Ngày 27/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, việc cán bộ đi làm nhiệm vụ trên sông mùa mưa lũ mà không có các thiết bị bảo hộ là có sự chủ quan.

“Khi đã lên tàu ra sông thì phải có phao cứu sinh cũng như các thiết bị phòng tránh và không đi vào vùng nguy hiểm. Đây là sơ suất đáng tiếc của cán bộ ngành GTVT tỉnh Quảng Trị. Sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác đã để xảy ra tình hình đáng tiếc”, ông Đồng nói.

{keywords}
Lực lượng chức năng cứu hộ trên sông Thạch Hãn

Theo ông Đồng, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị tổ chức kiểm tra rà soát, chấn chỉnh cán bộ công chức khi đi làm nhiệm vụ phải tuân thủ các quy định về bảo hộ lao động, phòng chống thiên tai.

Khi lên tàu trên sông phải chấp hành nghiêm các quy định của Luật đường thủy nội địa cũng như các quy định khác của địa phương, để đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng của cán bộ công chức cũng như của người dân; không để thiệt hại về người và tài sản trong quá trình tuần tra, kiểm soát, giám sát các hoạt động trên sông Thạch Hãn và các vùng sông, vùng biển tỉnh Quảng Trị.

{keywords}
 

Ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, ngày 26/10, đoàn công tác gồm 4 cán bộ Sở GTVT đi kiểm tra tình hình an toàn, sạt lở bờ sông, các bến thuỷ nội địa và khu neo đậu bến thuỷ nội địa của các mỏ khai thác cát, sỏi.

Theo kế hoạch, đoàn công tác chỉ đi ô tô kiểm tra trên bờ, nhưng do mưa lũ nên luồng lạch trên đoạn sông Thạch Hãn có thay đổi. Vì vậy, đoàn công tác lên tàu hút cát của một công ty để đi kiểm tra. Tàu chỉ mới chạy khoảng 100m thì chết máy, trôi xuống đập tràn Nam Thạch Hãn và xảy ra tai nạn.

Theo ông Hùng, hiện, sức khỏe của 4 cán bộ trong đoàn công tác chưa ổn định nên chưa có báo cáo cụ thể về sự việc. Tuy nhiên, tinh thần của Sở là cán bộ sai thì phải sửa, chấn chỉnh.

{keywords}
Đến chiều 26/10, đã cứu hộ thành công đoàn người gặp nạn

Trước đó, khoảng 9h sáng 26/10, tàu chở đoàn công tác của Sở GTVT tỉnh Quảng Trị không may bị chết máy khi gần qua đập tràn Nam Thạch Hãn (xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị).

Thời điểm gặp nạn, trên tàu có 8 người, trong đó, có 4 cán bộ của Sở GTVT tỉnh Quảng Trị (có ông Trần Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh), 3 lái tàu và ông Hoàng Đức Việt - chủ doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Khi tàu bị trôi vào vùng nguy hiểm, 8 người đã nhảy khỏi tàu. 7 người bám được vào thành bê tông nổi giữa đập tràn Nam Thạch Hãn, riêng ông Việt bị nước cuốn mất tích.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng chức năng và người dân, đến 14h30 cùng ngày, cả 7 người bị nạn đã được cứu hộ, đưa vào bờ. Hiện, việc tìm kiếm nạn nhân mất tích vẫn đang được triển khai.

 

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, NN&PTNT, Công ty TNHH MTV QLKT công trình Thủy lợi Quảng Trị, UBND thị xã Quảng Trị, UBND các huyện: Triệu Phong, Gio Linh và các lực lượng liên quan tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm nạn nhân bị mất tích, đồng thời có phương án đảm bảo an toàn về người, tài sản khi tham gia tìm kiếm cứu nạn;
Tổ chức điều tra nguyên nhân sự cố để đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo, xử lý đúng quy định của pháp luật.
Công ty TNHH MTV QLKT công trình Thủy lợi Quảng Trị tiếp tục vận hành đập cao su để phục vụ công tác tìm kiếm người mất tích.
Các đơn vị, địa phương liên quan căn cứ phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm huy động lực lượng dân quân tự vệ của các xã, thị trấn để tham gia phối hợp triển khai công tác tìm kiếm người mất tích.
Sở GTVT báo cáo cụ thể kế hoạch kiểm tra công tác phòng chống lụt bão trên các tuyến đường thủy nội địa, làm rõ nguyên nhân sự cố và kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan (nếu có); đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các nội dung vượt thẩm quyền.

 

Hương Lài

Cứu thành công Phó giám đốc Sở và 6 người gặp nạn trên sông Thạch Hãn

Cứu thành công Phó giám đốc Sở và 6 người gặp nạn trên sông Thạch Hãn

Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cùng 6 người khác bị nạn trên sông Thạch Hãn vừa được lực lượng chức năng cứu hộ thành công, đưa vào bờ.