Đêm ngày 1/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã có báo cáo nhanh về 21 trường hợp dương tính liên quan đến Công ty Thực phẩm Thanh Nga, quận Hai Bà Trưng.

17h30 chiều ngày 1/8, sau khi nhận được thông báo về chùm ca bệnh gồm 20 trường hợp mới mắc Covid-19 liên quan tới Công ty thực phẩm Thanh Nga tại địa chỉ 82/651 Hai Bà Trưng, đội đáp ứng nhanh số 2 của CDC Hà Nội đã ngay lập tức phối hợp cùng Trung tâm tế quận Hai Bà Trưng điều tra truy vết và xử lý ổ dịch.

{keywords}
Toàn bộ khu vực ngõ 651 Minh Khai, ngách 651/82 Minh Khai và các hộ liên quan; đến ngã ba tiếp giáp ngõ 184 đê Trần Khát Chân được phong tỏa.

Nữ bệnh nhân, SN 2000, ở Văn Chương, Đống Đa, là sinh viên thực tập tại Công ty TP Thanh Nga đến hết ngày 30/7. Ngày 28/7, người này xuất hiện ho, sốt, đau họng, đến khám tại BV đa khoa Xanh Pôn cho kết quả sàng lọc dương tính SARS-CoV-2, ngày 31/7 kết quả khẳng định tại CDC Hà Nội. 

Theo khảo sát của CDC, tại cơ sở chính ở 15/651 Minh Khai có 5 công ty cùng làm việc.

Ngày 31/7, Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng điều tra xác minh và lấy mẫu tổng số 30 trường hợp F1 của bệnh nhân trên.

Ngày 1/8, CDC Hà Nội xét nghiệm khẳng định thêm 20 trường hợp nhân viên công ty dương tính, đều là F1 của bệnh nhân. Cộng dồn 21 trường hợp dương tính liên quan Công ty TP Thanh Nga.

Đến 20h, ngày 1/8, phường Thanh Lương đã phong tỏa tạm thời khoảng 300 hộ với 1.000 nhân khẩu, các trường hợp này đã được chuyển điều trị tại bệnh viện Bắc Thăng Long. 

{keywords}
 

Cũng tại đây, tổng số người liên quan, người trong khu vực ổ dịch được khoanh vùng và đã lấy mẫu là 750 người (trong đó 500 mẫu gộp sàng lọc cộng đồng và 230 người sống trong ngõ 651 Minh Khai), mẫu này đã gửi BV Xanh Pôn hiện chưa có kết quả.

UBND phường đã yêu cầu toàn bộ người dân thuộc khu vực trên không được ra khỏi nhà. Thời gian thực hiện kể từ 17h ngày 1/8 đến khi có thông báo.

Đối với nhu yếu phẩm hàng ngày, BCĐ phường đề nghị các gia đình mua hàng và thanh toán chuyển khoản online, hạn chế giao dịch tiền mặt; khi người giao hàng mang hàng đến hoặc khi các gia đình nhờ người thân mang nhu yếu phẩm đến tiếp tế thì yêu cầu tại các điểm chốt trực, Tổ Covid cộng đồng sẽ hỗ trợ chuyển hàng vào trong khu vực cách ly và đưa tới các gia đình.

Đối với rác thải sinh hoạt, yêu cầu các hộ để vào túi nilon cần buộc chặt miệng túi, thực hiện đổ rác vào thùng hoặc xe rác vào 16h30 hằng ngày để nhân viên thu gom rác xử lý, tuyệt đối không vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh.

Trần Thường

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Giãn cách ở Hà Nội, 'ai ở đâu ở đấy, ai ho sốt liên lạc ngay'

Giãn cách ở Hà Nội, 'ai ở đâu ở đấy, ai ho sốt liên lạc ngay'

Trong thực hiện giãn cách xã hội, thành phố Hà Nội yêu cầu người dân ở tại nhà, khi có các biểu hiện ho, sốt, khó thở... chủ động liên lạc ngay với cơ sở y tế để được  lấy mẫu, xét nghiệm nhằm "bóc" hết F0 trong cộng đồng.