- Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cán bộ VPCP không chỉ có năng lực cao, chuyên gia giỏi, biết cách làm việc tốt, mà còn luôn đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết để làm công tác tham mưu thẩm định cho Chính phủ...

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Văn phòng Chính phủ (VPCP) sáng nay.

Ông đánh giá trong năm 2015, VPCP đã làm tốt chức năng thông tin truyền thông với những thông tin kịp thời hơn, đa dạng hơn, đã có cải tiến trong các cuộc họp báo, cổng thông tin của Chính phủ đã hoạt động tốt. 

Trong năm qua, VPCP đã phối hợp xử lý, tham mưu, tổng hợp trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 400 đề án, trong đó đã ban hành theo thẩm quyền 239 đề án, tỷ lệ đề án đã ban hành tăng gần 10%, số đề án phải chuyển hoặc rút khỏi chương trình đã giảm 33% so với cùng kỳ 2014.

Nhiều vấn đề nhạy cảm được dư luận quan tâm cũng đã được xử lý kịp thời.

{keywords}
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Theo ông, trong tất cả nghị quyết của Chính phủ để đưa ra công chúng đều đặt vấn đề thông tin truyền thông là rất quan trọng.

Ông đề nghị, năm 2016, VPCP cần tiếp tục làm tốt hơn nữa thông tin truyền thông trên tinh thần kịp thời, tổng hợp tin tức thông tin có lý có tình, thể hiện quan điểm chính sách, đường lối đúng đắn.

Thông tin cần phải đa dạng hóa hình thức, không đơn điệu, ứng dụng CNTT hiện đại, kịp thời trong việc truyền tải. Cùng đó, các đơn vị phải có sự phối hợp trong thông tin, giải quyết các vấn đề nảy sinh.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý VPCP cần tiếp tục phải đấu tranh với các sai trái của những luận điệu mạo danh, vu khống, bôi nhọ làm sai lệch chính sách hoàn toàn và các cá nhân có liên quan. 

"Cần làm rõ sự thật vấn đề", ông nhắc.

Không được để mập mờ

Theo Phó Thủ tướng, cán bộ VPCP không chỉ có năng lực cao, chuyên gia giỏi, biết cách làm việc tốt, mà còn luôn đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết để làm công tác tham mưu thẩm định cho Chính phủ, chống lại việc xâm hại quyền lợi hợp pháp của đất nước như tham nhũng, tiêu cực.

"Bác Hồ đã nói công tác cán bộ như chiếc đồng hồ, có kim giây, kim giờ, có bánh xe, ông cán bộ chỉ thấy kim giờ, kim phút chạy, nhưng các đồng chí phục vụ ở bên trong, trong bánh xe thì không ai thấy. Chính phủ không hoàn thành nếu không có bánh xe, không có người phục vụ, không có người thư ký, chuyên viên VPCP... các bộ phận chạy đều đặn thì Chính phủ mới hoàn thành tốt nhiệm vụ", Phó Thủ tướng nói.

{keywords}
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc năm 2015 của VPCP

Ông đề nghị VPCP tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu tổng hợp cho Chính phủ, đây là việc làm hàng ngày, hàng giờ, đảm bảo tính chính xác, kịp thời, đúng pháp luật.

"Các đồng chí biên tập văn bản không phải viết thế nào cũng được, không được để mập mờ, không để vấn đề dư luận quan tâm mà không xử lý, không để chậm trễ, đừng để chậm "như rùa bò",  văn bản mấy tháng trời không trình...

Ta đã tạo ra môi trường thông thoáng theo định hướng của Chính phủ để tạo môi trường kinh doanh nhưng việc chậm trễ sẽ gây ảnh hưởng việc này", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, một đặc điểm rất lớn trong năm 2016 đó là sẽ có Chính phủ mới với nhiều thành viên mới, với cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND.

"Chính phủ mới, thành viên mới không có kinh nghiệm bằng các thành viên cũ. Vì vậy muốn thực hiện mục tiêu tổng quát thì phải chú trọng giữ vững kinh tế vĩ mô, chú trọng chất lượng tăng trưởng, bảo đảm phát triển bền vững, tăng cường quốc phòng an ninh, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội..."

Với tinh thần bản lĩnh kiên cường, trách nhiệm cao cả, Phó Thủ tướng hy vọng VPCP sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động, cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen Thủ tướng cho các tập thể, cá nhân của VPCP có thành tích xuất sắc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên trao cờ thi đua của VPCP cho các tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua của đơn vị.

Lãnh đạo VPCP cũng đã phát động phong trào thi đua tại VPCP giai đoạn 2016-2020.

Hồng Nhì - Ảnh: An Đăng