Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết theo thông báo của Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng và Quảng Nam đã được kiểm soát.

Tại Hà Nội, 3 ngày qua không ghi nhận ca mắc. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm vẫn tiềm ẩn nhất là trong bệnh viện, qua kiểm tra vẫn còn 1 số bệnh viện chưa đảm bảo tiêu chí an toàn. Các nhà hàng, quán ăn chưa tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là yêu cầu về giãn cách, vì vậy cần tiếp tục chủ động, triển khai mạnh mẽ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra 40 bệnh viện cả công lập và tư nhân. Có 30 bệnh viện được đánh giá là bệnh viện an toàn, 7 bệnh viện an toàn ở mức thấp, 3 bệnh viện không an toàn là BV Mắt Sài Gòn - Hà Nội 1, BV Mắt Việt Nhật, BV Mắt Hi-Tech.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Qúy phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nêu 2 bài học sau trường hợp từ Phú Thọ xuống Bệnh viện E. Đó là, ngay khi có thông tin, các đơn vị đã đồng bộ trong đêm rà soát và đưa các trường hợp F1, F2 cách ly. Thứ hai, qua xét nghiệm các y bác sỹ, bệnh nhân có bệnh nền nặng trong Bệnh viện E tất cả đều âm tính.

Ông Quý nhấn mạnh: “Như vậy là trong bệnh viện không có nguồn lây. Tuy nhiên, việc bệnh nhân đi qua 4 khoa ở bệnh viện này cũng rất đáng lo ngại".

Từ đây, Hà Nội sẽ mời Bộ Y tế cùng họp với tất cả các bệnh viện trên địa bàn để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

TP cũng đã hoàn thành việc lấy mẫu hơn 70.000 người từ Đà Nẵng về và Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “Việc này cũng giúp loại trừ thêm 1 mối lo”. Lãnh đạo UBND TP lưu ý nguồn lây bệnh vẫn có thể còn trong hơn 22.000 mẫu người về từ Đà Nẵng chưa có kết quả xét nghiệm.

Không những vậy, Hà Nội là trung tâm kết nối, người dân còn chủ quan…Ông Qúy bày tỏ: “Hiện nay lo nhất là bệnh viện, cửa hàng ăn uống, đám cưới, đám hiếu…Đó là những điểm từng xuất hiện ổ dịch trên cả nước”

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra việc phòng chống dịch ở cơ sở. Chính quyền xã phường, thị trấn vào cuộc quyết liệt, thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền hướng dẫn người dân thì sẽ làm tốt. Khi có thông tin phản ánh của người dân hay báo chí về các trường hợp, các nơi vi phạm thì phải xử lý ngay.

Sở Y tế và Sở Giáo dục còn chậm trễ trong việc ban hành văn bản hướng dẫn về phòng chống dịch cho các cơ sở giáo dục để phục vụ khai giảng năm học mới.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu chậm nhất đến thứ Hai phải ban hành văn bản này bởi phòng chống dịch trong cơ sở giáo dục rất quan trọng vì đây là nơi tập trung đông học sinh phải có hướng dẫn thật cụ thể.

Thành Nam

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.