- Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân phê bình lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch vì vắng họp.


{keywords}
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị phê bình lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch

Tại phiên họp HĐND TP.HCM chiều 10/12, khi các đại biểu tỏ thái độ băn khoăn về tiêu chí chọn các nhân vật lịch sử, địa danh, danh nhân… đặt tên đường cho TP, Phó chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh yêu cầu lãnh đạo Sở VHTTDL trả lời. Tuy nhiên, sau mấy lần gọi tên, lãnh đạo sở này không có mặt.

Ngay lập tức, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân phê bình lãnh đạo Sở VHTTDL.

“Chúng tôi muốn mời Sở VHTTDL trình bày về vấn đề này bởi vì Sở là Thường trực của Hội đồng chọn tên đường nhưng hôm nay lãnh đạo Sở VHTTDL không dự họp. Tôi đề nghị Chủ tịch UBND TP kiểm tra lại và phê bình Sở VHTTDL vì không dự để giải trình những vấn đề mà HĐND yêu cầu”, bà Tâm nói.

Sau đó, bà Tâm đã giải trình những vấn đề các đại biểu băn khoăn về vấn đề vì sao lại chọn tên đường mang tên danh nhân người nước ngoài, tên các địa danh Sa Huỳnh và Cát Tiên...

Cũng tại buổi họp này, HĐND đã thông qua tờ trình về việc điều chỉnh một phần giá các dịch vụ khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế công lập trên địa bàn TP.

Theo lộ trình, từ ngày 1/6/2014, áp dụng viện phí mới đối với các dịch vụ khám bệnh và kiểm tra sức khỏe, giá giường bệnh, các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm (477 dịch vụ) với mức bằng 75% khung giá do Bộ Y tế quy định. Giá dịch vụ của nhóm này sẽ tiếp tục tăng thêm sau đó một năm với mức bằng 85% khung giá do Bộ Y tế quy định và tăng đến mức bằng 100% khung giá từ ngày 1/6/2016.

Về đề xuất giảm tỷ lệ thu lệ phí trước bạ từ 15% xuống 10% đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ (kể cả lái xe), HĐND TP cũng nhất trí thông qua.

Mổ xẻ chuyện ngập nước

{keywords}
Đại biểu HĐND TP.HCM thảo luận các tờ trình

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, lãnh đạo 3 sở ngành sẽ trả lời chất vấn vào ngày mai (11/12) gồm: Giám đốc Sở GTVT Tất Thành Cang, Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP Nguyễn Phước Thảo, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Phan Minh Tân.

Chất vấn Giám đốc Sở GTVT sẽ xoanh quanh hiệu quả trợ vốn xe buýt, chất lượng xe buýt, thái độ phục vụ của nhân viên...

Đối với Trung tâm chống ngâp sẽ chất vấn về hiệu quả chống ngập trong thời gian qua ở TP, vì sao đầu tư nhiều cho công trình chống ngập mà vẫn ngập, dự báo tình hình ngập thời gian tới và biện pháp giải quyết.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cũng sẽ trả lời chất vấn về những vấn đề mà đại biểu quan tâm. “Đối với vấn đề tội phạm, nếu đại biểu quan tâm thấy ngành Công an còn nhiều vấn đề chưa thỏa đáng thì sẽ chất vấn trực tiếp Chủ tịch UBND TP”, bà Tâm cho hay.

Bài và ảnh: Tá Lâm