dám làm Long Thành
Làm Long Thành 'càng nhanh càng tốt'
'Anh hùng Phạm Tuân mong QH bàn kỹ sân bay Long Thành'
Mơ Long Thành để không phải quá cảnh Bangkok