- Phó chủ tịch xã An Bình (huyện Nam Sách, Hải Dương) có bút phê trên lý lịch của công dân thẳng thắn nhận sai.

XEM CLIP:

Mới làm, chưa nắm hết luật

Phó chủ tịch UBND xã An Bình Trương Phúc Thực, người đã bút phê lên lý lịch của nữ cử nhân cho biết: “Việc làm của tôi chưa đúng. Xã sẽ khắc phục bằng cách xác nhận lại lý lịch cho công dân. Đây chỉ là một việc rất nhỏ, chỉ khi anh Cường (anh trai người đi xin lý lịch - PV) đăng lên mạng xã hội mới thành to chuyện”.

{keywords}
Ông Trương Phúc Thực

Làm việc với PV VietNamNet, ông Trương Phúc Thực chia sẻ: “Sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo UBND xã đã triệu tập cuộc họp để xem xét, đánh giá lại quá trình làm việc của địa phương. Cá nhân tôi vừa mới chuyển công tác về làm Phó chủ tịch mới được 1 năm nên việc tiếp cận văn bản theo công văn, hướng dẫn của tư pháp vẫn chưa được kịp thời nên mới phê vào lý lịch của dân như vậy.

Xã nhận sai và tiếp nhận chỉ đạo của cấp trên là xác nhận lại lý lịch mới cho dân. Xã đã cử cán bộ xuống gia đình nhưng hiện vẫn chưa gặp được anh Cường và cũng chưa thấy cô Quyên (người xin lý lịch) lên xã để chứng thực lại”.

Ông Thực lý giải thêm về lý do xuất hiện nội dung "phê bình” chị Quyên và gia đình trên lý lịch cá nhân.

Cụ thể vào ngày 7/8, chị Quyên đến xin xác nhận lý lịch bản thân để đi xin việc. “Tại đây tôi đã vận động chị Quyên, mẹ và anh trai chị Quyên đóng khoản tiền hỗ trợ làm đường nhưng họ bảo không đóng. Tôi đã giải thích với gia đình là nếu không chịu đóng thì tôi sẽ phê lên lý lịch của chị Quyên là không chấp hành quy định của địa phương. Anh Cường đã đồng ý để tôi phê như vậy rồi cùng em gái cầm lý lịch về. Sau đó anh Cường đã đăng sự việc lên mạng xã hội".

Về tiến độ giải quyết của xã An Bình trong tình huống này, ông Thực thông tin: “Xã đã họp triển khai và giao cho Bí thư chi bộ nơi anh Cường sinh hoạt mời anh Cường ra để phối hợp cùng gia đình khắc phục. Chúng tôi đã cho cán bộ đến tận nhà anh Cường nhưng đến nay anh Cường vẫn chưa phối hợp”.

Khi PV thắc mắc tại sao người bị ảnh hưởng bởi bút phê là chị Quyên nhưng khi giải quyết hậu quả lại chỉ làm việc với anh Cường, ông Thực lý giải: Xã làm việc với anh Cường vì anh này là người trực tiếp chia sẻ lên mạng xã hội, đồng thời anh Cường cũng là đảng viên, thôn đội trưởng phụ trách quân sự.

Đáng lẽ, anh Cường là đảng viên nên chọn cách giải quyết nội bộ chứ không nên làm ầm ĩ trên mạng xã hội như vậy. Phía gia đình anh Cường không phải là hộ nghèo, gia đình chính sách hay thuộc diện khó khăn nên việc tham gia đóng góp tiền để mở rộng đường là hợp lý. Chưa kể gia đình anh Cường hiện vẫn chưa tháo dỡ phần bờ tường xây để hiến đất làm đường trong khi hơn 90% hộ đã thực hiện”.

Chưa thấy xã nói sẽ phê lại lý lịch

XEM CLIP:

9h sáng nay, ông Nguyễn Danh Toán (SN 1964, bố chị Quyên, anh Cường) khẳng định chưa nhận được bất cứ thông báo nào của xã về việc sẽ phê lại lý lịch cho con gái ông như yêu cầu của tỉnh mà báo chí đã thông tin.

“Hiện nay con gái tôi vẫn chưa thể đi xin việc với bản lý lịch có lời phê 'Bản thân và gia đình chưa chấp hành, và thực hiện tốt quy định của địa phương'”.

Ông Toán bức xúc, chính quyền viết “bản thân” - tức cháu Quyên chưa chấp hành quy định là sai. Con gái tôi vừa rời khỏi ghế nhà trường chưa kiếm ra tiền và cũng không làm điều gì sai để bị phê như thế. Việc này làm ảnh hưởng đến tương lai của cháu và có thể ngay trước mắt đó là nơi cháu định xin vào làm việc sẽ từ chối vì bản sơ yếu lý lịch có nội dung 'đen' như trên”.

Về phần mình, anh Nguyễn Danh Cường phủ nhận việc cán bộ xã, Đảng uỷ đã làm việc với anh và mời anh lên làm lại lý lịch cho em gái.

XEM CLIP:

Anh Cường cho hay: “Đến nay gia đình tôi chưa nhận được thông tin, chưa có cán bộ nào xuống gặp tôi để nói về việc này cả. Hôm qua có một chú, là người nhà, công tác dưới xã có bảo để chú xin giúp cho Quyên một bản sơ yếu lý lịch khác để em đi làm. Nhưng tôi chưa nhận lời vì nghĩ chú có thể giúp cho lần này chứ không thể giúp mãi được. Tôi đăng lên mạng xã hội việc này không phải để làm to chuyện mà hỏi mọi người việc của em tôi xã phê như vậy là sai hay đúng thôi”.

Gia đình ông Toán chỉ mong quyền lợi của con gái đến đâu thì hưởng đến đấy.

“Cơ quan chức năng làm đúng với quy trình và trách nhiệm của mình, để đảm bảo quyền lợi cho con tôi để cháu có lý lịch đúng, sớm xin được việc làm, có thu nhập để hỗ trợ bố mẹ trả tiền làm đường theo vận động của xã”, ông Toán nói.

{keywords}
Ông Nguyễn Danh Toán chỉ phần tường bao mới xây, sẽ được đập bỏ khi hiến đất làm đường

Về việc chưa đóng tiền làm đường, ông Toán giải thích, vì gia đình chưa có tiền để đóng ngay lập tức mà xin sẽ đóng từ từ.

“Mỗi nhân khẩu 2 triệu, gia đình tôi có 6 nhân khẩu là 12 triệu. Nhà tôi vừa xây xong cái bờ tường bao đầu năm, nay xã yêu cầu đập bỏ để lùi vào hiến đất làm đường. Gia đình chấp hành nhưng đề xuất xã hỗ trợ xây lại cho gia đình tường bao khác sau khi hiến đất nhưng chưa nhận được phản hồi nào từ xã”.

Hải Dương: Lập tức xác nhận lại lý lịch cho nữ cử nhân

Hải Dương: Lập tức xác nhận lại lý lịch cho nữ cử nhân

Tỉnh Hải Dương giao cho huyện Nam Sách trực tiếp phối hợp với xã mời công dân lên để xác nhận lại lý lịch theo đúng thẩm quyền.

Phó chủ tịch xã phê lý lịch gây khó nữ cử nhân

Phó chủ tịch xã phê lý lịch gây khó nữ cử nhân

Cô gái ở An Bình (huyện Nam Sách, Hải Dương) bị Phó chủ tịch UBND xã xác nhận lý lịch kiểu “gây khó” do gia đình chưa đóng tiền làm đường.

Chậm cấp giấy chứng tử: Tạm đình chỉ Phó chủ tịch phường Văn Miếu

Chậm cấp giấy chứng tử: Tạm đình chỉ Phó chủ tịch phường Văn Miếu

Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu Nguyễn Thị Thúy Hà bị tạm đình chỉ chức vụ từ ngày 27/7.

Đi 6 lượt mới có chứng tử: Phường Văn Miếu xin gỡ chia sẻ trên facebook

Đi 6 lượt mới có chứng tử: Phường Văn Miếu xin gỡ chia sẻ trên facebook

Đi về 6 lượt, chị Hoa ở phường Văn Miếu mới lấy được giấy chứng tử, việc tổ chức tang lễ bị lùi 1 ngày khiến gia đình bức xúc. 

Nguyễn Thu Hằng