Sáng 28/4, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã làm việc với UBND TP.HCM về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng cho biết, tình hình khu vực Châu Á, nhất là các nước lân cận như Thái Lan, Campuchia... tình hình dịch rất căng thẳng, sẽ là áp lực rất lớn với Việt Nam.

{keywords}
Phó Thủ tướng: Tuyệt đối không để dịch lây lan trong dịp lễ

Qua đó, Phó Thủ tướng yêu cầu phải có những biện pháp chủ động ứng phó tình hình. “Nếu không có các biện pháp ngăn chặn, không kịp thời làm tốt, ngăn chặn từ đầu thì cực kỳ nguy hiểm”, Phó Thủ tướng cảnh báo.

Theo Phó Thủ tướng, dịp lễ 30/4, 1/5 người dân sẽ đi du lịch đông. Vì vậy, không chỉ TP.HCM mà các địa phương cả nước phải có những biện pháp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng lưu ý, việc đi du lịch dịp lễ nếu không may có một ca nhiễm thì việc khoanh vùng, truy vết rất vất vả, vì nó nhân lên nhiều người. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các địa phương tuyệt đối không lơ là công tác phòng, chống dịch. Ban Bí thư cũng đã có chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19....

Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực phòng, chống dịch của TP.HCM, bên cạnh đó ông yêu cầu TP phải quyết liệt hơn nữa. Nhất là việc nâng cao ý thức với đồng bào và người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

“Nhất định không để ca lây nhiễm nào ra cộng đồng, chúng ta biết có dịch trong cộng đồng thì cực khổ vô cùng. TP phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Ban Bí thư cũng như tuân thủ các nguyên tắc mà Bộ Y tế quy định”,  Phó Thủ tướng quyết liệt chỉ đạo.

Về các khu cách ly, Phó Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, tuyệt đối tuân thủ các biện pháp theo quy định của Bộ Y tế.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, tình hình hiện nay Thủ tướng rất lo lắng và thật sự quan tâm về việc không để lây nhiễm dịch trong dịp lễ 30/4.

Ông Long yêu cầu TP kiểm soát tốt các khu chợ, siêu thị, nhà hàng, khu vui chơi, khu lưu trú... để khi xảy ra ca nhiễm truy vết nhanh. Ông Long cũng đánh giá năng lực xét nghiệm của TP là rất lớn, nhưng đó là trong bối cảnh dịch chưa ở mức độ lây lan lớn. Ông cho rằng, TP cần tính đến khả năng xét nghiệm nếu mức độ dịch căng thẳng hơn thời gian qua, vì chủ động và đi trước là biện pháp rất tốt.

Xét nghiệm khẩn cấp hơn 40 người

Báo cáo với đoàn công tác, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, từ đầu dịch đến nay, TP phát hiện 254 trường hợp nhiễm Covid-19, có 68 ca trong cộng đồng, 4 ca trong khu cách ly.

{keywords}
GĐ Sở Y tế nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại buổi làm việc

Đến nay, đã có 225 ca được điều trị khỏi, còn 27 ca đang điều trị đều là các trường hợp nhập cảnh.

Ông Bỉnh cũng cho hay, đến nay TP phát hiện 66 trường hợp nhập cảnh trái phép vào TP, đưa đi cách, trong đó có có 4 trường hợp dương tính.

“Ngày 27/4, TP phát hiện 2 mẹ con nhập cảnh trái phép qua An Giang vào chữa bệnh tại bệnh viện Từ Dũ, trong đó người con bị sốt xuất huyết. Hai mẹ con này không khai báo y tế, sau khi phát hiện chúng tôi đã tổ chức xét nghiệm khẩn cấp cho hai mẹ con và 40 nhân viên bệnh viện.

Rất may, tất cả đều âm tính. Người mẹ đã đưa đi cách ly tập trung, riêng người con cách ly tại bệnh viện”, ông Bỉnh thông tin.  

Cũng theo ông Bỉnh, tình hình ở Campuchia đang căng thẳng, chắc chắn người Việt sẽ tìm cách về Việt Nam, đây là nguy cơ rất lớn cho các địa phương giáp ranh và TP.HCM.

Do đó, TP đã có các biện pháp phối hợp với các tỉnh có đường biên giới ngăn chặn, kiểm soát chặt người nhập cảnh trái phép.

TP cũng đã chuẩn bị các khu cách ly tại khách sạn có thu phí với 41 khách sạn, chứa được 3.929 người. TP tiến hành kiểm tra chặt, từ khâu lấy mẫu đến các thủ tục khác theo quy định an toàn. TP cho phép khu cách ly của hãng hàng không hoạt động trở lại nhưng đảm bảo tuyệt đối an toàn, có gắn camera theo dõi. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP yêu cầu bắt buộc người dân ra đường phải đeo khẩu trang, đồng thời xử phạt nghiêm nếu không đeo khẩu trang theo quy định. 

Không đeo khẩu trang, 6 người ở TP.HCM bị phạt 12 triệu đồng

Không đeo khẩu trang, 6 người ở TP.HCM bị phạt 12 triệu đồng

Chiều 27/4, UBND phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 (TP.HCM) ra quân chấn chỉnh tình trạng người dân lơ là đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 và lập biên bản xử phạt 6 trường hợp.  

Hồ Văn