Ông Hoàng Như Cương, Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa bị Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng TP đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy của Ban này.

Ông Cương được xác định đi nước ngoài từ nửa đầu tháng 12/2018 khi chưa được sự cho phép của các cấp thẩm quyền thành phố. Tới nay, sau hơn 1 tháng, ông Hoàng Như Cương vẫn chưa trở về.

{keywords}
Ông Hoàng Như Cương, Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM

Trước khi đi, ông Hoàng Như Cương đã viết đơn xin nghỉ việc đột xuất gửi Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM. Trong đơn, ông Cương xin nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 10/12 đến hết 31/12/2018.

Theo trình bày trong đơn xin nghỉ việc đột xuất, ông Hoàng Như Cương có nói đã nhiều lần làm đơn xin nghỉ việc, trong đó lần cuối là ngày 16/11/2018. Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP cũng đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về việc ông đơn phương xin nghỉ việc.

Phó trưởng ban quản lý đường sắt đô thị nói nguyên nhân làm đơn xin nghỉ việc là vì gia đình 'có biến cố xảy ra'.

“Các con tôi đang học tập và sinh sống tại Mỹ hiện đang gặp nhiều vấn đề khó khăn về tinh thần và đời sống mà bản thân các con tôi không thể tự giải quyết được. Việc này tôi trình bày ngắn gọn trong đơn xin nghỉ phép đi nước ngoài từ ngày 16/1/2019 đến ngày 9/2/2019 nhưng chưa được giải quyết”, nội dung trong đơn của ông Cương.

Về công việc, ông Hoàng Như Cương cho biết, đã làm xong báo cáo các công việc được giao phụ trách trước khi nghỉ theo yêu cầu của Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.

Trong đó, ông đã báo cáo kết quả công việc tại Dự án tuyến metro số 2 và số 5; giải trình kết luận của Thanh tra TP và Kiểm toán Nhà nước về tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

{keywords}
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Ngoài ra, ông Cương cũng đã làm xong bản kiểm điểm cá nhân sau thanh tra theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.

Phó trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM nhận thấy bản thân đã cơ bản thực hiện xong các nhiệm vụ được phân công với vai trò giúp việc cho Trưởng ban và thực hiện đầy đủ trách nhiệm cá nhân trong việc giải trình các nội dung thanh tra và kiểm toán tại tuyến metro số 1.

“Trong thời gian nghỉ việc đột xuất không lương, tôi đề nghị Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP có văn bản báo cáo UBND TP về việc tôi xin nghỉ việc để đi nước ngoài đột xuất mà không kịp chờ xin quyết định của UBND TP” – ông Cương viết trong đơn.

Ông Hoàng Như Cương cũng đề nghị tiếp tục giải quyết cho ông được nghỉ việc theo đơn nghỉ việc đơn phương gửi ngày 16/11/2018 theo đúng quy định của Luật viên chức.

Theo quy định, chức vụ Phó ban quản lý đường sắt đô thị tương đương Phó giám đốc sở. Người nắm giữ chức vụ này thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM quản lý về mặt Đảng, UBND TP quản lý về mặt chính quyền.

Bên lề buổi họp mặt báo chí đầu năm 2019 do Thành ủy TP.HCM tổ chức, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định việc cán bộ công chức đi nước ngoài không xin phép như trường hợp ông Hoàng Như Cương là sai.

Tuy nhiên, theo ông Phong, việc xử lý kỷ luật mức độ như thế nào thì UBND TP sẽ xem xét hoàn cảnh cụ thể.

Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM xuất ngoại: Không hề xin phép

Phó ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM xuất ngoại: Không hề xin phép

Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đi nước ngoài khi chưa được cấp có thẩm quyền TP chấp nhận.

Quỳnh Như