- Sau khi vụ ăn chặn kỳ nam bị điều tra, cơ quan công an xác định ông Nguyễn Thành Trung có liên quan trực tiếp tới vụ việc, là mắt xích quan trong trong việc vận chuyển, tàng trữ và tiêu thụ số kỳ nam chiếm được.

Ngày 11/6, CA tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trung tá Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Trại tạm giam Công an tỉnh, nguyên Trưởng Công an huyện Khánh Sơn.

“Tiếp tay” ăn chặn tiền của dân

Theo điều tra ban đầu, ông Trung bị bắt giam vì có liên quan tới việc tiêu thụ kỳ nam mà một cán bộ chức năng huyện Khánh Sơn đã ăn chặn của dân đào trầm đào được tại rừng Gộp Ngà, xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn vào cuối tháng 9/2012.

{keywords}

Hàng trăm phu trầm đang đào trầm tại rừng Gộp Ngà hồi cuối tháng 9/2012 - (Ảnh Thanh Thúy)

Theo đó, vào tháng 10/2012, hàng trăm người dân đào trầm đến từ các tỉnh Quảng Nam, Phú Yên và người dân huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) tụ tập lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh Khánh Hòa gửi đơn tố cáo một số cán Công an, Huyện đội huyện Khánh Sơn đã ăn chặn kỳ nam mà họ đào được trị giá hơn 10 tỉ đồng.

Trong đơn tố cáo, các phu đào trầm cho biết vào tối 26/9 hơn 300 người dân đã có mặt ở bãi trầm ở rừng Gộp Ngà, xã Sơn Trung để đào trầm thì một số cán bộ trong đội kiểm tra liên ngành huyện Khánh Sơn thay vì ngăn chặn, đã “bật đèn xanh” cho phép người dân đào trầm, tuy nhiên có thương lượng ăn chia với dân tỷ lệ 50/50.

Khi người đào trầm tìm được 4 cục trầm khoảng 1,5 kg thì nhóm cán bộ trên đã lấy toàn bộ mà không lập biên bản thu giữ; khi số trầm trên được bán, các phu trầm không được chia tiền như đã hứa.

Sau khi nhận đơn tố cáo, Công an tỉnh Khánh Hòa vào cuộc điều tra, xác định việc bảo kê, ăn chặn kỳ nam của người dân là có thật.

Tuy nhiên, sau đó 4 cán bộ công an huyện Khánh Sơn chỉ nộp lại cho Cơ quan CSĐT hơn 1 tỉ đồng; 11 cán bộ, chiến sĩ huyện đội Khánh Sơn nộp 220 triệu đồng…là số tiền chiếm đoạn của người dân sau khi bán kỳ nam; chênh lệnh nhiều tỉ đồng so với tố cáo của người dân.   

Tháng 4/2013, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 công an huyện Khánh Sơn gồm: Vũ Anh Trung, nguyên đội trưởng Đội cảnh sát kinh tế - môi trường; Nguyễn Hồng Hà, nguyên đội trưởng Đội CSGT và Trần Lệ Kiên, nguyên Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự - hỗ trợ tư pháp, để điều tra về hành vi “dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sau khi vụ ăn chặn kỳ nam bị điều tra, cơ quan công an xác định Trung tá Nguyễn Thành Trung có liên quan trực tiếp tới vụ việc, là mắt xích quan trong trong việc vận chuyển, tàng trữ và tiêu thụ số kỳ nam chiếm được.

Số tiền bán kỳ nam chiếm được lên đến hàng tỉ đồng.

Từng bị tố cáo phá rừng

Được biết trong năm 2012, khi ông Nguyễn Thành Trung còn là Trưởng Công an huyện Khánh Sơn, từng bị người dân tố cáo nhận hơn 20 ha đất lâm nghiệp, sau đó chặt hàng chục cây gỗ quý với hằng trăm m3.

Khi sự việc đổ bể, tháng 4/2012, ông Trung bị Giám đốc Công an tỉnh tạm đình chỉ công tác do có các sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Tháng 6/2012, ông Trung bị kỷ luật cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Khánh Sơn, Bí thư Đảng ủy Công an huyện Khánh Sơn.

Tháng 9/2012, ông Trung bị giáng cấp bậc từ Thượng tá xuống Trung tá, giáng chức từ Trưởng xuống Phó Trưởng Công an huyện Khánh Sơn và sau đó bị điều chuyển công tác về Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa cho đến ngày bị bắt tạm giam.

Thanh Thúy