Phó tổng thống Mỹ Joe Biden không loại bỏ khả năng tranh cử tổng thống năm 2016 và có thể trong tháng này sẽ chính thức thông báo quyết định, một số thành viên đảng Dân chủ cho biết.

Steve Ricchetti, Chánh văn phòng Phó tổng thống và các cố vấn chính trị của ông Biden đã xúc tiến các cuộc gặp với lãnh đạo đảng Dân chủ và các nhà tài trợ cho tới nay vẫn chưa tuyên bố ủng hộ cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton hoặc đang quan ngại về khả năng bà Clinton thất cử.

{keywords}
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: wordpress

"Tôi biết có rất nhiều người trong đất nước này muốn thấy ông tranh cử và nghĩ ông sẽ là một tổng thống tuyệt vời", thượng nghị sĩ Tom Carper của đảng Dân chủ nói. "Họ vẫn chờ đợi thời cơ và giữ lửa cho tới khi Joe sẵn sàng quyết định".

Hiện ông Biden được coi là nhân vật hàng đầu mà phe Dân chủ tin tưởng có thể tính đến nếu họ cần tìm người thay thế bà Clinton.

Theo những người ủng hộ Phó tổng thống Mỹ, việc ông Biden tranh cử không chỉ là vì những tham vọng riêng mà còn là cách giúp đảng Dân chủ tìm ra một ứng viên mạnh hơn trong cuộc đấu với phe Cộng hòa.

Ông Biden, 72 tuổi có một đội ngũ các cố vấn và bạn bè lớn, trung thành trong suốt hơn bốn thập niên làm việc tại Washington.

Hai tháng sau khi con trai cả qua đời vì ung thư não, Phó tổng thống Mỹ đã dần trở lại công việc ở Nhà Trắng. Bạn bè ông cho biết, ông vẫn còn đau buồn nên đó có thể là lý do ông chưa vội vã quyết định hoặc tập trung cao độ với cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên, tương lai của ông Biden bất ngờ được cân nhắc lại trong bối cảnh mới, khi bà Hillary Clinton gặp phải bê bối email. Trong tháng 3, hàng loạt tờ báo Mỹ đăng tải thông tin bà Hillary đã dùng tài khoản cá nhân để xử lý việc công trong suốt 4 năm làm Ngoại trưởng, thay vì dùng tài khoản email chính thức do chính phủ cấp, và điều này có thế đã vi phạm luật liên bang.

Nếu quyết định lần thứ ba tranh cử, ông Biden sẽ chạy đua với các ứng cử viên khác của đảng Dân chủ gồm bà Hillary Clinton, thượng nghị sỹ Bernie Sanders, cựu Thống đốc bang Maryland Martin O'Malley và cựu thượng nghị sỹ Jim Webb để giành tấm vé đại diện cho đảng này trong cuộc bầu cử năm tới.

Các cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy nếu tham gia cuộc đua, Phó tổng thống Biden sẽ lập tức chiếm vị trí số hai trong danh sách các ứng cử viên tiềm tàng của đảng Dân chủ. Thậm chí có 50% người được hỏi ủng hộ bà Hillary nói rằng, ông Biden là lựa chọn tiếp theo của họ.

Thái An (theo CNN)