Ngày 9/9, trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc (Kiên Giang) Huỳnh Quang Hưng cho biết, ông vừa họp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xung quanh chủ trương thí điểm chọn đảo Ngọc mở cửa đón khách du lịch quốc tế thông qua "hộ chiếu vắc xin”.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng

Ông Hưng cho biết, theo kết luận số 07 ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị, Phú Quốc là địa phương được chọn thí điểm đón khách quốc tế thông qua hình thức “hộ chiếu vắc xin”.

Đến nay, Phú Quốc đã báo cáo UBND tỉnh Kiên Giang, phối hợp cùng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) để xây dựng kế hoạch thực hiện thí điểm “hộ chiếu vắc xin”.

Theo ông Hưng, để đảm bảo an toàn đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc thì phải có những điều kiện, tiêu chí như du khách phải tiêm đủ hai liều vắc xin, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính, khai báo y tế, sổ khám sức khỏe điện tử… những điều kiện mà ngành y tế quy định.

Về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Phú Quốc, ông Hưng cho biết, từ khi Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam đến nay, đảo Ngọc chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

“Có 5 trường hợp (4 tài xế chở hàng hóa) từ đất liền ra đảo, khi làm “thủ tục nhập cảnh” thì được sàng lọc, test nhanh phát hiện dương tính. Đến nay, cả 5 trường hợp này đã được điều trị khỏi, xuất viện. Hiện nay, Phú Quốc không có ca F0; F1 còn 50 ca và đang được cách ly tập trung. Phú Quốc là một trong những địa phương thực hiện rất tốt công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua”, ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, tại bến tàu, phà có các chốt kiểm soát phòng, chống dịch rất chặt chẽ. Tình hình trên biển cũng được Phú Quốc kiểm soát tốt.

Trong đó, Phú Quốc phối hợp với Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 4, lực lượng Bộ đội Biên phòng để tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, phát hiện tình trạng nhập cảnh trái phép từ Campuchia, Thái Lan sang. 

Trong nội đảo, người dân Phú Quốc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15. Phú Quốc đang quyết tâm đến ngày 13/9, sẽ báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Kiên Giang đề nghị cho thành phố thực hiện Chỉ thị 19. 

{keywords}
Khách quốc tế đến Phú Quốc trước đây

Theo người đứng đầu chính quyền Phú Quốc, dân số của thành phố khoảng 180.000 – 200.000 người (kể cả người lao động, người tạm trú). Hơn 10% dân số của Phú Quốc đã được sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Thành phố Phú Quốc cũng đã tiêm vắc xin cho người dân trên đảo được khoảng 35%.

“Để đáp ứng được yêu cầu “hộ chiếu vắc xin”, an toàn cho du khách và người dân trên đảo, Phú Quốc đã kiến nghị lên tỉnh, để có ý kiến với Trung ương về việc phân bổ vắc xin cho Phú Quốc tiêm cho 100% người dân, tạo miễn dịch cộng đồng.

Hiện, Phú Quốc cần thêm khoảng 250.000 – 300.000 liều vắc xin mới tiêm đủ cho người dân đang sinh sống trên đảo. Phú Quốc cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, trang thiết bị cơ sở vật chất y tế, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu tiêm vắc xin và phòng, chống dịch Covid-19. 

Nếu được phân bổ thêm 250.000 - 300.000 liều vắc xin, trong vòng 10 ngày Phú Quốc sẽ hoàn thành tiêm cho toàn bộ người dân trên đảo”, ông Hưng chia sẻ.

Ông Hưng khẳng định, khi người dân đã được tiêm vắc xin đầy đủ, Phú Quốc sẵn sàng thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị là đón khách quốc tế đến đảo, thông qua "hộ chiếu vắc xin".

Trong đó, Phú Quốc phối hợp với các sở, ngành của Kiên Giang và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thực hiện tốt kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế. Dự kiến trong tháng 10, Phú Quốc sẽ thực hiện thí điểm đón khách quốc tế.

Vẫn theo ông Hưng, thuận lợi của Phú Quốc là có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trong ngành du lịch, dịch vụ, vui chơi, giải trí cho nên địa phương sẽ phối hợp với những đơn vị này để có kế hoạch, hình thức cụ thể việc đưa, đón khách quốc tế khi họ đến lưu trú trên đảo.

Ông Hưng nói thêm, khi thực hiện chủ trương lớn như đón khách quốc tế trở lại, Phú Quốc sẽ tổ chức họp với các doanh nghiệp, hiệp hội, nhà đầu tư và người dân để có sự thống nhất, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Cũng như đảm bảo lợi ích chung vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch.

“Tôi mong rằng người dân sẽ ủng hộ chủ trương đón khách quốc tế trở lại Phú Quốc. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện tốt chủ trương của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ là vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa đón khách quốc tế trở lại. Phú Quốc sẽ giữ vững vùng xanh để du lịch phát triển, qua đó phấn đấu đạt được mục tiêu kép”, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc chia sẻ.

Ông Hưng khẳng định, chủ trương của Bộ Chính trị thí điểm chọn Phú Quốc mở cửa đón khách du lịch quốc tế thông qua "hộ chiếu vắc xin" là cơ hội cho đảo Ngọc phục hồi phát triển du lịch, dịch vụ, cũng như để cho những địa phương khác có thể làm theo, mở cửa đón khách du lịch.

Hoài Thanh 

Ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân Phú Quốc

Ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân Phú Quốc

Bộ GTVT cho biết, việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc cần có phương án tổng thể, kỹ lưỡng đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho người dân địa phương