CLIP nhà làm việc Đồn Biên phòng Cha Lo đổ sập:

Đến bây giờ cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo (đóng tại xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình) vẫn chưa hết kinh hãi khi nhớ lại giây phút sạt lở núi khiến trụ sở đóng quân bị đổ sập.

Rất may mắn, toàn bộ quân số đã được cấp chỉ huy quyết định di dời trước khi xảy ra sự việc.

{keywords}
Sạt lún ở Đồn Biên phòng Quốc tế Cha Lo

Chậm chân, hậu họa khôn lường

Thượng tá Phan Thanh Bổng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo cho hay, nắm bắt tình hình mưa lũ kéo dài, diễn biến phức tạp, khu vực miền núi Quảng Bình có hiện tượng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét nên Đồn đã chủ động kiểm tra địa chất ở các khu vực xung quanh đơn vị.

“10h sáng ngày 19/10, chúng tôi phát hiện có dấu hiệu sụt lún, tường nhà ở và làm việc có nhiều vết nứt dài gần 1m. Khoảng 2 tiếng sau, tiếp tục phát hiện các vết nứt lớn hơn ở các dãy nhà làm việc của đơn vị.

Sau khi phát hiện, đơn vị đã lập tức báo cáo về Bộ Chỉ huy xin chỉ đạo và đề nghị cho di chuyển ngay lập tức để phòng tránh nguy cơ sạt lở đất, ảnh hưởng trước là đến tính mạng, sau là tài sản của đơn vị”, Thượng tá Bổng kể. 

{keywords}
Thượng tá Bổng (bìa phải) trong một lần đi kiểm tra trên rừng.
{keywords}
Một toà nhà đổ sập sau sự cố

Cũng theo lời Thượng tá Bổng, sau khi được sự nhất trí của Bộ Chỉ huy, lãnh đạo Đồn đã làm công tác di dời với phương châm di chuyển con người trước, sau đó đến vũ khí trang bị và cuối cùng là các loại vật chất khác.

"Khoảng 13h30, đơn vị bắt đầu sử dụng xe bán tải để di chuyển quân ra khỏi Đồn. Đến 17h15 thì hoàn tất công tác di dời. Tối đó, lúc 19h cả quả núi sạt xuống, kéo theo khu vực đóng quân của Đồn cũng sập theo.

Quá trình vận chuyển, thấy đường Quốc lộ 12A càng ngày càng rạn lớn nên đơn vị tạm ngừng di chuyển cơ sở vật chất, cho bộ đội về vị trí an toàn. Nếu không phát hiện và di chuyển kịp thời thì hậu quả khôn lường, vì cán bộ chiến sỹ đều ở trong các khu nhà đó”, Thượng tá Bổng chia sẻ.

{keywords}
Dãy nhà ở và làm việc đổ sập hoàn toàn.

Cũng theo vị trưởng Đồn, vì hiện tượng sạt lở diễn ra quá nhanh nên đơn vị chỉ kịp thời đưa cán bộ chiến sỹ ra khỏi vùng nguy cơ sạt lún, di chuyển vũ khí trang bị. Còn các cơ sở vật chất sinh hoạt hàng ngày, doanh cụ doanh trại chưa kịp chuyển thì quả đồi đã sụt xuống.

Chia sẻ với VietNamNet, Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho hay, ngay khi nhận được điện báo của Đồn, đơn vị đã chỉ đạo di chuyển ngay lập tức, ưu tiên con người, quyết tâm không để xảy ra mất an toàn cho cán bộ, chiến sĩ.

{keywords}
Khu nhà làm việc sụt lún, chực sập bất cứ lúc nào.

"Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh Quảng Bình đã lên phương án, trước mắt thông báo cho các đơn vị liên quan nắm sự việc. Ổn định tình hình nơi ăn, ở, sinh hoạt, làm việc cho bộ đội tại vị trí tạm thời", Đại tá Bình nói.

Sau khi xảy ra sự cố, Bộ chỉ huy đã chỉ đạo, tiếp tục kiểm tra, thống kê thiệt hại, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết trên địa bàn, thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện sớm các dấu hiệu có nguy cơ sụt lún, sạt lở đất... xung quanh doanh trại, kịp thời xử lý khi có tình huống.

"Làm tốt công tác tư tưởng, ổn định tâm lý, khắc phục khó khăn thực hiện nhiệm vụ, dù trong hoàn cảnh nào cũng không để ảnh hưởng đến hoạt động bảo vệ biên giới của lực lượng Bộ đội Biên phòng", Đại tá Bình cho biết thêm.

Được biết, Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo thành lập ngày 3/3/1959, trải qua nhiều vị trí, đến năm 1993 chính thức xây dựng Đồn ở vị trí hiện tại.

Hải Sâm

Lở núi ở Quảng Bình, kịp thời sơ tán khẩn cấp trăm dân ra ngoài

Lở núi ở Quảng Bình, kịp thời sơ tán khẩn cấp trăm dân ra ngoài

Đất đá cùng cây cối sạt trượt ập xuống chèn sát nhà dân. Nhiều ngôi nhà tường vách bị nứt, đổ, đất tràn vào nhà. Phía trên núi Ba Cồn có một đường nứt lớn, có thể đất đá đang tiếp tục sạt lở.