Chiều nay (28/8), tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 19/8 đến nay (10 ngày), Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng.

{keywords}
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh

Tuy nhiên, ghi nhận 2 trường hợp hết cách ly tập trung tại Hải Dương trở về Hà Nội nhưng có kết quả xét nghiệm lần 2, lần 3 dương tính và 1 trường hợp nhập cảnh vào Hàn Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính có liên quan đến Hà Nội.

Theo ông Hạnh, nguy cơ dịch xâm nhập từ các địa phương vào Hà Nội rất đáng quan ngại. Mặt khác Bộ Y tế khuyến cáo hiện mầm bệnh đang lưu hành trong cộng đồng, nên sẽ xuất hiện ca mắc mới và có thể bùng phát dịch trở lại, vì vậy các địa phương cần nâng cao cảnh giác, không được chủ quan lơ là.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đề nghị Hà Nội có kiến nghị gửi Bộ Y tế quan tâm, chấn chỉnh việc cho người rời khu cách ly tập trung về lại các tỉnh, TP, vì trên địa bàn quận đã có trường hợp trở thành F0, ảnh hưởng rất lớn.

Lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết, một trường hợp được phía Hàn Quốc thông báo dương tính với SARS-CoV-2. Người này lưu trú tại Đồ Sơn, sinh năm 1998, có đến Đại sứ quán Hàn Quốc tại 302 Cầu Giấy làm thủ tục. Qua kiểm tra, lúc người này đến lấy visa có đeo khẩu trang, xác minh được 1 trường hợp liên quan ở quận Đống Đa.

Đại diện lãnh đạo quận Nam Từ Liêm cho biết, tại trường Cao đẳng nghề công nghệ cao đang cách ly 56 người. Có 1 trường hợp từ nước ngoài về từ ngày 25/8, đến sáng 28/8 thì có kết quả xét nghiệm dương tính, đã chuyển Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ cơ sở 2. Có 2 trường hợp F1 đã thực hiện cách ly ngay tại khu cách ly tập trung.

Quận Hai Bà Trưng cho biết, liên quan ca dương tính SARS-CoV-2 tại quận Hoàn Kiếm, trên địa bàn có 2 trường hợp F1 ở quán bún chả địa chỉ 47C Mai Hắc Đế, hiện đã được đưa đi cách ly.

Xử nghiêm quán bar, karaoke hoạt động lén lút

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch TP Ngô Văn Quý băn khoăn về số liệu một số quận, huyện báo cáo về 100% cửa hàng thực hiện giãn cách.

Ông Quý nêu, thực tế qua kiểm tra tại một quận cho thấy, 50% hàng quán chưa đảm bảo giãn cách.

“Yêu cầu giãn cách 1m mà kê bàn cách nhau 10cm”, ông Quý nói.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý

Lãnh đạo TP yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý để thực hiện nghiêm việc giãn cách tối thiểu 1m. Phải kiểm soát thật chặt. Cần thiết bổ sung cả lực lượng công an trong các tổ giám sát.

Ông Quý cũng nêu thực trạng quán bar, karaoke có nơi vẫn hoạt động lén lút; quận Cầu Giấy báo cáo có quán karaoke vẫn hoạt động buổi đêm… Việc này cần xử lý nghiêm, không để tái diễn.

Phó Chủ tịch TP nêu, qua kiểm tra số bệnh viện có mức an toàn thấp còn không ít; còn tồn tại như phân luồng bệnh nhân chưa tốt; không ít trường hợp người nhà bệnh nhân chưa đeo khẩu trang; đảm bảo giãn cách còn khó khăn….

Ông Quý yêu cầu Sở Y tế tiếp tục kiểm tra chặt chẽ và phê bình; đình chỉ hoạt động; thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng các cơ sở chưa đảm bảo các điều kiện phòng dịch.

Phó Chủ tịch TP cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như: khoanh vùng, kiểm soát dịch trong 24h; thực hiện tốt công tác phòng dịch chuẩn bị cho khai giảng năm học mới; quản lý nghiêm việc đón người về từ vùng dịch vào khu cách ly; đẩy nhanh mua sắm vật tư phòng chống dịch...

“Tôi đề nghị Công an TP trong 1 tuần huy động lực lượng xử lý nghiêm việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người để đưa vào nền nếp việc thực hiện công tác phòng chống dịch”, ông Quý nói.

Hà Nội khẩn trương điều tra ca dương tính Covid-19 mới

Hà Nội khẩn trương điều tra ca dương tính Covid-19 mới

Một trường hợp ở cùng phòng với bệnh nhân (BN) 1034 tại khu cách ly tập trung ở Hải Dương, khi trở về Hà Nội có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hương Quỳnh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.