Ngày 21/11, Đoàn ĐBQH TP.HCM, đơn vị số 7 do Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng đoàn chủ trì cùng bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM và bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri Q.9.

{keywords}
Cử tri Nguyễn Thị Dung chất vấn về vụ án Hồ Duy Hải

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thị Dung (phường Tăng Nhơn Phú A, Q.9) chất vấn: Vụ án Hồ Duy Hải kết quả xem xét trước đây, cũng như kết quả xét xử giám đốc thẩm đã gây bức xúc trong dư luận vì những vi phạm nghiêm trọng trong quá trình điều tra, tố tụng, xét xử.

Tôi được biết Ủy ban Tư pháp của Quốc hội được Ủy Ban Thường vụ Quốc hội giao nghiên cứu, xem xét lại vụ án này. Vậy quan điểm, ý kiến của Ủy ban Tư pháp Quốc hội về vụ án này ra sao? Khi nào công khai cho người dân biết?.

Trao đổi với cử tri, bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM cho biết vụ án Hồ Duy Hải là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ra cái chết của 2 cô gái ở Bưu cục Cầu Voi (tỉnh Long An) vào tối ngày 13/1/2008. Các nội dung và kết quả xét xử đã được công bố rõ trên các phương tiện thông tin đại chúng và xác định rõ Hồ Duy Hải là thủ phạm.

Bà Thúy cũng cho biết, trước các kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về vụ án Hồ Duy Hải.

Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã gửi văn bản số 2640 ngày 14/8/2020 về kết quả trả lời kiến nghị của cử tri đến Đoàn ĐBQH các tỉnh thành, trong đó có Đoàn ĐBQH của TP.HCM.

{keywords}
ĐBQH Trịnh Ngọc Thúy trả lời cử tri về vụ án Hồ Duy Hải

Theo nội dung văn bản của Ủy ban Tư pháp, ngày 8/5/2020, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao đã ban hành Quyết định giám đốc thẩm xét xử vụ án Hồ Duy Hải, trong đó quyết định giữ nguyên bản án phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xử phạt tử hình bị cáo Hồ Duy Hải về tội “giết người” và tội “cướp tài sản”.

Ủy ban Tư pháp đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, đã kéo dài qua nhiều năm, được cử tri và dư luận quan tâm trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.

Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự đã báo cáo Quốc hội về vụ án Hồ Duy Hải. Để xem xét một cách toàn diện các vấn đề liên quan đến vụ án, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã giao Ủy ban Tư pháp nghiên cứu. Sau đó, Ủy ban Tư pháp đã tổ chức họp và đang báo cáo kết quả nghiên cứu đến các cơ quan có thẩm quyền.

“Bản thân là một công dân và cũng là cán bộ công tác trong ngành tòa án, tôi cho rằng khi chưa có một cơ quan nào hủy, sửa thì bản án đang có hiệu lực pháp luật. Xin báo với quý cô, bác cử tri như vậy”, bà Thúy nói với cử tri. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân: TP Thủ Đức sẽ có đường thử nghiệm xe không người lái

Ông Nguyễn Thiện Nhân: TP Thủ Đức sẽ có đường thử nghiệm xe không người lái

Tiếp xúc với cử tri quận 9, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP Thủ Đức sẽ có những đoạn đường thí nghiệm xe không người lái.

Phong Thuận