XEM CLIP:

 

 

Bên ngoài cổng lực lượng công an, dân phòng, bảo vệ của xã Tân Triều đã có mặt tiến hành bảo vệ.

{keywords}
Bệnh viện K cơ sở Tân Triều tạm thời không tiếp nhận bệnh nhân

Bên ngoài cổng biển với dòng chữ "Do tình hình dịch bệnh Covid-19 tạm thời không tiếp nhận bệnh nhân" đã được dựng.

Khi người nhà, người dân hỏi, lực lượng cảnh sát, bảo vệ ở đây cho biết, hiện tại bệnh viện không tiếp nhận người vào cho đến khi có thông báo mới.

Phức tạp hơn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ

Tại cổng bệnh viện, ông Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh có trao đổi với Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, đại diện lãnh đạo Bệnh viện K, lãnh đạo huyện Thanh Trì.

Ông Chu Ngọc Anh chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng cần thiết lập ngay các chốt phong toả, đảm bảo nguyên tắc nội bất xuất, ngoại bất nhập. Chỉ có các ca bệnh nặng mới được vào viện điều trị.

Ông Chu Ngọc Anh thông tin, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại Bệnh viện K, ông đã có trao đổi với Bộ trưởng Bộ Y tế, Bệnh viện, thực hiện cách ly các khoa, phòng trong bệnh viện với nhau. "Huyện Thanh Trì phải tăng cường các chốt, thực hiện đúng quy định phong toả. Trường hợp này còn căng thẳng hơn ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 vì Bệnh viện sát với nhà ở của người dân", ông Chu Ngọc Anh nói.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn xuống bệnh viện để kiểm tra công tác chống dịch

 Chủ tịch Hà Nội lưu ý, các hàng quán xung quanh bệnh viện phải tạm dừng hoạt động để kiểm soát dịch bệnh. Các lực lượng công an phải thực hiện kiểm soát nghiêm túc, cần thiết công an thành phố sẽ hỗ trợ. Cần liên hệ với Bộ Tư lệnh Thủ đô, Bộ Tư lệnh Hoá học để phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện.

Về việc chi tiết phân luồng, xét nghiệm bên trong bệnh viện, Chủ tịch Hà Nội đề nghị Bộ Y tế chủ trì. Phía huyện Thanh Trì đảm bảo nhu yếu phẩm cần thiết để chăm lo cho sức khoẻ cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh trong bệnh viện, có khó khăn phải báo cáo thành phố xử lý.

Ông nêu, thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ để truy vết thần tốc, khoanh vùng kịp thời, trên tinh thần khoanh vùng hẹp nhất có thể, nhưng làm rất chặt để đảm bảo hiệu quả.

{keywords}

Nhiều người dân bất ngờ về việc này

Chủ tịch Hà Nội cũng nhắc về trường hợp Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ cơ sở 2, có tới hơn 2.600 người từng đến sử dụng dịch vụ, phát sinh 118 F1, 5.630 F2. Nhưng con số ở Bệnh viện K cơ sở Tân Triều lớn hơn với hơn 1.700 cán bộ, bác sĩ, tăng cường thêm để phục vụ người bệnh, có hơn 1.600 bệnh nhân và mỗi bệnh nhân có thêm một người nhà, nâng tổng số lên hơn 5.000 người trong khu vực cách ly, phong toả.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh lưu ý người dân không được lơ là

Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh đề nghị Bộ phối hợp chặt chẽ trong việc thông tin về các ca dương tính với địa phương để nắm được, truy vết nhanh: "Ở đây phức tạp hơn ở Bệnh viện Nhiệt đới là bệnh nhân của nhiều tỉnh, thành".

Cùng với đó, theo ông Chu Ngọc Anh, còn lượng rất lớn người nhà, người thân bệnh nhân còn thuê nhà bên ngoài. Huyện Thanh Trì phải khoanh vùng để báo cáo, các đơn vị y tế phải có xét nghiệm sàng lọc.

"Chúng ta đi từng bước, nhưng rất khẩn trương, chặt chẽ để phòng dịch. Chúng tôi vẫn tin tưởng, trách nhiệm nặng nề nhưng toàn bộ hệ thống vẫn làm chủ công tác phòng chống dịch. Nhưng không được chủ quan, lơ là phút nào là rất nguy hiểm", ông Chu Ngọc Anh lưu ý.

{keywords}
Lực lượng làm nhiệm vụ giải thích cho người dân

Nguy cơ dịch bùng phát quanh Viện K Tân Triều rất lớn

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cảm ơn Chủ tịch thành phố Hà Nội đã ngay lập tức trực tiếp xuống kiểm tra, hỗ trợ Bệnh viện K. Theo ông Thuấn, về phía Bộ Y tế, ngay từ ngày đầu đã cảnh báo các bệnh viện, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát các bệnh viện về quy trình phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên thực tế tại các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện trung ương, bệnh viện K, số lượng bệnh nhân ra vào hết sức đông.

Cùng với đó, có tới trên 80% người bệnh không có triệu chứng nên việc sàng lọc, phát hiện sớm gặp khó khăn, dù "anh em" làm rất đúng quy trình.

{keywords}
 

"Từ 5 giờ sáng, khi nghe anh em Bệnh viện báo cáo, chúng tôi đã chỉ đạo ngay, đóng cửa ngay cả 3 cơ sở của bệnh viện K, nội bất xuất, ngoại bất nhập, đồng thời kết hợp với thành phố, đặc biệt là Sở Y tế Hà Nội truy vết thần tốc F1, F2", ông Thuấn nói.

Theo ông Thuấn, bước đầu, qua điều tra dịch tễ, có một người bệnh đã điều trị tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương trong khoảng thời gian 1 tháng kể từ ngày 30/3. Bệnh nhân này đã lây cho 5 trường hợp khác, và 4 người nhà người bệnh. Hiện Bộ đang cùng Hà Hội chỉ đạo các bộ, ban, ngành và CDC, công an làm việc nghiêm túc các biện pháp phòng dịch", ông Thuấn chia sẻ.

Cụ thể, 10 ca dương tính SARS-CoV-2, theo ông Thuấn, gồm 6 người bệnh và 4 người nhà, đều nằm ở khoa ngoại gan mật.

Ông Thuấn cho biết, sẽ truy vết thần tốc, xét nghiệm nhanh, xét nghiệm trên diện rộng bao gồm cả người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế và các lực lượng phục vụ, trong đó ưu tiên xét nghiệm các trường hợp F1 trước.

{keywords}
Các cổng của bệnh viện đều có công an canh gác

Trước tình trạng nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trọ ở xung quanh khu vực Bệnh viện K, ông Thuấn khuyến cáo thành phố Hà Nội, bên cạnh việc xét nghiệm diện rộng, toàn bộ người có mặt trong bệnh viện, cần thiết phải xét nghiệm cho khu vực dân cư xung quanh, bởi lẽ người bệnh, người nhà người bệnh ngoại trú trọ tại khu vực xung quanh rất đông.

“Chúng tôi khuyến cáo người dân, đặc biệt là người dân xung quanh Bệnh viện K Tân Triều tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng chống dịch hiện tại, đặc biệt là 5K, khi đi ra ngoài phải đeo khẩu trang, hạn chế tối đa việc ra ngoài bệnh viện, bởi lẽ nguy cơ xuất hiện dịch ở xung quanh bệnh viện K Tân Triều là rất cao", ông Thuấn nói.

Thành Nam - Clip: Đình Hiếu

27 công an Hà Nội vào diện F1 liên quan BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

27 công an Hà Nội vào diện F1 liên quan BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

27 cán bộ, chiến sĩ công an Hà Nội được đưa vào diện F1 khi đưa các đối tượng vi phạm pháp luật vào BV để xét nghiệm, hiện đều đã có kết quả âm tính lần 1.