- Từ ngày 1/1/2016, trạm thu phí cầu Bến Thủy (cũ) và Bến Thủy II đồng loạt tăng thêm 50% giá vé các phương tiện qua cầu. Rất nhiều tài xế, nhà xe và các cơ quan chức năng tại địa phương đều tỏ ra không đồng tình.

Phí qua cầu tăng thêm 50%

Trước đó, ngày 8/6/2014, giá vé xe qua hai trạm này đã tăng thêm 50% (15.000-40.000 đồng/lượt, tùy loại xe).

{keywords}

Trạm thu phí cầu Bến Thủy. Từ 1/1/2016, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt công cộng tăng phí từ 30 lên 45 nghìn đồng/lượt; Xe có trọng tải từ 10-18 tấn tăng từ 80 nghìn đồng/lượt lên 120 nghìn đồng/lượt. Xe ô tô tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên sẽ có vé 180.000 đồng/lượt.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Võ Nghệ Sỹ - GĐ Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh, Tổng Công ty xây dựng giao thông 4 (Cienco 4) cho biết, việc tăng phí cầu Bến Thủy là theo lộ trình Thông tư của Bộ Tài chính.

Trước thông tin tăng giá vé qua cầu Bến Thủy vào đầu năm 2016, nhiều tài xế đi qua cầu Bến Thủy đều tỏ ra không đồng tình.

''Mới tháng 6/2014 tăng phí, đầu năm 2016 lại tăng thì không thể chấp nhận được. Phí xe 4 chỗ tăng trong 2 năm từ 20 ngàn lên 30 ngàn đồng và nay là 45 ngàn đồng, trong khi đó, xe chúng tôi đã đóng phí bảo trì đường bộ mỗi năm'' - chị Trương Hồng Dịnh băn khoăn.

{keywords}

Biểu phí mới được phát tận tay các tài xế qua trạm.

Nhiều người còn lên mạng xã hội, gửi thông tin đến Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: "Là những người dân nghèo ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, chúng tôi đã phải gánh chịu tiền phí qua cầu từ năm 2014. Vậy mà BOT Vinh mới đầu tư cầu Bến Thủy 2 (đường tránh Vinh) lại đổ lên đầu người dân, bắt người dân phải chịu khi không sử dụng.

Người dân Nghi Xuân (Hà Tĩnh) quê tôi nghèo lắm, vậy mà mỗi lần có người thân ốm đau, đưa con đi học hay muốn ra ga đi Hà Nội khám chữa bệnh, ngoài tiền taxi, chúng tôi lại phải chịu thêm lệ phí cầu. Vô lý quá. Tiền taxi cộng với 90.000 đồng lệ phí cho 2 lượt qua lại, khiến chúng tôi đã nghèo lại càng tội hơn'' - trăn trở gửi Bộ trưởng Thăng được nhiều người chia sẻ.

Thu phí phải đúng người, đúng phương tiện

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Hồng Kỳ - GĐ Sở GTVT Nghệ An cho biết, quan điểm của Bộ GTVT là thu phí để có tiền duy tu, bảo dưỡng đường bộ. Tuy nhiên, lộ trình thu phí là quy định của Chính phủ.

{keywords}

Cầu Bến Thủy 2 xuống cấp với nhiều vệt lún kéo dài.

''Ban đầu theo lộ trình của UBND tỉnh, Tỉnh ủy là những xe biển xanh, xe thanh tra, quân đội, công an làm nhiệm vụ, báo chí là không thu phí. Trước đây đã có ý kiến, xe ô tô nào không đi qua đường tránh thì không được thu phí' - ông Kỳ nói và nhấn mạnh: "Nhà tôi ở phía đầu cầu, đi sang bên kia cầu làm việc tại sao lại thu phí đi qua đường tránh?".

''Việc kiểm soát phương tiện đi qua đường tránh là của BOT Vinh. Từ bên này cầu sang bên kia cầu cũng thu 30 ngàn đồng là không đúng. Thu phí là phải đúng người, đúng phương tiện và không thể đánh đồng tất cả các phương tiện khi qua cầu. Còn cách thức tổ chức thực hiện như thế nào là việc của BOT Vinh'' - ông Kỳ cho hay.

Ông Kỳ còn cho biết thêm, ngay cả lực lượng Thanh tra giao thông của Sở, khi đi qua cầu làm nhiệm vụ cũng phải đóng phí dù Sở GTVT đã nhiều lần gửi văn bản sang Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4, chi nhánh BOT Vinh.

Quốc Huy