- Một bệnh nhân bị thoát vị bẹn tái phát đã được phẫu thuật cứu sống kịp thời bằng kỹ thuật mổ nội soi mới.

Ngày 4/2, Bệnh viện FV TP.HCM cho biết bệnh viện mình vừa phẫu thuật cứu sống một trường hợp thoát vị bẹn hy hữu bằng kỹ thuật mổ mới.

Bệnh nhân tên là M. H., nam giới, quốc tịch Pháp, nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau quặn bụng, nôn ói, bí tiểu và đau nhiều ở vùng bẹn.

Bác sĩ Vincent Blondeau – Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện FV – người có mặt tại phiên trực cấp cứu ngày hôm đó chẩn đoán có khả năng anh H. bị thoát vị bẹn hai bên với các biểu hiện khối thoát vị phồng to, đi lại khó khăn và nặng ở vùng bẹn.

{keywords}

Bác sĩ Vincent Blondeau đang thăm khám cho một trường hợp thoát vị bẹn. Ảnh: Thanh Huyền.

Qua điều tra bệnh sử, bệnh nhân cho biết mình từng mổ thoát vị bẹn cách đây 3 năm, thời gian gần đây bỗng cảm thấy đau nhiều ở vết mổ cũ, đau tới mức không thể làm việc hoặc chơi thể thao.

Khi hạn chế vận động và nằm nghỉ, cảm giác tức ở vùng bẹn và khối bìu giảm xuống nên bệnh nhân đã chủ quan không đi khám ngay.

Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ nhận định tình hình thoát vị bẹn tái phát của anh H. khá nghiêm trọng. Các tạng trong ổ bụng bệnh nhân đã rời khỏi vị trí mổ ban đầu, di chuyển qua lỗ bẹn sâu tới ống bẹn.

Với dấu hiệu đau nặng ở khối thoát vị kèm theo các biểu hiện đau bụng, nôn ói cho thấy bệnh nhân có thể bị biến chứng nguy hiểm như ruột sa xuống chèn ép các cơ quan trong khoang bụng gây nghẹt. Nếu để lâu, tình trạng thoát vị nghẹt nặng này sẽ gây tắc hoặc hoại tử ruột khiến bệnh nhân tử vong.

Trước tình hình đó, bác sĩ Vincent Blondeau đã hội chẩn và quyết định cho anh H. thực hiện phẫu thuật nội soi ổ bụng, ứng dụng kỹ thuật mới, đem phần ruột bị sa trở về vị trí cũ bằng mảnh ghép nhân tạo đặc biệt.

Đây là phương pháp phẫu thuật nội soi với ba lỗ nhỏ. Từ các lỗ này, bác sĩ Vincent dùng tấm lưới polypropylene, đặt vào thành bụng, vá vào chỗ yếu ở hai bên thành bẹn, đỡ phần ruột bị sa lên một cách vững chắc.

“Kỹ thuật mổ nội soi hiện đại này đang được ứng dụng rộng rãi trên thế giới mang lại nhiều ích lợi cho bệnh nhân bởi thời gian phẫu thuật ngắn (chỉ trong vòng 90 phút), hồi phục nhanh. Ba ngày sau phẫu thuật bệnh nhân đã có thể xuất viện, tránh nguy cơ nhiễm trùng và biến chứng sau mổ. Không chỉ thế kỹ thuật mổ này giúp bệnh nhân không đau nhiều, tránh được các biến chứng tim mạch và gây mê so với phương pháp cổ điển”, bác sĩ Vincent Blondeau nhận định.

Bằng kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phẫu thuật, điều trị các bệnh lý tiêu hóa và ung thư tiêu hóa, bác sĩ Vincent Blondeau khuyên: “Thoát vị bẹn tái phát là bệnh thường gặp ở nam giới. Ban đầu người bệnh chỉ cảm thấy tức vùng bẹn và một bên bìu to lên không gây đau. Tình trạng này diễn ra không liên tục nên bệnh nhân thường chủ quan và chỉ đến bệnh viện khi bệnh gây đau đớn do sa ruột. Tôi từng gặp rất nhiều trường hợp thoát vị ruột biến chứng tái phát gây thoát vị nghẹt, hoại tử ruột dẫn đến tử vong do không cấp cứu kịp. Vì thế, nếu có những triệu chứng ban đầu như anh H., bạn nên siêu âm kiểm tra để phát hiện và xử lý sớm.”

Thanh Huyền