Tại buổi lễ truy điệu và an táng, lãnh đạo địa phương, người thân, cựu binh là đồng đội các liệt sĩ đã kính cẩn dâng hương bày tỏ lòng biết ơn tới những hi sinh của các liệt sĩ.

{keywords}
Hài cốt 17 liệt sĩ được an táng tại Nghĩa tra liệt sĩ huyện Phước Sơn

Các cựu binh đặc công tiểu đoàn 404 từng một thời đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi bày tỏ sự tự hào trước những đóng góp của các liệt sĩ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết "Ngày 12/5/1968, thị trấn Khâm Đức (huyện Phước Sơn) được giải phóng. Xác định Khâm Đức là nơi có vị trí vô cùng quan trọng nên đầu tháng 7/1970, Mỹ - Ngụy tổ chức chiếm lại cứ điểm sân bay Khâm Đức.

Qua đó cắt đứt con đường 14 nối Tây Nguyên với Hạ Lào và đường Hồ Chí Minh chi viện vào chiến trường miền Nam.

Ngày 5/8/1970, chấp hành mệnh lệnh của Tư lệnh Quân khu 5 giao, tiểu đoàn đặc công 404 có nhiệm vụ tấn công, giải phóng sân bay Khâm Đức.

Trận tập kích của tiểu đoàn đặc công 404 làm thiệt hại nặng nề về vũ khí, trang bị và người, buộc quân Mỹ - Ngụy phải rút khỏi Khâm Đức vào ngày 26/8/1970.

Trận đánh cảm tử, 17 đặc công thuộc tiểu đoàn 404 đã hy sinh tại Sân bay Khâm Đức. Các anh đã nằm lại trong lòng đất suốt 50 năm qua".

{keywords}
 

 

{keywords}
 
{keywords}
 Rất đông người thân của 17 liệt sĩ đã đến tham dự 

Hàng chục năm qua, thân nhân các gia đình liệt sĩ, đồng đội của các liệt sĩ đã tiến hành hàng chục cuộc tìm kiếm, hàng ngàn khối đất đá được xới tung để tìm hài cốt các liệt sĩ.

Ngày 1/6, hố chôn tập thể 17 liệt sĩ được tìm thấy sau hơn 15 ngày khai quật trên trên diện tích 12m2, sâu gần 5m tại sân bay Khâm Lực lượng khai quật thu được nhiều xương ống chân, đầu, dây dù buộc lưng quần và nhiều hiện vật khác.

Chiều 3/6, lực lượng chức năng đã hoàn tất tìm thấy hài cốt 17 chiến sĩ đặc công hy sinh.

{keywords}
 
{keywords}
 Người thân các liệt sĩ không kìm nén được nước mắt


“Với tất cả lòng thành và tri ân sâu sắc, chúng ta cùng cầu cho linh hồn các liệt sĩ được siêu thoát, mát mẻ nơi chín suối, bình an trong cõi vĩnh hằng. Tổ quốc ta, nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn của các anh. 17 liệt sĩ sẽ mãi yên nghỉ trong nghĩa trang huyện Phước Sơn...”, ông Nguyễn Mạnh Hà xúc động.

Tìm thấy hố chôn tập thể 17 chiến sĩ đặc công ở Quảng Nam

Tìm thấy hố chôn tập thể 17 chiến sĩ đặc công ở Quảng Nam

Sau 15 ngày khai quật, lực lượng quân sự huyện Phước Sơn (Quảng Nam) đã tìm thấy 17 hài cốt chiến sĩ đặc công hy sinh cách đây 50 năm.

Lê Bằng