- Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) bị tố cáo đã “ép” nhân viên nhận hồ sơ của một công ty dược để đưa thuốc vào bệnh viện.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh đã yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Nhi Đồng 2 tổ chức họp rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan tới việc ông T.H.T - Phó giám đốc bị tố “ép” đưa thuốc của một công ty dược vào BV này.

Vào cuối tháng 6, qua đường dây nóng, Thành ủy TP.HCM nhận được thông tin và băng ghi âm ghi lại các cuộc điện thoại tố cáo ông T.

Cụ thể, trong số này có cuộc gọi của một người tự xưng là người của Công ty dược N.G, gọi điện thoại liên hệ với chị T. - nhân viên khoa Dược BV nhờ “giúp đỡ” hướng dẫn đưa thuốc vào BV khi chỉ còn một ngày nữa là xét duyệt thuốc.

Người này nói được bác sĩ Phó GĐ BV giới thiệu và “có đóng kinh phí” cho vị bác sĩ để đưa thuốc vào BV.

Ở cuộc gọi khác cũng cho nữ nhân viên khoa Dược, một người tự giới thiệu tên B. nói rằng Công ty dược N.G là “sân sau” của một lãnh đạo nhờ giúp đỡ để đưa thuốc vào BV Nhi đồng 2. Ông B. cũng nói quen biết với vị phó giám đốc BV trên và cho biết sẽ nói chuyện với giám đốc BV sau.

{keywords}

Bệnh viện Nhi Đồng 2. Ảnh H.Đ.B.S

Còn có 2 cuộc nói chuyện qua điện thoại khác được cho là giữa vị Phó GĐ BV và một nữ nhân viên khoa Dược với nội dung yêu cầu nhân viên này lên danh mục bổ sung thuốc của công ty dược N.G rồi đem trình giám đốc BV xét duyệt.

Khi nữ nhân viên cho biết đã trình tờ danh mục thuốc cho giám đốc BV rồi và nguyên tắc: thuốc muốn vào BV phải xuất phát từ đề xuất của các khoa lâm sàng, Phó GĐ cho rằng nhân viên làm khó mình và yêu cầu nhân viên này bổ sung thêm tên Công ty N.G vào, ông sẽ chịu trách nhiệm...

Ngay khi có chỉ đạo, đoàn Thanh tra của Sở Y tế TP đã làm việc với các cá nhân liên quan đến băng ghi âm và kiểm tra quy trình kiểm nhập thuốc vào nhà thuốc BV Nhi Đồng 2.

Thanh tra Sở Y tế kết luận, các nội dung trao đổi trong đoạn băng ghi âm là có thật, liên quan tới nhân viên của BV. Cuộc điện thoại trao đổi vào thời điểm trước ngày xét duyệt danh mục thuốc của nhà thuốc BV Nhi Đồng 2.

Ngoại trừ người tên B. không xác định được, bà H.T.T.T (Giám đốc công ty dược N.G) không xác nhận việc gọi điện thoại thì các người khác (dược sỹ T. – phụ trách nhà thuốc, ông T. – Phó GĐ BV…) đều thừa nhận nhận có trao đổi qua điện thoại.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM nhận định rằng, qua xác minh, hiện chưa đủ cơ sở kết luận có tiêu cực trong việc đưa thuốc của N.G vào danh mục xét duyệt thuốc của nhà thuốc Bệnh viện năm 2016 (thực tế danh sách thuốc này đã không được Hội đồng phê duyệt).

Tuy nhiên việc Phó giám đốc BV Nhi Đồng 2 chỉ đạo qua điện thoại về việc đưa thuốc vào danh mục xét duyệt là không đúng theo qui định của BV. Cách thức trao đổi với nhân viên (giọng nói hơi gay gắt) gây sự hiểu lầm là tạo áp lực cho người nghe.

Việc trao đổi qua điện thoại của nữ dược sỹ T. với những người không rõ nhân thân (ông B., bà T.) về hoạt động xét thuốc vào bệnh viện là không đúng theo quy định.

Trưởng khoa Dược của BV - Đ.V.T. chưa tham mưu tốt cho GĐ trong việc thực hiện nhiệm vụ của Khoa.

Khi có kết luận này, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đã chỉ đạo Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 tổ chức họp rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan theo nhận xét - kết luận tại báo cáo của Đoàn kiểm tra. Đồng thời, có báo cáo kết quả xử lý, khắc phục các thiếu sót trong quá trình kiểm nhập thuốc, xét duyệt thuốc vào nhà thuốc bệnh viện trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận văn bản có nội dung yêu cầu kiểm điểm.

Văn Đức