Sự cố thiếu nước sinh hoạt kéo dài từ 17h ngày 19 tới ngày 21/7, xảy ra diện rộng ở TP Tuy Hòa và TX Đông Hòa. Nguồn nước cung cấp cho BV Đa khoa tỉnh Phú Yên, các BV dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 và khu cách ly bị gián đoạn.

Chậm thông báo sự cố thiếu nước

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần cấp thoát nước Phú Yên, nguyên nhân thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn TP Tuy Hòa và TX Đông Hòa là do mực nước từ sông Ba đang xuống rất thấp. Ngoài ra, triều cường lên cao khiến mặn xâm nhập sâu vượt qua khu vực công trình thu nước của Nhà máy nước Tuy Hòa tại xã Hòa An (huyện Phú Hòa) nên nhà máy đã phải tạm dừng sản xuất nước.

{keywords}
Người dân ở TP Tuy Hòa dùng xô chậu chứa nước

Tuy nhiên, theo ông Mai Kim Lộc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên, Nhà máy nước Tuy Hòa thiếu chủ động trong việc dẫn nguồn nước mặt. Vấn đề xâm nhập mặn trên sông Ba đã có cảnh báo từ trước, nếu triều cường cao, kết hợp với hạn hán mặn có thể xâm nhập lên đến xã Hòa Thắng (cách xã Hòa An khoảng 3km). Bên cạnh đó, lòng sông Ba là cát, dòng chảy biến đổi liên tục nên dễ thiếu nước vào mùa khô.

{keywords}
 
{keywords}
Bơm nước lên xe chở đến các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Yên cho biết: Theo quy định vận hành liên hồ chứa trên khu vực sông Ba, các nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ và Sông Hinh phải đảm bảo đưa nước về hạ du từ 30-40m3/s.

Về cơ bản, các đơn vị này đã thực hiện đúng, nhưng trong các ngày từ 17 đến 19/7 chưa đủ, thời gian xả nước phát điện chưa thống nhất cùng một lúc. Điều này khiến cho nguồn nước ngọt bị thiếu hụt.

Sự cố không đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân TP Tuy Hòa và TX Đông Hòa kéo dài từ 17h ngày 19/7 đến ngày 20/7. Tuy nhiên Công ty Cổ phần cấp thoát nước Phú Yên chậm thông báo cho khách hàng nên ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân, nhất là trong bối cảnh TP Tuy Hòa đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Các BV điều trị bệnh nhân Covid-19 thiếu nước.

Ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: Tình trạng thiếu nước trong mùa khô và xâm nhập mặn đã có dự báo nhưng Công ty Cổ phần cấp thoát nước Phú Yên chưa chủ động các phương án. Sự cố mất nước xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, một số nơi đang giãn cách xã hội nên người dân rất hoảng loạn, việc thông báo cho người dân rất chậm.

Ưu tiên cho bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19       

Để đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho 28.000 khách hàng, Công ty Cổ phần cấp thoát nước Phú Yên đang tập trung xử lý nguồn nước nhiễm mặn và kích hoạt Trạm bơm Hòa Thắng đảm bảo công suất 500m3/giờ nhằm bổ sung nguồn nước thô cho sản xuất. 

{keywords}
Nguồn nước tại cửa van lấy nước của nhà máy TP. Tuy Hòa (Phú Yên)

Đến sáng 21/7, nguồn nước từ nhà máy Tuy Hòa đã được cấp về các đường ống phục vụ cho sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên áp lực nước vẫn còn rất yếu, nhất là các khu vực xa nhà máy.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nhấn mạnh: Công ty Cổ phần cấp thoát nước Phú Yên khẩn trương khắc phục các sự cố và cấp nước theo thứ tự ưu tiên. Ưu tiên cho BV đang điều trị các bệnh nhân Covid-19, khu cách ly. Chậm nhất trong 2 ngày tới, bằng mọi biện pháp phải khôi phục hoàn toàn việc cấp nước trở lại cho người dân.

Phú Yên dùng xe cứu hỏa tiếp nước vào bệnh viện điều trị F0

Phú Yên dùng xe cứu hỏa tiếp nước vào bệnh viện điều trị F0

Hai ngày nay (20, 21/7), tình hình thiếu nước sinh hoạt đã xảy ra diện rộng ở TP Tuy Hòa và TX Đông Hòa . Nguồn nước cung cấp cho BV Đa khoa tỉnh Phú Yên, các BV dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 và khu cách ly bị gián đoạn.

 Trâm Trân