- Bị tuyên phạt mức án tử hình vì đã "bỏ túi" hơn 80 tỉ đồng, gây thiệt hại của Nhà nước hơn 500 tỷ đồng, cựu Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II (ALC II) đã kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm xem xét.

Sáng 30/6, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án tham nhũng xảy ra tại ALC II theo đơn kháng cáo của 11 bị cáo trong vụ án, kháng nghị Viện kiểm sát, kháng cáo của một số cá nhân, đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo đó, bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALCII) kháng cáo kêu oan tội tham ô tài sản, xin giảm nhẹ hình phạt các tội còn lại.

Được xác định với vai trò đồng phạm với Vũ Quốc Hảo trong tội tham ô tài sản với mức án tử hình, bị cáo Phạm Văn Hai (Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty Quang Vinh) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo còn lại cũng có đơn kháng cáo kêu oan hoặc xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài những kháng cáo trên, VKSND TP.HCM kháng nghị theo hướng tăng hình phạt đối với 3 bị cáo và một phần trách nhiệm dân sự trong vụ án. Nguyên đơn dân sự, đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm, ALCII là doanh nghiệp Nhà nước, hạch toán độc lập, trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thông Việt Nam, được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 10/1998.

Mặc dù ALCII chỉ có chức năng cho thuê tài chính, không có nghiệp vụ cho vay nhưng từ năm 2008 đến 2009, Vũ Quốc Hảo, Nguyễn Văn Tài và một số lãnh đạo, phòng nghiệp vụ công ty ACLII đã ký, thực hiện 10 hợp đồng cho thuê tài chính và hợp đồng mua bán đầu tư tài sản (thực chất là cho vay) với một số công ty, qua đó đã giải ngân 795,235 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện các hợp đồng, Vũ Quốc Hảo đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt gần 85 tỷ đồng, cố ý làm trái quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản nhà nước với số tiền lên tới 386 tỷ đồng. Ngoài ra, vì động cơ tư lợi, Hảo còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính nhằm hưởng lợi 3 tỷ đồng.

Đối với Đặng Văn Hai, đã có hành vi gian dối làm giả tài liệu, hồ sơ ký hợp đồng bán tài sản cho ALCII, lừa đảo chiếm đoạt 75 tỷ đồng, giúp Hảo làm trái để hưởng lợi 3,95 tỷ đồng. Ngoài ra, Hai cũng đứng ra ký 8 hợp đồng công ty ALCII với công ty Quang Vinh trái quy định, gây thiệt hại hơn 373 tỷ đồng. Tổng giá trị thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra trong vụ án này là 531,8 tỷ đồng.

Ngoài vụ án trên, bị cáo Vũ Quốc Hảo còn bị truy tố về tội tham ô, cố ý làm trái trong một vụ án khác, chiếm đoạt của nhà nước hàng trăm tỷ đồng với mức án phải đối mặt lên tới mức tử hình.

Tại phiên tòa hôm nay, 10/11 bị cáo có mặt. Riêng bị cáo Phạm Minh Tuấn (Giám đốc công ty TNHH Xuân Việt) có đơn xin xét xử vắng mặt.

Phiên tòa phúc thẩm dự kiến sẽ diễn ra trong nhiều ngày.

M.Phượng