Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, so với 2 ngày trước, tình hình không thay đổi nhiều. TP đã ban hành các biện pháp mạnh, thực hiện nghiêm quy định theo Chỉ thị 16 và các chỉ đạo mới của Trung ương.

“Nhìn biểu đồ dịch bệnh các ca F0 đang đi ngang, đúng dự đoán của TP. Điều đó cho thấy, nếu thực hiện nghiêm các quy định và có sự hợp tác của các lực lượng, người dân thì tình hình sớm ổn định, mang lại biểu hiệu tích cực”, ông Đức chia sẻ.

Qua đó, ông Đức đề nghị báo chí cùng truyền tải tinh thần trên đến nhân dân để chia sẻ, chung sức, cùng thành phố nghiêm túc thực hiện quy định, hỗ trợ TP kiểm soát dịch bệnh.

{keywords}
Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức 

Ông Đức cũng cho biết, thời gian qua, khi giãn cách xã hội, TP đã ban hành, bổ sung nhiều quy định hướng dẫn để cho người dân thực hiện.

Cụ thể, văn bản của Công an TP (VB 2986, ngày 29/7) về việc triển khai 1 số biện pháp thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ, quy định các đặc điểm, nhận biết, nhận diện người và phương tiện lưu thông trên địa bàn TP.

Văn bản đã cụ thể hóa các nội dung thực hiện, các dấu hiệu dễ nhận biết giúp lực lượng chức năng dễ kiểm soát người ra đường, qua lại các chốt kiểm soát.

Bên cạnh đó, người dân TP cùng đồng hành và có nhiều sáng kiến hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Cùng với đó, thành phố cũng tiếp nhận sáng kiến do Bộ KH-CN, tổ giúp việc Ban chỉ đạo cùng Thứ trưởng Bùi Thế Duy để TP triển khai mạng lưới tư vấn y khoa, gồm các bác sĩ, chuyên gia... có thể tư vấn từ xa thông qua hệ thống tổng đài.

Các tình nguyện viên thăm khám, tham vấn cho người dân khi đang tự cách ly tại nhà.

Mạng lưới này TP đang giao Sở Y tế, Sở TT&TT tạo ra cơ chế nhịp nhàng, trợ giúp kịp thời để giảm tải cho hệ thống y tế chính quy...

Cần 5 triệu liều vắc xin trong tháng 8

Về vấn đề tiêm vắc xin, Phó Chủ tịch TP cho biết, Bộ trưởng Y tế đã ký công văn 6118 về tiêm vắc xin trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, cho phép TP tháo gỡ vướng mắc để tăng tốc tiêm nhanh hơn. Trong chiều 30/7, TP sẽ có văn bản hướng dẫn lực lượng tiêm vắc xin triển khai hướng dẫn của Bộ Y tế.  

Cụ thể, TP sẽ tiêm cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu, bệnh nền, người cao tuổi. Tất cả người dân sẽ được tổ chức tiêm vắc xin theo tiến độ phân bổ.

Nhiệm vụ TP là tổ chức trôi chảy, an toàn, tiến độ cao nhất mà năng lực TP có. Đến tháng 8, cơ bản phủ 2/3 đối tượng trên 18 tuổi tại TP, có nghĩa cần 5 triệu liều vắc xin trong tháng 8.

Ông Đức cũng thông tin, khoảng 10h sáng mai (31/7) một triệu liều vắc xin sẽ về TP.

TP cũng đã chỉ đạo quận, huyện tổ chức sao phù hợp, quy củ để kết thúc nhanh nhất có thể. Tăng cường các lực lượng công-tư, linh động các điểm cố định, đảm bảo các ngóc ngách, tiếp cận được đủ người dân để tiêm.

TP cũng không giới hạn số lượng tiêm mỗi ngày như trước kia, mà có thể tiêm nhiều hơn với 200.000 liều/ngày; có thể tiêm buổi tối.

TP cũng tổ chức tiêm cho người dân trong các khu phong tỏa, tránh di chuyển đến khu vực khác để đảm bảo an toàn.

Theo ông Đức, từ đợt 5 trở đi thì việc tiêm vắc xin giao về các quận, huyện và TP Thủ Đức.  Sở Y tế đảm bảo cung ứng nhân lực cho các điểm tiêm. Quy trình tiêm đơn giản hoá, không ràng buộc đợi 30 phút hay khai báo y tế, tầm soát về sức khỏe... tất cả đều được chuẩn bị từ nhà. Điều này sẽ làm tăng tốc độ tiêm vắc xin, đảm bảo kế hoạch tiêm theo dự kiến.

Cũng theo ông Đức, kế hoạch đợt 5 TP tiêm 930.000 liều vắc xin trong hai tuần. Bắt đầu từ ngày 22/7, đến nay đã đạt trên 50%, còn 7 ngày nữa sẽ cố gắng hoàn thành để thực hiện các đợt tiếp theo. 

Chủ tịch TP.HCM: Có thể thực hiện Chỉ thị 16 thêm 2 tuần

Chủ tịch TP.HCM: Có thể thực hiện Chỉ thị 16 thêm 2 tuần

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, dù tốc độ chậm lại, nhưng số ca mắc hàng ngày vẫn lớn. Do đó, để kiểm soát dịch Covid-19, sau ngày 1/8 TP.HCM có thể kéo dài giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần nữa.

Duy Linh - Hồ Văn